Vụ Tổ chức cán bộ - 20 năm thành lập và phát triển

(BKTO) - Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Vụ Tổ chức cán bộ (TCCB) luôn nỗ lực, chủ động nghiên cứu, nắm vững các quy định, chế độ, chính sách để tham mưu cho Ban cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước trong công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn Ngành.




                
   

Quang cảnh buổigặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Vụ TCCB.
   Ảnh: N.Ly

   

Chiều 04/01, Vụ TCCB đã tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Vụ. Tham dự buổi Lễ có Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo KTNN, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và toàn thể công chức, người lao động thuộc Vụ TCCB.

Vụ trưởng Vụ TCCB Đỗ Văn Tạo cho biết, qua hơn 20 năm, Vụ TCCB đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu Ban Cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước trong công tác cán bộ; chủ động nghiên cứu, nắm vững các quy định, chế độ, chính sách để tham mưu trong công tác hoàn thiện tổ chức, bộ máy, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu chuyên ngành và cơ cấu ngạch bậc.
                
   

Vụ trưởng Đỗ Văn Tạo tự hào với những thành tíchVụ TCCB đạt được trong 20 năm qua.Ảnh: N.Ly

   

Từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có 5 đơn vị trực thuộc, đến nay, KTNN đã có 32 đơn vị trực thuộc. Việc củng cố tổ chức bộ máy trong từng giai đoạn có hiệu quả, đặc biệt là việc phát triển hệ thống các đơn vị KTNN chuyên ngành và khu vực đã giúp KTNN thực hiện kiểm toán toàn diện hơn, hiệu quả hơn đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kiểm toán viên (KTV) của KTNN từng bước được tăng cường, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, chuyên nghiệp với 100% KTV có trình độ đại học trở lên được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, tạo được uy tín với đơn vị được kiểm toán cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chức năng, nhiệm vụ và kỳ vọng của Đảng, Quốc hội và nhân dân đối với KTNN.
         
Hiện nay, KTNN đã có hơn 2.000 công chức, viên chức, KTV, trong đó: Ngạch KTV cao cấp chiếm 1,3%, ngạch KTV chính chiếm 28,7%, ngạch KTV chiếm 56,9% và ngạch khác chiếm 13%; chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng chiếm 58,8%, chuyên ngành xây dựng, giao thông, kiến trúc, thủy lợi chiếm 22,8% và chuyên ngành khác chiếm 18,4%.

Thực hiện Luật KTNN, Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, Vụ TCCB đã tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về công tác TCCB phù hợp theo từng giai đoạn; đảm bảo chất lượng, tiến độ, phù hợp với các quy định của Đảng, Nhà nước; góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản của Ngành, đảm bảo các hoạt động của KTNN nói chung và công tác TCCB nói riêng ngày càng chuẩn hóa và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động kiểm toán.

Hệ thống tổ chức bộ máy của KTNN đã được phát triển khá toàn diện cả về quy mô, cơ cấu và chất lượng, từng bước tiến tới đồng bộ. Công tác quy hoạch cán bộ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng đã tạo sự chủ động trong công tác cán bộ. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện thường xuyên, góp phần từng bước điều chỉnh cơ cấu đội ngũ công chức trong toàn Ngành thực hiện tốt nhiệm vụ.
                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh (bên phải) thay mặt Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua cho Vụ TCCB.
   Ảnh: N.Ly

   

Có được những kết quả trên là do tập thể lãnh đạo Vụ đã bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo KTNN và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong, ngoài Ngành; các thế hệ lãnh đạo, công chức của Vụ luôn có sự gắn kết, kế thừa và phát huy truyền thống lao động kiên trì bền bỉ, sáng tạo.

Vụ trưởng Vụ TCCB nhấn mạnh, bước sang giai đoạn mới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành đặt ra hết sức nặng nề, KTNN cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng.

Theo đó, với vai trò tham mưu Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN trong công tác cán bộ, Vụ TCCB cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản về công tác cán bộ đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy và chất lượng nguồn nhân lực của KTNN; xây dựng tổ chức bộ máy đảm bảo đồng bộ, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Việc sắp xếp, bố trí và phát triển đội ngũ công chức, KTV đảm bảo đủ về số lượng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, tương xứng với yêu cầu của nghề nghiệp kiểm toán, chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ kiểm toán và xứng tầm vai trò tiên phong, dẫn dắt ASOSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á).

Đồng thời, Vụ tập trung đổi mới công tác đánh giá để xây dựng kế hoạch tạo nguồn cán bộ, chú trọng trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, KTV nhà nước; xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn của Ngành.
                
   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanhbiểu dương và chúc mừng những thành quả, nỗ lực của vụ TCCB trong 20 năm qua.
    Ảnh: N.Ly

   

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành quả, nỗ lực của vụ TCCB trong 20 năm qua nhằm giúp KTNN từng bước hoàn thiện và phát triển cả về vị thế, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp...

Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, chưa bao giờ Chính phủ, Quốc hội và nhân dân đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng vào KTNN như bây giờ, không chỉ qua các phát hiện, kết luận, kiến nghị kiểm toán mà còn nhiều hoạt động khác, trong đó có vai trò nổi bật trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Vì vậy, trong thời gian tới, Vụ TCCB cần bám sát Chiến lược phát triển KTNN để xây dựng kế hoạch và tham mưu cho lãnh đạo trong việc hoàn thiện và phát triển mô hình hoạt động của KTNN linh hoạt, hiệu quả, chuyên nghiệp hơn; sử dụng và phát huy tối đa nguồn nhân lực sẵn có; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ khâu tuyển chọn, đến khâu đào tạo, bồi dưỡng...

Thay mặt lãnh đạo, công chức của Vụ TCCB, Vụ trưởng Đỗ Văn Tạo gửi lời cám ơn trân trọng nhất tới Ban Cán sự đảng KTNN, các đồng chí lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ đã luôn ủng hộ, động viên kịp thời để Vụ phát huy những thành tích đã đạt được, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào thành tích chung của KTNN.

Với quyết tâm chính trị và sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết nhất trí của toàn thể công chức, người lao động Vụ TCCB, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN và sự phối kết hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài Ngành, Vụ sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại buổi Lễ, Vụ TCCB đã vinh dự nhận Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước vì đã có nhiều thành tích trong 20 năm xây dựng và phát triển (2002-2020), góp phần vào sự phát triển của KTNN.

Nhân dịp này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh đã trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ dành cho Vụ TCCB - đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020./.
THÙY LÊ





Cùng chuyên mục
Vụ Tổ chức cán bộ - 20 năm thành lập và phát triển