Phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán - Thực trạng và những vấn đề đặt ra

(BKTO) - Sáng 19/5, KTNN đã tổ chức Tọa đàm “Hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của KTNN - thực trạng và vấn đề đặt ra”.



                
   

GS,TS. Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN LỘC - THÙY LÊ

   

Nội dung Tọa đàm thuộc Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia “Hoàn thiện pháp luật kiểm toán nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam”. Đây là đề tài NCKH cấp quốc gia thứ hai mà KTNN thực hiện.

GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước và TS. Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (hai thành viên chính của Ban đề tài) chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm còn có các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; Ban Nội chính Trung ương, Học viện Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học trong ngành KTNN.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS,TS. Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh, mặc dù điều tra tham nhũng là nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan khác như công an, kiểm sát, các tổ chức chuyên trách phòng, chống tham nhũng nhưng cơ quan kiểm toán tối cao có vai trò rất quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN phát hiện và phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, KTNN kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao nhận thức của công chúng về tham nhũng, lãng phí thông qua việc công bố các kết quả kiểm toán.
                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN LỘC - THÙY LÊ

   

Thời gian qua, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã chuyển nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra xử lý nhiều vụ việc theo quy định pháp luật; cung cấp hàng trăm bộ hồ sơ, báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng thực tế cho thấy, hoạt động kiểm toán của KTNN trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán chưa được đánh giá rõ ràng dựa trên những tiêu chí cụ thể. Nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của KTNN đối với phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa cao.

Vì vậy, trên tinh thần khoa học, thẳng thắn, cởi mở, Tọa đàm “Hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của KTNN - thực trạng và vấn đề đặt ra” tập trung thảo luận để làm rõ các vấn đề về lý luận và tìm kiếm các giải pháp để khẳng định, nâng cao vị trí, vai trò và hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN.

GS,TS. Đoàn Xuân Tiên đề nghị các đại biểu, nhà quản lý, các nhà khoa học tập trung trao đổi, làm sáng rõ những nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, phân tích và nhận định những nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí của KTNN, từ đó luận giải về những đổi mới cần thiết trong tổ chức thực hiện kiểm toán của KTNN đối với phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí của KTNN và vận dụng các tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động kiểm toán của KTNN.

Thứ ba, đánh giá hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN thời gian qua; những kết quả đạt được, hạn chế và chỉ ra những nguyên nhân cơ bản.

Thứ tư, đề xuất với KTNN các giải pháp cụ thể trong việc xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá, cơ chế chính sách, pháp luật, tổ chức kiểm toán… để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán./.
THÙY LÊ - NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán - Thực trạng và những vấn đề đặt ra