Tập trung nguồn lực, đảm bảo hiệu quả cao nhất của cuộc kiểm toán về các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

(BKTO) - Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ” (Cuộc kiểm toán chuyên đề) - một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch kiểm toán (KHKT) 2022 - đã cơ bản hoàn tất. Các kiểm toán viên cũng đã sẵn sàng tâm thế để thực hiện cuộc kiểm toán, với nỗ lực, quyết tâm cao nhất nhằm đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Nhân dân.



Sẵn sàng cho cuộc kiểm toán

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc kiểm toán trọng điểm của Ngành đã hoàn tất. Ông Lê Tùng Lâm - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - đơn vị đầu mối chủ trì, phối hợp với các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán cho biết: Sau 2 năm kể từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch. Dịch bệnh lây lan nhanh, mạnh, diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài trên nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội.

Trước tình hình đó, Trung ương đã thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời huy động mọi nguồn lực tài chính, trang thiết bị từ nguồn NSNN, vận động tài trợ, hỗ trợ của DN, tổ chức, Chính phủ các nước cho công tác phòng, chống dịch.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc kiểm toán chuyên đề phát biểu tại một cuộc họp bàn về Cuộc kiểm toán. Ảnh tư liệu

   

Nhằm phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, cũng như thể hiện vai trò đồng hành cùng Chính phủ trong việc góp phần nâng cao hiệu quả của các nguồn lực chống dịch, KTNN đã đưa vào KHKT năm 2022 Cuộc kiểm toán chuyên đề.

Tuy nhiên, để đưa cuộc kiểm toán này vào KHKT năm 2022, KTNN đã có quá trình chuẩn bị dài hơi, công phu. Như chia sẻ của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc kiểm toán chuyên đề, nhận thức được tầm quan trọng của Cuộc kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước đã có Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc kiểm toán với nhiều trăn trở, kỳ vọng đặt ra.
         
Dự kiến, Cuộc kiểm toán sẽ kéo dài trong 45 ngày, từ ngày 16/02/2022 đến 31/3/2022. Thời kỳ được kiểm toán là năm 2020, 2021 và thời kỳ trước, sau có liên quan. Do quy mô, phạm vi kiểm toán rộng, nên cuộc kiểm toán được tổ chức thành nhiều đoàn kiểm toán tại các đơn vị kiểm toán và do KTNN chuyên ngành III chủ trì.


Để thực hiện nhiệm vụ được giao, từ khi thành lập đến nay Ban Chỉ đạo đã tổ chức rất nhiều các hoạt động cụ thể như: gửi văn bản đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin về các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức các cuộc họp của Ban chỉ đạo để thống nhất nội dung Đề cương kiểm toán nhằm xác định mục tiêu, nội dung, phạm vi, giới hạn và phương pháp tổ chức kiểm toán.

Xác định Cuộc kiểm toán là một trong những nội dung trọng tâm của KHKT 2022, phục vụ hoạt động giám sát và việc tham gia của KTNN vào hoạt động giám sát của Quốc hội, KTNN đã tập trung mọi nguồn lực tốt nhất để chuẩn bị cho cuộc kiểm toán. Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc kiểm toán chuyên đề, lãnh đạo KTNN khu vực I cho biết, ngay từ khi kế hoạch chuẩn bị kiểm toán được đưa ra, đơn vị đã tích cực tham gia ý kiến vào Đề cương kiểm toán, các vấn đề đặt ra trong cuộc kiểm toán. Đơn vị cũng đã cử các kiểm toán viên tiêu biểu, thuộc nhiều lĩnh vực tham gia Cuộc kiểm toán đảm bảo đạt kết quả, hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, trong thời gian hai ngày 10-11/2, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, các đơn vị kiểm toán đã tổ chức xét duyệt KHKT của Cuộc kiểm toán, trước khi triển khai áp dụng trong toàn Ngành. Thời lượng dành cho việc xét duyệt KHKT dài hơn thường lệ đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng đến những khâu cuối cùng của KTNN đối với cuộc kiểm toán trọng điểm, mang nhiều ý nghĩa này.

Làm rõ đúng, sai, nâng cao hiệu quả nguồn lực chống dịch

Sau thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị kiểm toán, các kiểm toán viên được cử tham gia đã sẵn sàng cho Cuộc kiểm toán, hướng đến những kết quả tốt nhất cho cuộc kiểm toán.

Theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín, tại các địa phương, đoàn kiểm toán sẽ tập trung đánh giá: Công tác tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và báo cáo đánh giá tình hình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ tại các địa phương theo nhiệm vụ được phân công; công tác quản lý, phân bổ, huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương có liên quan.

“Đến thời điểm hiện tại, các công tác chuẩn bị, từ kế hoạch, phương án đến nhân sự thực hiện Cuộc kiểm toán đã hoàn tất. Dự kiến sang tuần tới, Đoàn kiểm toán của đơn vị sẽ tiến hành kiểm toán, theo Đề cương Cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành” - Kiểm toán trưởng Nguyễn Đức Tín cho biết.
         
Mục tiêu kiểm toán là nhằm: Đánh giá công tác quản lý, điều hành của các Bộ, cơ quan Trung ương trong việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; phản ánh thực trạng tình hình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí từ nguồn NSNN và từ việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ; thông qua kiểm toán phát hiện những bất cập để kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện; cung cấp những thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, Chính phủ và thực hiện chức năng giám sát quá trình quản lý tài chính và tài chính công.


Sẵn sàng tâm thế cho Cuộc kiểm toán, kiểm toán viên Nguyễn Lê Ngọc Anh (KTNN khu vực XI) cho biết, dự kiến sang tuần tới, Đoàn kiểm toán của đơn vị sẽ tiến hành kiểm toán tại các địa bàn được giao phụ trách. Để chuẩn bị cho Cuộc kiểm toán diễn ra thuận lợi, từ nhiều tháng nay, chị và các kiểm toán viên được phân công theo Cuộc kiểm toán đã thường xuyên theo dõi, tìm hiểu các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh; công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tại các địa phương mà KTNN phụ trách kiểm toán. “Với tính chất đặc biệt của Cuộc kiểm toán, chúng tôi sẽ tập trung cao độ, phát huy hết trách nhiệm, năng lực của mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao” - chị Ngọc Anh cho biết.
                
   

Kiểm toán viên Lê Xuân Châu cho biết đã sẵn sàng để thực hiện Cuộc kiểm toán, hướng đến kết quả kiểm toán tốt nhất. Ảnh: Nhân vật cung cấp

   

Cũng với tâm thế đó, một kiểm toán viên của KTNN khu vực I cho biết, tại đơn vị, nhiều tổ kiểm toán được thành lập. Sau khi tiếp nhận KHKT từ Tổ trưởng, các thành viên tổ kiểm toán đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến để thống nhất phương án triển khai phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị được giao kiểm toán. Do phạm vi kiểm toán rất rộng, nên khối lượng công việc các kiểm toán viên đảm nhận được dự báo sẽ rất lớn, chưa kể các vấn đề phát sinh cần giải quyết trong quá trình thực hiện kiểm toán. Song các kiểm toán viên tham gia Cuộc kiểm toán đều nêu cao quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phụ trách một tổ kiểm toán của KTNN khu vực XI tham gia Cuộc kiểm toán, Kiểm toán viên Lê Xuân Châu (KTNN khu vực XI) cho biết, nhiệm vụ sắp tới sẽ rất nặng nề, nhưng với hành trang là tri thức, kinh nghiệm, lòng tự hào nghề nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước và với tinh thần chung tay, hướng đến nâng cao hiệu quả nguồn lực chống dịch, các thành viên trong tổ kiểm toán đều sẽ nỗ lực hết sức mình để Cuộc kiểm toán đạt kết quả cao nhất, góp phần vào thành tích chung của Ngành.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Tập trung nguồn lực, đảm bảo hiệu quả cao nhất của cuộc kiểm toán về các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19