Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu sớm hoàn thiện Dự kiến Kế hoạch kiểm toán năm 2021

(BKTO) - Ngay sau cuộc họp về Dự kiến Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021 của KTNN vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có Thông báo kết luận gửi tới các lãnh đạo KTNN và toàn thể các đơn vị trong Ngành đề cập đến những nội dung cụ thể, quan trọng để các đơn vị hoàn thiện dự kiến KHKT năm 2021.



                
   

KTNN đang tập trung xây dựng dự kiến Kế hoạch kiểm toán năm 2021 (Ảnh minh họa) - Nguồn: ACA

   
Theo kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước, chủ đề thực hiện kiểm toán toàn ngành năm 2021 sẽ tập trung vào công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020; việc quản lý quy hoạch đô thị và cấp phép xây dựng giai đoạn 2017-2020; hoạt động quản lý môi trường tại các Ban quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp; công tác quản lý thu, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các DN có giao dịch liên kết giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tổng Kiểm toán Nhà nước giao KTNN chuyên ngành II chủ trì sửa đổi đề cương kiểm toán “Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2014-2016” đã ban hành; và lần lượt giao KTNN khu vực III, KTNN chuyên ngành III, KTNN khu vực IV chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng đề cương kiểm toán các chủ đề kiểm toán còn lại.

Đối với các cuộc kiểm toán mới, Tổng Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2020 tại Lai Châu, Quảng Ngãi; kiểm toán một số DN, tổ chức tài chính, ngân hàng có vốn nhà nước dưới 50% (Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex, Công ty Cổ phần PVI; Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - thực hiện khi kiểm toán Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam); kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững - đây là cuộc kiểm toán trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của KTNN Việt Nam.
                
   

Tiếp tục chú trọng kiểm toán công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (Ảnh minh họa) - Nguồn: TCTC

   
Đối với đề nghị của các cơ quan, đơn vị được kiểm toán liên quan đến dự kiến KHKT năm 2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước giao KTNN chuyên ngành Ib thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư đối với dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; KTNN khu vực II thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư đối với dự án Cải thiện môi trường nước TP.Huế; KTNN chuyên ngành III bổ sung cuộc kiểm toán “Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng vay vốn WB”; KTNN chuyên ngành V bổ sung cuộc kiểm toán “Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn I)” và “Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (W8) và Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long do WB tài trợ”.

Đồng thời, trước những đề xuất kiểm toán của các đơn vị, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận, phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, điều chỉnh giảm 18 cuộc kiểm toán để tránh chồng chéo, trùng lặp và đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm toán; điều chỉnh tên, phạm vi của một số cuộc kiểm toán cho phù hợp.

Trong kết luận, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã giao KTNN chuyên ngành III thành lập Đoàn kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2020 của Liên minh HTX Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam; giao KTNN khu vực III kiểm toán báo cáo quyết toán NSĐP tỉnh Quảng Ngãi; KTNN khu vực X thực hiện kiểm toán NSĐP tại tỉnh Cao Bằng, Hà Giang; bổ sung cuộc kiểm toán Công tác quản lý nợ công năm 2020 và giao KTNN chuyên ngành II thực hiện…

Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo sớm hoàn thiện dự kiến KHKT năm 2021 theo kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước, cũng như thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn số 638/KTNN-TH ngày 15/6/2020 của KTNN về việc hướng dẫn xây dựng KHKT năm 2021.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập:  Kỳ cuối - Giám sát, điều chỉnh kịp thời để đảm bảo tính đúng đắn của chính sách tự chủ đại học
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập (gọi chung là GDĐH) là xu thế tất yếu để nâng cao tính chủ động của các trường ĐH khi thực hiện các mục tiêu phát triển chiến lược, cũng như tăng cường hiệu quả của việc quản lý, sử dụng nguồn lực công, nâng cao trách nhiệm giải trình. Ở nước ta, việc áp dụng chính sách tự chủ đối với các trường ĐH đã đạt được một số thành công nhất định. Thông qua kiểm toán chuyên đề Việc thực hiện cơ chế tự chủ giai đoạn 2016-2018 tại các trường ĐH công lập, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả bước đầu, KTNN đã phát hiện nhiều bất cập về cơ chế, những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở GDĐH trong quá trình thực hiện tự chủ, từ đó có kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách này. TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - đã có những chia sẻ, đánh giá dưới góc nhìn khoa học và thực tiễn về vấn đề này.
  • Thay đổi tư duy về kiểm toán nội bộ để thích ứng với yêu cầu phát triển mới
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nội bộ (KTNB) là cánh tay đắc lực của nhà quản trị cấp cao trong tổ chức. Để KTNB mang lại giá trị gia tăng nhiều nhất cho tổ chức thông qua những tư vấn kịp thời, khả năng dự báo và hỗ trợ quản lý rủi ro, nhà quản trị cấp cao và Ủy ban Kiểm toán cần có tầm nhìn chiến lược về hoạt động này. Đặc biệt, trong điều kiện Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, KTNB cũng cần thay đổi để thích ứng với yêu cầu mới.
  • Đẩy mạnh kiểm toán môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong những năm qua, KTNN đã thể hiện rõ lập trường nhất quán đối với vấn đề bảo vệ môi trường và nỗ lực không ngừng để thực hiện. Đặc biệt, với chức năng được hiến định là cơ quan hoạt động độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, KTNN sẽ thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đối với Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (PTBV) đã được Chính phủ ban hành.
  • Hoàn thiện tổ chức bộ máy Kiểm toán Nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Để đảm bảo thực hiện tốt nhất vai trò, trách nhiệm của KTNN, phát triển KTNN là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công, Dự thảo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030) xác định tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của Ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả đi đôi với phát triển đội ngũ công chức, kiểm toán viên (KTV) đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu chất lượng.
  • Hoàn thiện Chương trình Bồi dưỡng kiến thức về tài chính kế toán cho khối kỹ thuật
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 20/8, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định Chương trình Bồi dưỡng kiến thức tài chính, kế toán cho đối tượng kiểm toán viên tốt nghiệp các trường thuộc khối kỹ thuật (Chương trình Bồi dưỡng). GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định - chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các thành viên Hội đồng Thẩm định và Ban Xây dựng Chương trình.
Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu sớm hoàn thiện Dự kiến Kế hoạch kiểm toán năm 2021