ASEAN - EU: Phối hợp chặt chẽ thúc đẩy phục hồi toàn diện, bền vững

(BKTO) - Tại cuộc họp trực tuyến Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN - EU diễn ra vào ngày 08/7, các nước ASEAN và EU nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi toàn diện, bền vững.



                
   

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao

   

Tại cuộc họp, các nước hoan nghênh ASEAN và EU chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ “đối tác trong liên kết” giữa hai tổ chức khu vực thành công nhất thế giới.

Đồng thời các nước cam kết tăng cường phối hợp và hợp tác đa phương, thúc đẩy thương mại tự do và công bằng trên cơ sở chia sẻ các giá trị và lợi ích chung về một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Trưởng SOM EU Gunnar Wiegan nhấn mạnh, EU coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược với ASEAN, khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Đại diện EU cũng khẳng định EU sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết với ASEAN cùng ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19 và đề nghị ASEAN ưu tiên đến phục hồi kinh tế, thương mại, kết nối bền vững, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh.

Các nước ASEAN đề nghị EU ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về phòng chống dịch Covid-19, cũng như phối hợp bảo đảm tiếp cận, cung ứng, nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, công bằng và hiệu quả.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nước ASEAN và EU đều nhất trí cần bảo đảm một môi trường hoà bình, an ninh và ổn định trong khu vực, tạo thuận lợi cho các nước tập trung nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19.

Các nước cũng khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông; ủng hộ đối thoại, xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, không tiến hành các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng và sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU.

Đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của EU, Thứ trưởng đề nghị EU bảo đảm để các nước ASEAN tiếp cận vắc-xin phòng Covid-19 kịp thời và đồng đều, hỗ trợ chuyển giao công nghệ và tăng cường sản xuất vắc-xin tại khu vực; đồng thời phối hợp thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế, phát triển xanh và bền vững./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
ASEAN - EU: Phối hợp chặt chẽ thúc đẩy phục hồi toàn diện, bền vững