EuroCham thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA)

(BKTO) - Ngày 8/10, tại Brussels, Vương quốc Bỉ, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) đã công bố Báo cáo "Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam: Góc nhìn từ Việt Nam”. Hoạt động này nằm trong chương trình công tác của phái đoàn EuroCham tại Bỉ nhằm thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA).



                
   

Phái đoàn EuroCham tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ)

   
Theo khảo sát gần đây của EuroCham, gần như tất cả các doanh nghiệp (DN) châu Âu mong đợi Hiệp định EVFTA sẽ được thông qua và thực thi vào năm 2019 hoặc sớm nhất có thể. Kết quả khảo sát từ hơn 130 doanh nghiệp cho thấy, gần 80% DN tham gia khảo sát phản hồi rằng EVFTA sẽ có tác động “Mạnh mẽ” hoặc “Nhẹ” đến hoạt động kinh doanh trung hạn của DN. Cácdoanh nghiệp tin rằng, EVFTA sẽ giúp Việt Nam tăng tính cạnh tranh, trong đó, 72% DN cho rằng Hiệp định sẽ giúp Việt Nam trở thành “cánh cổng” giao thương cho các DN châu Âu trong khu vực Đông Nam Á.
                
   

EuroCham khảo sát và phát hành Báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng thành viên EuroCham về tác động của EVFTA

   
Ngoài các tác động tích cực về mặt kinh tế, các DN thành viên EuroCham còn tin tưởng rằng EVFTA sẽ cải thiện các vấn đề xã hội và môi trường tại Việt Nam, từ “Chuyển giao kiến thức và nâng cao năng lực lao động địa phương” đến “Quyền lợi người lao động”. 1/3 DN tham gia khảo sát phản hồi rằng EVFTA sẽ tác động “Đáng kể” đến việc tăng cường phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ông Nicolas Audier - đồng Chủ tịch EuroCham cho rằng, Báo cáo tổng hợp đánh giá của cộng đồng thành viên EuroCham về tác động của EVFTA cung cấp bằng chứng rằng EVFTA đem lại lợi ích cho cả châu Âu và Việt Nam. Các thành viên EuroCham đang nhìn nhận tích cực, lạc quan về EVFTA với dự đoán EVFTA sẽ có tác động đáng kể hoặc vừa phải đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư của họ trong dài hạn. Bên cạnh đó, các thành viên EuroCham tin rằng EVFTA sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh củaViệt Nam so với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Báo cáo cũng phản ánh quan điểm của các nhà lãnh đạo DN, các tổ chức phi chính phủ, các nhà kinh tế và người lao động về những tiến bộ của Việt Nam từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới, mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài và giải pháp để EVFTA giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Được biết, trong tuần này, EuroCham sẽ dẫn đầu phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo DN đến Brussels để truyền tải các thông điệp tích cực này. Phái đoàn sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo có quyền quyết định cao nhất trong Nghị viện châu Âu và Ủy ban EU nhằm nhấn mạnh tác động của EVFTA không chỉ đối với thương mại và đầu tư song phương mà còn tác động đến lên toàn bộ nền kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam- đồng Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết.
         
EVFTA là một Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. Đây là một trong hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay, cùng với Hiệpđịnh Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ngày 1/12/2015, EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố. Ngày 26/6/2018, một bước đi mới của EVFTA được thống nhất. Theo đó, EVFTA được tách làm hai Hiệp định, một về thương mại và một về đầu tư. Cũng trong ngày 26/6, hai bên đã công bố chính thức hoàn tất việc rà soát pháp lý đối với Hiệp định Thương mại.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
EuroCham thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA)