UAE là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

(BKTO) - Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng khoảng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái.



                
   

UAE là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

   

Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD, tăng 40,8% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE đạt trên 286 triệu USD, tăng 13,3%. UAE là một trong các đối tác của Việt Nam trên thế giới có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất và cao hơn với tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước (26,4%).

Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) đánh giá, UAE là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, châu Phi. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn xuất siêu lớn với thị trường này.

Về cơ cấu hàng xuất khẩu, điện thoại di động và linh kiện vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,85 tỷ USD, tăng 48,1% so với cùng kỳ. Tiếp theo là các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng… Các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tốt nhất là hạt điều tăng 200%; hạt tiêu tăng 185%...

Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch giảm sút so với cùng kỳ như túi xách, ví, vali, mũ, ô dù giảm 45,4%; chè giảm 34,6%; gạo giảm 15,4%; giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 10%...

Về cơ cấu hàng nhập khẩu, mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là chất dẻo nguyên liệu, đạt 123,6 triệu USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch cao như khí đốt hóa lỏng, kim loại thường, thức ăn gia súc và nguyên liệu; sản phẩm khác từ dầu mỏ…

Với kết quả tăng trưởng khả quan cùng với nhu cầu tiêu thụ, tiêu dùng tại UAE và trên thế giới tăng trở lại sau dịch bệnh, đặc biệt là thời gian các dịp lễ vào cuối năm, cũng như các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại của Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam, thị trường UAE sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng.

Thương vụ Việt Nam tại UAE dự báo, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE được kỳ vọng sẽ đạt 5 tỷ USD trong năm 2021.
H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam và các nước Trung Đông cần đẩy mạnh phối hợp triển khai các nhóm giải pháp trong 4 lĩnh vực ưu tiên, gồm chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, hợp tác phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên.
  • Việt Nam công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của 44 nước
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Với hướng dẫn tạm thời về công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 của người nhập cảnh, Việt Nam đã công nhận mẫu giấy chứng nhận được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • Việt Nam cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam quyết tâm và cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động thích ứng và giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
  • Thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp Việt Nam - Ai Cập
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Ai Cập Ibrahim El-Seginy vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ 2 của Tiểu ban hợp tác về Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Ai Cập theo hình thức trực tuyến nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp giữa hai nước.
  • Hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện chuyển đổi số
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có, buộc các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp (DN) phải nỗ lực thay đổi và thích ứng. Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 cũng tạo ra sức ép cạnh tranh, thách thức rất lớn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là giải pháp, xu hướng tất yếu để các cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.
UAE là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam