Xây dựng khung đo lường hoạt động cho Kiểm toán nhà nước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế

(BKTO) - Ngày 23/9, Hội đồng Khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Áp dụng công cụ đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động của KTNN”.



                
   

ThS. Nguyễn Việt Hùng (người đứng) thay mặt Ban Đề tài
   trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Đề tài do ThS. Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ Hợp tác quốc tế và ThS. Nguyễn Anh Phương (Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán) đồng chủ nhiệm. ThS. Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Theo nghiên cứu của Ban Đề tài, từ khi thành lập đến nay, KTNN đã từng bước tiếp cận với chuẩn mực quốc tế và các thông lệ tốt trong lĩnh vực kiểm toán khu vực công, nổi bật như: Bộ công cụ của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) để đánh giá các yếu tố liên quan đến tính liêm chính; sử dụng các đánh giá việc tuân thủ chuẩn mực kiểm toán quốc tế (iCAT) trong kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ; thí điểm sử dụng Khung đo lường hiệu quả hoạt động của các tổ chức kiểm toán tối cao (SAI PMF)…

Kết quả từ iCAT là cơ sở quan trọng để KTNN xây dựng Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2013-2017 của KTNN theo hướng dẫn của INTOSAI. Ngoài ra, năm 2015, KTNN cũng đã thành lập Nhóm thí điểm đánh giá SAI PMF tại KTNN. Nhóm đã sử dụng SAI PMF phiên bản thí điểm (tháng 7/2013) và áp dụng phương pháp tự đánh giá để lần đầu tiên thực hiện đánh giá hoạt động của KTNN theo SAI PMF. Báo cáo kết quả đánh giá đã được phát hành tháng 12/2016.

Trải qua từng giai đoạn, thể chế, tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ đã có nhiều thay đổi tại KTNN. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những thay đổi và định hướng chiến lược sắp tới của KTNN có thể không phù hợp với chuẩn mực và thông lệ kiểm toán công quốc tế hiện hành. Vì vậy, việc xây dựng và áp dụng một công cụ đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động của KTNN là đòi hỏi khách quan và cần thiết cho sự phát triển của KTNN cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Từ thực tế hoạt động kiểm toán, Ban Đề tài đã nghiên cứu nhằm xây dựng và đề xuất một bộ công cụ đánh giá đối với hoạt động của KTNN (Khung đo lường hoạt động của KTNN) mang tính ổn định, lâu dài, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và môi trường, điều kiện thực tiễn của KTNN.

Kết cấu chính của Đề tài gồm 2 chương: Chương 1 - Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán tối cao và Chương 2 - Xây dựng và triển khai công cụ đánh giá hoạt động của KTNN Việt Nam.
                
   

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu của Ban Đề tài.
   Ảnh: Nguyễn Ly

   

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng Khoa học cho biết, hiện nay, KTNN áp dụng các công cụ đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp do INTOSAI ban hành còn hạn chế, mới chỉ dừng ở việc thực hiện thí điểm, chưa xây dựng được bộ công cụ phù hợp với điều kiện cụ thể của KTNN nên chưa thể áp dụng rộng rãi, thường xuyên. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn Đề tài nghiên cứu: “Áp dụng công cụ đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động của KTNN” có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.

Để hoàn thiện Đề tài, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Chủ nhiệm bổ sung khái niệm công cụ đánh giá; biên tập lại một số mục để có sự kết nối và làm rõ đặc thù của công cụ đánh giá hoạt động kiểm toán và các SAI; làm rõ hơn tiêu chí đối với công cụ đánh giá hoạt động của cơ quan kiểm toán.

Ban Đề tài cũng cần làm rõ các chỉ số, khía cạnh của SAI PME do INTOSAI đã ban hành và khuyến nghị các cơ quan kiểm toán áp dụng; bổ sung, biên tập làm nổi lên kết quả đánh giá thí điểm hoạt động của KTNN theo các công cụ của INTOSAI.

Đặc biệt, Ban Đề tài xem xét, làm rõ mức độ xây dựng và áp dụng PMF với tư cách là công cụ đánh giá hoạt động của KTNN, bao gồm: Thiết lập bộ tiêu chí và các khía cạnh đánh giá phù hợp với điều kiện cụ thể của KTNN (tiêu chuẩn tham chiếu); áp dụng bộ tiêu chí thiết lập được để đánh giá các lĩnh vực hoạt động của KTNN.

Đánh giá cao nỗ lực của Ban Đề tài trong việc tra cứu, tổng hợp tài liệu và các đề xuất việc xây dựng, triển khai công cụ đánh giá hoạt động của KTNN, Hội đồng nghiệm thu thống nhất Đề tài xếp loại Khá.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Xây dựng khung đo lường hoạt động cho Kiểm toán nhà nước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế