Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Bến Tre

(BKTO) - Ngày 28/9, tại Trụ sở UBND tỉnh Bến Tre, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng; Kiểm toán trưởng Khu vực IX Nguyễn Huỳnh Tịnh chủ trị Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có: Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, và các địa phương của tỉnh.



Theo Báo cáo, sau khi Quy chế phối hợp được ký kết vào năm 2010, KTNN khu vực IX và HĐND, UBND tỉnh đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện trên cơ sở tuân theo pháp luật của Nhà nước và quy định của các bên tham gia Quy chế.
                
   

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: Ngọc Bình

   
HĐND, UBND tỉnh Bến Tre đã tích cực thực hiện các nội dung để KTNN thực hiện tốt nhiệm vụ từ khi lập kế hoạch kiểm toán, tiến hành kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiểm toán. Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã cung cấp cho KTNN các báo cáo kết quả giám sát, báo cáo thẩm tra và Nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách để phối hợp trong hoạt động giám sát và kiểm toán ngân sách địa phương, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu do HĐND, UBND tỉnh ban hành để xây dựng kế hoạch kiểm toán.

Địa phương cũng đóng góp những ý kiến cụ thể để KTNN nghiên cứu, xem xét nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý giữa các quy định của pháp luật với quá trình quản lý, điều hành ngân sách phát sinh từ thực tiễn, góp phần đảm bảo các kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán được chính xác và khả thi.

Qua quá trình thực hiện kiểm toán, KTNN khu vực IX đã giúp cho Thường trực HĐND và UBND tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách và quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại địa phương. KTNN cũng có những kiến nghị quan trọng với Chính phủ và HĐND, UBND tỉnh trong việc bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản về quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước chưa đúng với quy định của pháp luật...

KTNN khu vực IX cũng đã thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, tổng hợp kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán thông tin đến HĐND, UBND tỉnh; giúp Thường trực HĐND, UBND tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.
                
   

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre bày tỏ sự cảm ơn trước sự quan tâm của KTNN -Ảnh: Ngọc Bình

   
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp theo quy chế thời gian qua vẫn tồn tại một số hạn chế, như: công tác phối hợp cung cấp tài liệu các kỳ họp của HĐND tỉnh, các văn bản quản lý điều hành ngân sách do HĐND và UBND tỉnh ban hành phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán hàng năm chưa được quan tâm đúng mức; việc cung cấp tài liệu thực hiện kiểm toán tại các cơ quan tổng hợp còn chậm, công tác giải trình chưa được lãnh đạo quan tâm làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và kết quả kiểm toán.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, để nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực IX và HĐND, UBND tỉnh, trong thời gian tới, các cơ quan cần thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết phối hợp công tác; tổ chức họp định kỳ (hàng năm) giữa KTNN khu vực IX và Thường trực HĐND, UBND tỉnh để trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm trong các hoạt động có liên quan, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý, giám sát ngân sách và tài sản nhà nước tại địa phương.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cảm ơn sự quan tâm của KTNN, trong đó có KTNN khu vực IX dành cho Bến Tre; đồng thời đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng của KTNN đã giúp cho tỉnh thấy được những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của mình trong vận hành, chỉ đạo, đặc biệt trong sử dụng NSNN. Việc triển khai quy chế phối hợp đã góp phần cụ thể hóa các quy định pháp luật của nhà nước để triển khai thực hiện trên địa bàn. Việc tổ chức sơ kết giúp hai bên nhìn nhận, đánh giá lại những hoạt động chung trong thực hiện chức năng quản lý, điều hành của chính quyền và trách nhiệm của ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn sự phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh sẽ chặt chẽ và hiệu quả hơn; công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tiền tệ, tài sản sẽ có những bước chuyển biến mới góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như của KTNN.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường công tác phối hợp theo Quy chế - Ảnh: Ngọc Bình

   
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao công tác phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND tỉnh Bến Tre trong thời gian qua. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước mong muốn, KTNN cùng với HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Bến Tre