Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư Việt Nam - Cuba

(BKTO) - Việt Nam - Cuba cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư hơn nữa, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại.



Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao đổi tại buổi tiếp ông Rodrigo Malmierca Diaz - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba ngày 27/9, nhân dịp Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: BCT

   

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Cuba có chính sách ưu đãi, tháo gỡ vướng mắc và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Cuba.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz gửi lời cám ơn tới Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác phát triển kinh tế và thương mại song phương.

Đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Cuba trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sinh học và sản xuất dược phẩm, vốn là thế mạnh của Cuba trong nhiều năm nay.

Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng nhấn mạnh việc hai bên cần nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt ưu đãi của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba (có hiệu lực từ 01/4/2020), đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động.

Hai bên tin tưởng mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước sẽ đạt được nhiều kết quả thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Năm 2021, tổng trao đổi kim ngạch song phương đạt 261,7 triệu USD (tăng 156,6% so với năm 2020), trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Cuba đạt 228,5 triệu USD (tăng 128,6%) và nhập khẩu đạt 33,2 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại đạt 69,43 triệu USD (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó xuất khẩu đạt 65,45 triệu USD (giảm 36% so với cùng kỳ năm 2021), nhập khẩu đạt 3,97 triệu (giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021).

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng…

Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vắc xin và dược phẩm. Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp tích cực để thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba, giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt ưu đãi của Hiệp định./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư Việt Nam - Cuba