Xây dựng Hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế

(BKTO) - Chiều 13/5, Hội đồng khoa học KTNN đã nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng Hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương”.



                
   

ThS. Phạm Thế Hiển (người đứng) trình bày kết quả nghiên cứu.
   Ảnh: THÙY ANH

   

Đề tài do ThS. Phạm Thế Hiển và CN. Nguyễn Thanh Tùng (KTNN khu vực V) đồng chủ nhiệm. TS. Vũ Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Theo Ban chủ nhiệm Đề tài, việc kiểm toán tại cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương được KTNN thực hiện thường xuyên với 2 loại hình kiểm toán là kiểm toán tuân thủ và kiểm toán tài chính.

KTNN mới chỉ thực hiện kiểm toán hoạt động đối với các chi cục thuế khi kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách quận huyện và kiểm toán, đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực khi kiểm toán công tác quản lý thuế của cục thuế trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương.

Các báo cáo kiểm toán chủ yếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thuế của người nộp thuế, từ đó kiến nghị tăng thu NSNN.

Công tác kiểm toán đánh giá tuân thủ pháp luật, hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động tổ chức thu thuế của cơ quan quản lý thu chưa được chú trọng, chưa phân tích, đánh giá những bất cập trong công tác quản lý thu thuế, nhất là việc ban hành các văn bản pháp quy liên quan đến thuế và quản lý thu thuế của các Bộ ngành, địa phương...

KTNN chưa ban hành hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế.

Theo Ban Đề tài, kiểm toán hoạt động linh hoạt trong việc lựa chọn chủ đề kiểm toán, đối tượng kiểm toán, phương pháp kiểm toán; phạm vi rộng, các ý kiến kiểm toán đa dạng hơn so với loại hình kiểm toán tài chính và kiểm toán tuân thủ.

Vì thế, khi thực hiện cuộc kiểm toán hoạt động nói chung và kiểm toán tại cơ quan thuế nói riêng, kiểm toán viên có nhiều hướng tiếp cận khác nhau từ khâu lựa chọn chủ đề kiểm toán đến xác định đối tượng kiểm toán, phương pháp kiểm toán và đưa ra ý kiến kiểm toán.

Do đó, trong phạm vi của Hướng dẫn này, đối với mỗi nội dung, nhóm tác giả sẽ đưa ra những nguyên tắc chung kèm theo ví dụ cụ thể để các đoàn kiểm toán có thể tham khảo, vận dụng, đồng thời có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

Ngoài ra, Hướng dẫn cũng sẽ tập trung vào các nội dung phát sinh tại cục thuế, đặc biệt là giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán tổng quát của cuộc kiểm toán.
                
   

Thành viên Hội đồng nghiệm thu nhận xét về kết quả nghiên cứu
   của Ban Đề tài. Ảnh: THÙY ANH

   

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá, Đề tài đã hệ thống từ cơ sở lý luận đến đánh giá thực trạng và định hướng ứng dụng, giải pháp thực hiện kiểm toán hoạt động đối với cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương.

Đề tài đã phân tích thực trạng kiểm toán hoạt động tại cơ quan thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương; định hướng, nguyên tắc triển khai kiểm toán hoạt động đối với công tác quản lý, tổ chức thu ngân sách.

Đề tài còn hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương với mục tiêu tổng quát, nội dung kiểm toán, tiêu chí kiểm toán và các thủ tục kiểm toán.

Đây là tài liệu hữu ích cho KTNN trong việc nghiên cứu, ban hành các quy trình, hướng dẫn về kiểm toán thu ngân sách địa phương và là nguồn tài liệu để kiểm toán viên nhà nước nghiên cứu khi thực hiện kiểm toán hoạt động thu ngân sách địa phương.

Kết luận buổi nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng Vũ Thanh Hải đánh giá, đây là đề tài khó, còn nhiều quan điểm khác nhau. Đề tài có đóng góp nhất định về lý luận và thực tiễn.

Để hoàn thiện Đề tài, nhóm tác giả cần tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng để bổ sung một số nội dung, như: Xây dựng tiêu chí kiểm toán gắn với từng nội dung kiểm toán và phân chia rõ ràng theo từng mục tiêu để có thể đánh giá được các mục tiêu đề ra trong cuộc kiểm toán; khi xây dựng tiêu chí kiểm toán cần tham khảo quy trình của cơ quan thuế; bổ sung các thủ tục kiểm toán…

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./.
THÙY ANH
         
Đề tài gồm 3 chương, Chương I - Tổng quan về hoạt động của cục thuế và kiểm toán hoạt động; Chương II - Thực trạng kiểm toán hoạt động tại cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương; Chương III - Xây dựng hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế trong kiểm toán ngân sách địa phương./.
Cùng chuyên mục
Xây dựng Hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với cục thuế