Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu về công tác pháp chế

(BKTO)- Chiều 16/12, tại Hà Nội, Vụ Pháp chế đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh dự và chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động Vụ Pháp chế.

Theo Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác trình bày tại Hội nghị, năm 2020, tập thể lãnh đạo, công chức Vụ Pháp chế nỗ lực triển khai công tác và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong công tác xây dựng văn bản, Vụ đã tích cực triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý theo kế hoạch, như: Tham mưu cho lãnh đạo KTNN xây dựng Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực KTNN trình Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai xây dựng 03 văn bản nhằm triển khai thi hành Luật KTNN sửa đổi, bổ sung gồm: Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN; Quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; Quy định giải quyết khiếu nại và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán. Đến nay, các văn bản đã được ban hành hoặc đang trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện theo quy định.

Trong năm 2020, Vụ đã tham gia góp ý và thẩm định 104 lượt dự thảo văn bản trong và ngoài ngành, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Vụ đã chủ động, tích cực tham mưu cho lãnh đạo KTNN phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia góp ý, dự các cuộc họp đối với các dự án luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của KTNN, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Bảo vệ môi trường...

Đặc biệt, triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, Vụ đã phối hợp với các đơn vị có liên quan để tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn Luật theo kế hoạch.

Trong công tác thẩm định báo cáo kiểm toán, kế hoạch kiểm toán, tính đến hết ngày 30/11, Vụ đã tiếp nhận và thẩm định tính pháp lý của 202 dự thảo Báo cáo kiểm toán trước khi lãnh đạo KTNN tổ chức xét duyệt theo quy trình. Công tác thẩm định báo cáo kiểm toán đã từng bước đi vào chiều sâu, tập trung vào các vấn đề pháp lý, phức tạp được nêu trong báo cáo kiểm toán. Các báo cáo thẩm định được các đơn vị và các Đoàn kiểm toán cơ bản tiếp thu, góp phần đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý của các đánh giá, nhận xét và tính khả thi của các kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Cũng trong năm qua, Vụ đã hoàn thành nhiệm vụ chủ trì kiểm toán đối với 02 cuộc kiểm toán; đồng thời, cử công chức tham gia hoạt động thực tiễn kiểm toán tại các đoàn kiểm toán khác, qua đó góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm và hiệu quả công tác thẩm định kiểm toán, trả lời kiến nghị kiểm toán cũng như công tác tham mưu xây dựng chế độ, chính sách pháp luật.

Bên cạnh đó, các công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; giải quyết khiếu nại và trả lời kiến nghị kiểm toán... cũng tiếp tục được đơn vị quan tâm thực hiện.

Dự thảo Báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong năm công tác qua, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Về chương trình công tác năm 2021, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo KTNN xây dựng và trình ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN theo quy định; tham gia có trách nhiệm và chất lượng vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các Bộ, ngành gửi lấy ý kiến. Đồng thời, tham mưu kịp thời và hiệu quả cho lãnh đạo KTNN trong lĩnh vực pháp luật khi có yêu cầu; tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác thẩm định kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán.

Hội nghị cũng lắng nghe ý kiến góp ý đến từ đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Ngành, trong đó tập trung vào các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Vụ Pháp chế với các đơn vị trong Ngành.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị trong năm qua. Đặc biệt, Vụ đã tích cực tham gia vào công tác xây dựng pháp luật, tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được gửi lấy ý kiến, qua đó góp phần nâng cao tiếng nói của Ngành đối với các cơ quan nhà nước, với xã hội.

Về kế hoạch công tác trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Vụ phát huy thế mạnh trong lĩnh vực pháp luật, khắc phục triệt để những hạn chế, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đặc biệt, đơn vị cần nêu cao tinh thần chủ động, linh hoạt, tích cực trong việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác. Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong bối cảnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN có hiệu lực, trong đó quy định nhiều vấn đề mới có liên quan đến thẩm quyền, nghĩa vụ của KTNN, Vụ Pháp chế cần bám sát các quy định để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo KTNN ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai kịp thời.
                
   

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Thanh Hải phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo

   

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và các ý kiến góp ý tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Thanh Hải đã cam kết sẽ nỗ lực cùng tập thể Vụ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC


Cùng chuyên mục
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu về công tác pháp chế