Nông sản, thực phẩm Việt rộng đường xuất khẩu vào Ba Lan

(BKTO) - Thị trường Ba Lan có nhu cầu lớn về nhiều loại mặt hàng nông sản, thực phẩm. Đây là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận, tìm hiểu và khai thác thị trường tiềm năng này.



                
   

Tiềm năng xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam sang Ba Lan rất lớn - Ảnh minh họa: DNHN

   
Thế mạnh của nông sản, thực phẩm Việt

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ năng lực cung ứng tăng cao và sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đi vào hiệu lực. Việt Nam đang có nhiều điều kiện phát triển mạnh mẽ lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan ngày 27/5, ông Nguyễn Hùng - Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan nhận định, hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế khi có mặt tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc…

Ông Nguyễn Thành Hải - Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan cho biết, những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… thì Ba Lan đều có nhu cầu rất lớn.

Box: Mặt hàng gạo, nhất là gạo ST24 và ST25, có khả năng cạnh tranh được với gạo Thái Lan tại thị trường châu Âu về chất lượng và giá - hiện giá CIF từ Việt Nam tới các nước châu Âu đang thấp hơn 2-3% so với gạo Thái Lan, kể cả tính thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải chỉ ra rằng, thị phần gạo Việt Nam xuất khẩu vào EU chỉ chiếm 6%, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan và Campuchia. Ngay cả hạn ngạch 80.000 tấn gạo của Việt Nam xuất khẩu vào EU theo cam kết EVFTA cũng là một khối lượng rất nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu bình quân là 2,3 triệu tấn/năm của các nước EU và Vương quốc Anh.

Đánh giá rằng thị trường Ba Lan còn rất nhiều dư địa cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam, ông Hải dẫn chứng, thị trường Ba Lan đang có nhu cầu lớn về các loại nước cô đặc của xoài, dứa, chanh leo… mà doanh nghiệp Ba Lan không đủ cung ứng. Hạt điều chế biến sâu của Việt Nam cũng là mặt hàng có thể phát triển mạnh tại thị trường này.

Xuất khẩu sang Ba Lan ngày càng thuận lợi

Chia sẻ về cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Ba Lan, ông Wojciech Gerwel - Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam - chỉ ra điểm thuận lợi là tâm lý doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan có nhiều nét tương đồng, trên nền tảng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc. Đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác kinh doanh.

Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp là FTA thế hệ mới mang lại nhiều tác động tích cực đến nhiều mặt của nền kinh tế Việt Nam, qua đó đều có tác động đến tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường EU nói chung và Ba Lan nói riêng.

Ba Lan cũng là một thành viên trong Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với EU (EVFTA). Do chênh lệch thuế nhập khẩu từ 10-15% so với hàng hóa cùng chủng loại từ các nước đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và một số nước châu Á khác như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… nên hàng Việt Nam vào EU nói chung và Ba Lan nói riêng có sức cạnh tranh đáng kể.

Theo ông Vũ Bá Phú, hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 10 của EU, chiếm khoảng 1,8% thị phần.
                
   

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chủ trì Hội nghị phía đầu cầu Việt Nam - Ảnh: Cục XTTM

   

Để thương mại giữa Việt Nam và EU cũng như thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan phát huy tốt lợi ích từ EVFTA, ông Phú cho biết, các cơ quan, Bộ, ngành của Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về những cam kết trong EVFTA và đòi hỏi của thị trường. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng tiêu chuẩn về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của EU, cũng như các hàng rào kỹ thuật…

Theo cam kết trong EVFTA, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Tiếp đó sau 7 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại của Việt Nam, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Như vậy, cho đến nay, cam kết của EU trong EVFTA là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết.

Q.ANH
Cùng chuyên mục
Nông sản, thực phẩm Việt rộng đường xuất khẩu vào Ba Lan