Tập trung nguồn lực, thống nhất nội dung để triển khai hiệu quả cuộc kiểm toán về quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

(BKTO) - Sáng 28/12, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ (gọi chung là Ban Chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp trực tuyến để cho ý kiến về Dự thảo khung đề cương cuộc kiểm toán chuyên đề.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các KTNN khu vực và các bộ phận có liên quan (họp tại các điểm cầu).
                
   

Bà Lê Thị Hồng Hạnh - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - Thư ký Ban Chỉ đạo trình bày báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Báo cáo tại cuộc họp, bà Lê Thị Hồng Hạnh - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - Thư ký Ban Chỉ đạo cho biết, theo Dự thảo Khung đề cương cuộc kiểm toán chuyên đề, cuộc kiểm toán được tổ chức nhằm đánh giá việc huy động, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các Bộ, ngành, địa phương; đánh giá việc tuân thủ văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ; cung cấp số liệu tin cậy cho Quốc hội, Chính phủ và thực hiện chức năng giám sát quá trình quản lý nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Căn cứ mục tiêu chung, các đoàn kiểm toán sẽ xác định mục tiêu cụ thể của cuộc kiểm toán khi thực hiện khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán.
                
   

Các KTNN khu vực tham dự cuộc họp trực tuyến. Ảnh chụp màn hình: N.LỘC

   

Theo Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, do tính chất, quy mô cuộc kiểm toán diễn ra trên phạm vi rộng trong toàn quốc, cuộc kiểm toán được tổ chức theo mô hình đoàn kiểm toán trong đoàn kiểm toán, với một quyết định chung về cuộc kiểm toán được ban hành.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, các đơn vị kiểm toán cơ bản nhất trí với Dự thảo Khung đề cương cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho quá trình kiểm toán, các ý kiến cũng đề nghị thống nhất cách làm để đảm bảo tính chuyên sâu, thống nhất của vấn đề; xác định thời gian hoàn thành kiểm toán của các đoàn kiểm toán để tạo thuận lợi cho công tác tổng hợp báo cáo chung; thống nhất các vấn đề (nội dung, phạm vi kiểm toán, đầu mối kiểm toán…) để triển khai đến các đơn vị kiểm toán trong toàn ngành trước khi thực hiện kiểm toán…
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn - Thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu ý kiến. Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo toàn ngành sẽ thực hiện cuộc kiểm toán tổng hợp việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có cả các hiện vật để phục vụ chống dịch. Đối với các bệnh viện dã chiến, đoàn kiểm toán sẽ chỉ ghi nhận hiện trạng việc quản lý và sử dụng hiện vật vào việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân.

Về đầu mối kiểm toán, các đơn vị kiểm toán được quyền chủ động lựa chọn đầu mối kiểm toán, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị và báo cáo về Ban Chỉ đạo trước khi thực hiện.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các đơn vị kiểm toán phải chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan để nắm bắt các số liệu, báo cáo phục vụ hoạt động kiểm toán. “Trong quá trình thực hiện kiểm toán, các đoàn kiểm toán phải đảm bảo việc lưu giữ các thông tin báo cáo để làm căn cứ đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền khi cần thiết” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu, các đơn vị khi tiến hành kiểm toán phải chú trọng đánh giá việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các đơn vị kiểm toán cần rà soát kỹ phạm vi kiểm toán, đầu mối kiểm toán để đảm bảo hiệu quả thực hiện cuộc kiểm toán; thống nhất thực hiện hồ sơ mẫu biểu kiểm toán giữa các đoàn kiểm toán và trong xuyên suốt toàn bộ cuộc kiểm toán;…

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các đơn vị kiểm toán xem xét, rút ngắn thời gian kiểm toán. Trong quá trình kiểm toán, các đơn vị kiểm toán phải nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, kịp thời trao đổi, rút kinh nghiệm và tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong toàn ngành, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho quá trình thực hiện kiểm toán, giúp nâng cao hiệu quả cuộc kiểm toán.

Tại cuộc họp, Trưởng Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo để chỉ đạo, theo dõi công tác kiểm toán được thông suốt, đạt kết quả cao.
         
Theo Dự thảo Khung đề cương cuộc kiểm toán, niên độ kiểm toán là năm 2020-2021 và thời kỳ trước, sau có liên quan. Cuộc kiểm toán được thực hiện trong 45 ngày (từ ngày 16/2-31/3/2022). Cuộckiểm toán sẽ đánh giá trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí (Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an) và trách nhiệm của các địa phương trong việc sử dụng nguồn lực và chỉ đạo thực hiện chính sách phòng, chống dịch bệnh…

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tập trung nguồn lực, thống nhất nội dung để triển khai hiệu quả cuộc kiểm toán về quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19