Bất chấp Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn có tín hiệu phục hồi

(BKTO) - Sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng khi nhiều chỉ tiêu được cải thiện trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ ba.



                
   

Nguồn: WB

   

Báo cáo cập nhật kinh tế tháng 3 do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho biết.

Theo Báo cáo, trong tháng 02/2021, xuất khẩu hàng hóa giảm 4,2% trong khi nhập khẩu tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến thâm hụt thương mại lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Sau nhiều tháng lạm phát liên tục giảm, giá cả trong nước đã tăng trở lại do kết thúc thời gian hỗ trợ giảm giá điện 10% và ảnh hưởng của nhu cầu trong nước tăng cao trong đợt Tết.

Mặc dù có đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong tháng 02 vẫn tăng 0,3% so với tháng trước và 8,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu tiêu dùng cao hơn trong dịp Tết.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng nhờ doanh số bán lẻ hàng hóa tăng mạnh hơn trong tháng 02 (10,5%, so với cùng kỳ năm trước) so với tháng 01 (5,4%, so với cùng kỳ năm trước). Trong khi doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống chỉ thấp hơn 0,1% so với một năm về trước, dịch vụ lữ hành tiếp tục giảm sút nghiêm trọng với mức giảm 60,8% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi giảm vào tháng 01/2021, Việt Nam đã thu hút được 3,4 tỷ USD vốn FDI vào tháng 02/2021, cao hơn 70,4% so với tháng trước và tăng gấp ba lần giá trị vốn FDI ghi nhận vào tháng 02/2020.

Sự gia tăng về vốn FDI chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động đăng ký cấp mới (tăng 265,7% so với cùng kỳ năm trước) và tăng vốn (tăng 273% so với cùng kỳ năm trước).

Trong tháng 02/2021, tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 12% so với cùng kỳ năm trước, tương đương tốc độ ghi nhận trong những tháng gần đây. Tỷ lệ tăng trưởng này chỉ thấp hơn 1-2 điểm phần trăm so với trước khủng hoảng Covid-19, phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế thực và chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách đạt 286,7 nghìn tỷ đồng, cao hơn 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên tổng thu NSNN tăng kể từ đầu cuộc khủng hoảng Covid-19 một năm trước. Kết quả này phản ánh sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và việc chấm dứt hầu hết các ưu đãi thuế được áp dụng từ tháng 4/2020.

Về chi ngân sách, tổng chi giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 207,3 nghìn tỷ đồng do đầu tư công thấp hơn, ước tính đạt 23,5 nghìn tỷ đồng và giảm 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 5,1% so với 7,4% trong 2 tháng đầu năm 2020.

Chính phủ hiện đang thảo luận đề xuất của Bộ Tài chính về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đợt hai. Tổng quy mô của gói hỗ trợ này ước tính khoảng 115 nghìn tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD). Nếu được thông qua và thực hiện tốt, chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp các DN và hộ gia đình duy trì hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch vốn vẫn đang gặp nhiều khó khăn./.
         
Theo WB, trong thời gian tới, Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vì hoạt động này sẽ tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế. Việt Nam có thể sẽ cần có thêm các can thiệp về chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi nhu cầu của khu vực tư nhân.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Công cuộc chuyển đổi số đang có những tín hiệu đáng mừng
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia top đầu có sự tăng trưởng hai con số cho nền kinh tế số, trong đó, Việt Nam đạt tổng giá trị 14 tỷ USD với mức tăng trưởng ngành thương mại điện tử là 46%.
  • Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia đã tiệm cận với khu vực và thế giới
    3 năm trước Doanh nghiệp
    Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do Thứ trưởng Lê Tấn Dũng làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, nắm tình hình cũng như động viên đội ngũ chuyên gia, thí sinh tham gia thi tại một số địa điểm thi của Hội đồng thi quốc gia số 2 và số 5 của Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.
  • Giáo dục nghề nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Sáng 05/10, tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Ban tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã tổ chức Hội thảo “Giáo dục nghề nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đào tạo song hành”.
  • Nâng cao chất lượng tổ chức, tham dự thi kỹ năng nghề các cấp
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ngày 06/10, tại Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 5 - Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phong trào và nâng cao chất lượng tổ chức, tham dự thi kỹ năng nghề các cấp” trong khuôn khổ Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.
  • Tập huấn công tác chuyên gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ngày 28/9, tại Hà Nội, Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chuyên gia kỹ thuật và sử dụng phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS) trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đối với với 9 nghề: Tiện CNC, Phay CNC, Hàn, Công nghệ ôtô, Điện lạnh, Công nghệ thời trang, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC, Lắp cáp mạng thông tin.
Bất chấp Covid-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn có tín hiệu phục hồi