Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp nhà nước

(BKTO) - Chiều 07/12, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở: "Vận dụng Chuẩn mực 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính các DNNN".



                
   

Quang cảng buổi nghiệm thu. Ảnh: H. NHUNG

   

Đề tài do TS. Đỗ Quốc Việt (KTNN khu vực I) và CN. Nguyễn Trường Thành (KTNN chuyên ngành VI) đồng Chủ nhiệm. Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ Kiểm toán - ThS. Trần Kim Lộc - làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Theo Ban Chủ nhiệm Đề tài, với định hướng nâng cao năng lực hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, ngày 15/7/2016, Hệ thống chuẩn mực KTNN đã được ban hành theo Quyết định số 02/2016/QĐ-KTNN. Trong đó, Chuẩn mực KTNN số 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán tài chính (gọi tắt là Chuẩn mực 1520) là một trong những chuẩn mực quan trọng, có tính quyết định đến chất lượng kiểm toán tài chính tại các DN.

Tuy nhiên, thời gian qua, Chuẩn mực 1520 chưa được vận dụng đầy đủ trong kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) tại các DNNN hoặc việc vận dụng chưa được thể hiện rõ. Kiểm toán viên (KTV) còn gặp khó khăn trong quá trình áp dụng chuẩn mực; mức độ tin cậy của dữ liệu sử dụng để phân tích trong một số trường hợp còn hạn chế. Các kỹ thuật phân tích chưa được vận dụng linh hoạt như: phân tích xu hướng và phân tích tỷ suất.

Bên cạnh đó, thời gian so sánh các chỉ tiêu chủ yếu được thực hiện đối với niên độ được kiểm toán và niên độ liền trước mà chưa tiến hành phân tích theo giai đoạn để thấy được xu hướng biến động. Việc thiết kế và thực hiện các thủ tục phân tích hỗ trợ trong giai đoạn hình thành kết luận, kiến nghị kiểm toán còn gặp khó khăn do trình độ của các KTV chưa đồng đều và chưa có hướng dẫn thực hiện chi tiết.
                
   

Theo Ban Chủ nhiệm Đề tài, Chuẩn mực 1520 có tính quyết định đến chất lượng kiểm toán BCTC tại các DNNN. Ảnh: H. NHUNG

   

Theo đó, Ban Chủ nhiệm đã lựa chọn vấn đề vận dụng Chuẩn mực 1520 để nghiên cứu những cơ sở lý luận, thực tiễn nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán BCTC tại các DN.

Ngoài mở đầu và kết luận, nội dung của Đề tài được kết cấu thành 2 chương: Chương I: Cơ sở lý luận và thực trạng vận dụng Chuẩn mực 1520 - thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC các DNNN; Chương II: Giải pháp vận dụng Chuẩn mực 1520 - Thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC các DNNN.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá Đề tài đã được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khoa học. Việc nghiên cứu Đề tài thực sự cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn nhằm bổ sung, hoàn thiện hoạt động của KTNN, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán của KTNN. Việc tổ chức thực hiện Đề tài hợp lý, chi tiết, cụ thể, sát với thực tiễn; các giải pháp khá hợp lý, có tính khả thi.

Với mong muốn Đề tài hoàn thiện hơn, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Chủ nhiệm làm rõ đối tượng, phạm vi của Đề tài, so sánh để thấy rõ sự khác biệt nếu chỉ tập trung vào DNNN; xem xét, bổ sung đối tượng nghiên cứu theo Hướng dẫn vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu cơ bản đánh giá hoạt động của DN trong hoạt động kiểm toán của KTNN; bổ sung thêm các thủ tục phân tích hỗ trợ khi hình thành kết luận, kiến nghị kiểm toán; phân tích sâu hơn để nêu bật ý nghĩa quan trọng của việc áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán tài chính; bố cục cân đối giữa các tiểu mục…
                
   

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Trần Kim Lộc lưu ý Ban Chủ nhiệm Đề tài cần nhận diện những thách thức của việc vận dụng Chuẩn mực 1520 để có nhóm giải pháp đặc biệt liên quan đến công nghệ thông tin. Ảnh: H. NHUNG

   

Kết luận buổi nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng Trần Kim Lộc đánh giá: Ban Chủ nhiệm Đề tài đã rất công phu, trách nhiệm, đặc biệt đã đổi mới, sáng tạo trong phương pháp nghiên cứu, tiếp cận; quá trình xây dựng đầy đủ, chi tiết, tính logic và nghiên cứu khoa học cao.

Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài; trong đó lưu ý bên cạnh các giải pháp để giải quyết thực trạng đã nêu, cần bổ sung giải pháp để dự báo, nhận diện những thách thức của việc vận dụng Chuẩn mực 1520 trong tương lai để có nhóm giải pháp đặc biệt liên quan đến công nghệ thông tin.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./.
HỒNG NHUNG




Cùng chuyên mục
Vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp nhà nước