Thống nhất nội dung, tiến độ xây dựng Giáo trình Lý thuyết kiểm toán

(BKTO) - Chiều 28/9, tại trụ sở KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo Giáo trình Lý thuyết kiểm toán. Tham dự có các thành viên trong Ban soạn thảo.



                
   

Các thành viên Ban soạn thảo Giáo trình Lý thuyết kiểm toán thảo luận.
   Ảnh: N.Ly

   

Giáo trình Lý thuyết kiểm toán được xây dựng nhằm cung cấp kiến thức nền tảng và cập nhật về kiểm toán nói chung cho sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán, trong đó có một số lưu ý đến hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công. Giáo trình cũng gợi mở các nội dung liên quan đến xu hướng phát triển của kiểm toán cũng như các vấn đề đương đại để giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn tổng thể về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo đã thống nhất khung nội dung của Giáo trình gồm 8 chương: Chương 1 - Tổng quan về kiểm toán, Chương 2 - Đạo đức nghề nghiệp và các quy định về kiểm toán, Chương 3 - Khung lý thuyết kiểm toán, Chương 4 - Quản trị tổ chức, kiểm soát nội bộ và kiểm toán, Chương 5 - Chuẩn bị kiểm toán, Chương 6 - Thực hiện kiểm toán, Chương 7 - Kết thúc kiểm toán, Chương 8 - Những vấn đề đương đại về kiểm toán.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh: Đối tượng sử dụng Giáo trình Lý thuyết kiểm toán chủ yếu là sinh viên. Vì vậy, nội dung phải đảm bảo lý thuyết chung, trong đó có nhắc đến vai trò và mối quan hệ giữa KTNN với các chủ thể khác. Ngoài ra, các nội dung trong từng chương cần có sự xem xét, cân đối, tránh trùng lặp giữa các chương, đề mục.

Ban soạn thảo cần lưu ý đến các chủ thể là KTNN, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập và trình bày rõ về 3 loại hình kiểm toán tuân thủ, kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động cũng như các chuẩn mực, khung quy định về kiểm toán và kiểm soát. Đồng thời, cần nêu rõ các yêu cầu về bằng chứng kiểm toán, trong đó phải cụ thể đến phương pháp thu thập bằng chứng, các loại bằng chứng; bổ sung các tài liệu tham khảo và tài liệu liên quan đến Giáo trình.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng Giáo trình, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đã thống nhất với Ban soạn thảo các mốc thời gian hoàn thiện, bảo vệ và ban hành Đề cương strong tháng 10 và tháng 11/2021; đồng thời đưa ra dự kiến thời gian hoàn thành Dự thảo và ban hành chính thức Giáo trình trong năm 2022.
THÙY LÊ



Cùng chuyên mục
Thống nhất nội dung, tiến độ xây dựng Giáo trình Lý thuyết kiểm toán