Thông qua Tuyên bố Băng Cốc 2021: Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo

(BKTO) - Chiều 07/9, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 2, Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 đã chính thức thông qua Tuyên bố Băng Cốc 2021 với chủ đề: SAI và việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo.



                
   

Tổng KTNN Vương quốc Thái Lan Chanathap Indamra

   

Tại Phiên họp, Tổng KTNN Vương quốc Thái Lan Chanathap Indamra đã trình bày Dự thảo Tuyên bố Băng Cốc, trong đó nêu bật các nội dung trọng tâm xoay quanh chủ đề: SAI và việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo.

Đại dịch Covid-19 định hình lại tương lai của kiểm toán khu vực công

Theo Tổng KTNN Vương quốc Thái Lan Chanathap Indamra, đại dịch Covid-19 đã định hình lại tương lai của kiểm toán khu vực công, dẫn đến cải cách mới dưới những thách thức trong giai đoạn bình thường mới. Mặc dù gây ra những thách thức đối với kiểm toán khu vực công, nhưng nó tạo ra cơ hội phát triển trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt là tận dụng các công nghệ kiểm toán từ xa và làm việc từ xa. Trong khi đó, các cộng đồng kiểm toán như Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các Cơ quan kiểm toán châu Âu (EUROSAI) và ASOSAI thể hiện sự hợp tác và cộng tác tốt để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và bài học kinh nghiệm trong đại dịch thông qua một số hoạt động như: hội thảo trên web và hội nghị trực tuyến, ra mắt nền tảng Cộng đồng thông lệ (CoP)...

Kể từ năm 2020, một số SAI đã phản ứng nhanh chóng với đại dịch, vì các SAI có vai trò bảo vệ, có thể chỉ ra những sơ hở trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và đưa ra các kiến nghị mang tính xây dựng. Tương tự, một số SAI có thể đóng vai trò cơ quan giám sát để phát hiện gian lận và tham nhũng trong các chương trình trợ cấp và mua sắm khẩn cấp trong thời kỳ đại dịch.

“Hơn bao giờ hết, nhu cầu về một SAI hiệu quả và hiệu lực là điều tối quan trọng. Các SAI với tư cách là thành phần quan trọng của Chính phủ không thể đứng ngoài vì hàng tỷ quỹ đang nhanh chóng được chi để ứng phó với đại dịch” – ông Chanathap Indamra nhấn mạnh.
                
   

Các SAI tham dự Đại hội

   

Ông Chanathap Indamra cũng cho rằng, thời điểm hậu đại dịch, mỗi SAI đều cần phải suy nghĩ để đáp ứng các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), đặc biệt là công nhận khái niệm "Không bỏ lại ai phía sau" (LNOB). Trong thời gian tới, các SAI cần khuyến khích một kế hoạch nhất quán để xây dựng một quốc gia kiên cường có khả năng liên tục vượt qua các rủi ro của Covid-19, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và đạt được các SDG.

Do đó, ông Chanathap Indamra cho rằng các SAI cần duy trì và thành công trong ba giai đoạn sau của thời gian bình thường mới tiếp theo. Cụ thể:

Các SAI vẫn ứng phó với đại dịch Covid-19 trong đó quan tâm đến sức khỏe và an toàn trước tiên, chấp nhận làm việc từ xa như một phương tiện thích ứng với các tình huống.

Ngoài khủng hoảng sức khỏe, đại dịch có thể dẫn đến khủng hoảng kinh tế và hạn chế tài chính. Do đó, các SAI nên chuẩn bị vai trò của mình để có thể chống chọi với cả hai cuộc khủng hoảng.

Đại dịch định hình lại bối cảnh kiểm toán với những hạn chế đầy thách thức. Do đó, các SAI cần linh hoạt chuyển đổi cách thức hoạt động để đảm bảo tính liên tục của các vai trò và chức năng thiết yếu của SAI trong tất cả các cuộc khủng hoảng, có tính đến sự an toàn của nhân viên.

SAI và việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo

Các thành viên của ASOSAI đã gặp nhau tại Đại hội trực tuyến ASOSAI lần thứ 15 vào ngày 07/9/2021 do cơ quan KTNN Vương quốc Thái Lan đăng cai. Theo Tổng KTNN Vương quốc Thái Lan, cùng với Đại hội, Hội nghị chuyên đề ASOSAI lần thứ 8, một diễn đàn để chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất về kiểm toán khu vực công và các chủ đề liên quan đã được tổ chức với chủ đề “ASOSAI và trạng thái bình thường mới tiếp theo: Khả năng phục hồi giữa thách thức”.
                
   

Đoàn KTNN Việt Nam tham dự Đại hội

   

Thông điệp chính cho thấy rằng, cộng đồng ASOSAI chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo trong kiểm toán khu vực công, được công bố trong Tuyên bố Băng Cốc 2021: SAI và việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo.
         
Tuyên bố Băng Cốc 2021 dựa trên các đánh giá tài liệu từ 5 tuyên bố quốc tế: Tuyên bố Lima 1977, Tuyên bố Bắc Kinh 2013, Tuyên bố Hà Nội 2018, Tuyên bố Abu Dhabi 2019 và Tuyên bố Mátxcơva 2019. Những tuyên bố này thể hiện khái niệm mạnh mẽ và cốt lõi cho sự phát triển của kiểm toán khu vực công. Trong khi đó, các chương chính của Tuyên bố Băng Cốc 2021 tuân theo các nội dung bao quát của Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2022-2027, mang lại bức tranh toàn cảnh về ASOSAI trong tương lai. Bốn chương này được tuyên bố nhằm khuyến khích hơn nữa việc đạt được các mục tiêu chiến lược của ASOSAI.

Theo đó, Tuyên bố Băng Cốc 2021 bao gồm bốn chương với nhiều vấn đề quan trọng, bám sát chủ đề được đề cập, như: duy trì kỷ luật tài chính của các đơn vị kiểm toán và chuẩn bị cho việc kiểm toán quản lý nợ công sau đại dịch Covid-19; nâng cao tầm quan trọng của quản trị điện tử trong trạng thái bình thường mới; công nhận tầm quan trọng của Tuyên bố Hà Nội 2018 về kiểm toán môi trường; xem xét nguyên tắc Không bỏ lại ai phía sau (LNOB) trong kiểm toán việc thực hiện các SDG; chuẩn bị để chuyển đổi kỹ thuật số trong trạng thái bình thường mới tiếp theo thiên tai và đại dịch; cung cấp các công cụ, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cần thiết để làm việc từ xa; khuyến khích kiểm toán hợp tác và xem xét để chia sẻ kiến thức về kiểm toán quản lý thiên tai và chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch...
NGUYỄN LỘC và NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO KIỂM TOÁN
Cùng chuyên mục
Thông qua Tuyên bố Băng Cốc 2021: Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo