Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích

(BKTO) - Sáng 08/9, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN đã tổ chức Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích”.



                
   

Quang cảnh Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC

   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII Trần Minh Khương đồng chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm còn có hơn 75 đại biểu là lãnh đạo, kiểm toán viên đến từ Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế, Thanh tra KTNN, các KTNN khu vực.

Khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công, dịch vụ công ích tại các địa phương, đặc biệt là tại các thành phố lớn đang trở thành mối quan tâm ngày càng lớn của Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu khai mạc Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC

   

Cũng theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, ở các thành phố lớn, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước dành cho các dịch vụ công, dịch vụ công ích thường rất lớn, chiếm tỷ trọng không nhỏ trong kinh phí sự nghiệp của ngân sách địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tổ chức thực hiện các dịch vụ công, dịch vụ công ích còn có một số hạn chế, sai phạm, ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội, thậm chí có trường hợp gây lãng phí, thất thoát nguồn lực của đất nước, gây bức xúc trong xã hội.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cũng cho biết, năm 2022, một số KTNN khu vực đã triển khai thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấpdịch vụ công/công ích giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. Qua kiểm toán, các đơn vị đã phát hiện nhiều hạn chế, bất cập trong việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích trong phạm vi toàn quốc.
                
   

Ban chủ tọađiều hành Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC

   

Tại Tọa đàm, đại diện các đơn vị trao đổi, thảo luận về những phát hiện kiểm toán nổi bật liên quan đến việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấpdịch vụ công ích giai đoạn 2019-2021 của các KTNN khu vực và cách thức kiến nghị xử lý đối với các dạng sai sót, vi phạm phổ biến.

                
   

Đôngđảođại biểu tham dự Tọađàm.Ảnh: NGUYỄN LỘC

   

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi về những kinh nghiệm kiểm toán dự toán dịch vụ công ích; kiểm toán việc thực hiện tổ chức đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán dịch vụ công ích; kiểm toán việc tham mưu, ban hành định mức, đơn giá dịch vụ công ích trong cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công/công ích giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, xây dựng báo cáo kiểm toán, cũng như việc tổ chức hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với cuộc kiểm toán chuyên đề trên…
D.THIỆN - N.LỘC
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán báo cáo tài chính: Đặt môi trường làm trọng tâm
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã trở thành vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, cơ quan quản lý, đối tác và khách hàng. Vì vậy, các báo cáo tài chính (BCTC) không thể bỏ qua việc truyền đạt thông tin về những rủi ro liên quan đến ESG cũng như các kế hoạch để giải quyết chúng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các kiểm toán viên (KTV) phải đặt ESG làm trọng tâm khi kiểm toán BCTC.
  • Đánh giá rủi ro: Chìa khóa để thực hiện hiệu quả cuộc kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đánh giá rủi ro được xem là bước cực kỳ quan trọng trong một cuộc kiểm toán. Đây là chìa khóa để xây dựng kế hoạch với các thủ tục kiểm toán phù hợp nhất nhằm giúp cuộc kiểm toán đạt được hiệu quả cao. Đồng thời, việc đánh giá rủi ro cũng là cơ sở để kiểm toán viên (KTV) xem xét thời gian và số lần xoay vòng cuộc kiểm toán tiếp theo.
  • Kiểm soát từ sớm, từ xa để phòng ngừa, nâng cao chất lượng kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhấn mạnh chất lượng kiểm toán, kỷ luật công vụ, đạo đức nghề nghiệp là mục tiêu hàng đầu, nhất là trong bối cảnh nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước (KTNN) ngày càng nặng nề, yêu cầu đối với KTNN ngày càng cao, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị kiểm toán phải tuân thủ đúng các quy trình, chuẩn mực khi thực hiện kiểm toán; đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm kịp thời ngăn ngừa rủi ro, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành.
  • PASAI: Đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo trực tuyến
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Mới đây, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) đã có báo cáo trình bày kết quả của quá trình áp dụng các thông lệ tốt nhất để thúc đẩy quá trình đào tạo, học tập trong Tổ chức. Khi đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển trên phạm vi quốc tế bị dừng lại, Tổ chức không thể đào tạo trực tiếp, chia sẻ chương trình cho các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên mà chuyển đổi thành phương thức đào tạo trực tuyến để tiếp tục củng cố năng lực của các SAI tại Thái Bình Dương.
  • Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh niên
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) căn cứ vào điều kiện cụ thể tại đơn vị, đề xuất, báo cáo, xin ý kiến thủ trưởng đơn vị triển khai ít nhất 1 sáng kiến áp dụng giải pháp từ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của đơn vị hoặc chi đoàn, góp phần tích cực vào nỗ lực chuyển đổi số của đơn vị.
Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích