Thương mại điện tử: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường

(BKTO)- Đại dịch COVID-19 đem đến nhiều hậu quả nặng nề cho thế giới. Nhìn ở một góc độ khác, đại dịch không phải đưa đến toàn những điều tiêu cực, nó cũng đem đến cho thế giới không ít những đổi thay tích cực … Một trong số đó là sự "lên ngôi" của thương mại điện tử và đây sẽ là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

Thương mại trực tuyến "lên ngôi"

Khi mọi nơi đều thực hiện phong tỏa, giãn cách phòng ngừa dịch bệnh, con người tìm đến các hình thức kết nối trực tuyến, online. Từ học hành, hội họp, triển lãm đến quảng cáo, bán hàng… đều chuyển sang hình thức trực tuyến.

Một nghiên cứu của Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD) cho thấy, tại 7 nước công nghiệp phát triển (G7), doanh số bán hàng trực tuyến chiếm gần 1/5 doanh thu của năm 2020. Đại dịch COVID-19 với các đợt phong tỏa liên tiếp vào năm ngoái được cho là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng đó. So với các năm trước, bán hàng trực tuyến chỉ đạt khoảng 16%, thì năm 2020, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 19%.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ Australia, Anh, Canada, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ. Các quốc gia này chiếm khoảng 2/3 thương mại trực tuyến trên toàn thế giới. Nghiên cứu khẳng định: “Cần thời gian để có được bức tranh đầy đủ về tác động của COVID-19 đối với thương mại điện tử, nhưng tại một số quốc gia phát triển cho thấy có sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử trong năm 2020”.

Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 59% ở Australia, 46,7% ở Anh, 32,4% ở Mỹ và 14,6% ở Trung Quốc. Đặc biệt gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến của châu Phi Jumia, lượng giao dịch tăng hơn 50% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Cơ hội cho các DN Việt Nam tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu

Đối với Việt Nam, việc xuất khẩu hàng hóa ra thế giới bị ảnh hưởng nặng nề trước ảnh hưởng của dịch bệnh thì thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế, đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nếu biết nắm lấy cơ hội.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (IDEA), cho biết Việt Nam nằm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới.

Với doanh thu thương mại điện tử B2C (kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc, thích ứng với xu hướng.

Trong năm 2020, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Trần Đức Chung, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vinescraft (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội), chia sẻ trước đây, phương thức xuất khẩu của doanh nghiệp chủ yếu là tiếp cận với các nhà nhập khẩu, hoặc các trung tâm phân phối, cá nhân, cửa tiệm. Cách đây 5 năm, doanh nghiệp bắt tay vào việc đưa hàng lên kênh thương mại điện tử Amazon. Thời điểm này, thông tin về kênh phân phối này tại thị trường Việt Nam là chưa nhiều.

Mất 2 năm tìm hiểu về thị hiếu tiêu dùng của người Mỹ cũng như tìm hiểu cách bán trên sàn thương mại điện tử Amazon. Với sự mày mò và phát triển, đến thời điểm này, mỗi ngày doanh nghiệp có khoảng 300-500 đơn hàng. Trên Amazon các đơn hàng giá trị 50 USD trở lại là các đơn hàng dễ bán. Hiện nay, các đơn hàng của doanh nghiệp có giá từ 19-40 USD/đơn - ông Chung cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm từ chính doanh nghiệp mình, ông Trần Đức Chung cho rằng bất kỳ nền tảng nào đều có những điểm lợi thế và hạn chế. Điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp đó là tìm kiếm sự phù hợp giữa doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới mà mình sẽ tham gia từ đó thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để có thể xuất khẩu được sản phẩm qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới cần có sự thích nghi với sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng, chính sách của sàn. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể thành công.

Ngoài ra, doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử cần tìm hiểu các quy định, cách thức để có thể xuất khẩu đúng tiêu chuẩn của Amazon, cách thức vận chuyển, thủ tục mở gian hàng, thời gian giao nhận hàng... Tất cả những yếu tố này đều tác động lên giá thành của sản phẩm.

Rõ ràng, dịch COVID-19 gây không ít trở ngại cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Trước thách thức đó, việc xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử quy mô toàn cầu như Amazon không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo số liệu cung cấp bởi Amazon Gloabal Selling Việt Nam, hiện đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đưa qua kênh thương mại điện tử này với doanh thu năm 2020 vượt mốc 1 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp tăng số lượng đơn hàng, doanh thu trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới không phải là dễ dàng, mà còn gặp không ít những khó khăn. Đó là làm thế nào để phát triển thương hiệu của mình, nâng cao nhận diện với người mua nước ngoài, đồng thời giảm chi phí giao hàng vì sản phẩm bán online thường có giá trị không lớn.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững và đa dạng hóa kênh bán hàng.

Bên cạnh đó, cần thích ứng với những thay đổi từ nhu cầu khách hàng, tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ dựa theo đánh giá. Cuối cùng là mở rộng kênh bán hàng xuyên biên giới, mang hàng Việt ra thế giới.

Đồng quan điểm,bà Lại Việt Anh nhận định dịch COVID-19 tạo áp lực thay đổi, mở hướng đi mới cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ. Một trong những cơ hội đó là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình lên môi trường trực tuyến, để kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.

Tận dụng hiệu quả phương thức xuất khẩu trực tuyến không chỉ cần chính sách, mà cần hỗ trợ nền tảng của các sàn thương mại điện tử lớn có phạm vi hoạt động trên thế giới, từ đó cho doanh nghiệp biết đâu là cơ hội, thách thức đang chờ đợi họ - bà Việt Anh nhấn mạnh.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Thương mại điện tử: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường