Phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo mật, an toàn thông tin

(BKTO) - Chiều 27/4, tại trụ sở Ban Cơ yếu Chính phủ (BCYCP), KTNN và BCYCP đã ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo mật, an toàn thông tin của KTNN.

KTNN và BCYCP phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo mật, an toàn thông tin. Ảnh:NGUYỄN LY   

Tham dự buổi Lễ về phía KTNN có Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía BCYCP có Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm - Trưởng BCYCP; các Phó Trưởng BCYCP: Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Đại tá Nguyễn Đăng Lực cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc BCYCP.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết: BCYCP là lực lượng âm thầm hỗ trợ tất cả các cơ quan, ban ngành khác thực hiện nhiệm vụ, trong đó có KTNN. Vì vậy, Quy chế này không chỉ thể hiện trách nhiệm của hai bên nhằm đạt được mục tiêu chung do Đảng và Nhân dân giao phó mà còn thể hiện sự gắn bó, tôn trọng, lắng nghe lẫn nhau.                

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ ký Quy chế phối hợp. Ảnh: NGUYỄN LY   

Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh kỳ vọng hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới vì mục tiêu chung hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.         

Tháng 10/2020, KTNN đã phối hợp với BCYCP triển khai ký số trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của KTNN để gửi, nhận văn bản trong nội bộ cơ quan và trên Trục văn bản quốc gia.
   Năm 2021, KTNN phối hợp với BCYCP bước đầu triển khai giải pháp nhằm bảo vệ bí mật nhà nước, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của KTNN trong quá trình lưu trữ và truyền đưa trên phương tiện thông tin, viễn thông.
   Tháng 12/2021, hai bên triển khai thí điểm đợt 1 các sản phẩm ngành cơ yếu như: Cài đặt phần mềm bảo mật file BMTEP trên máy tính của KTNN; tổ chức 23 lớp đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm bảo mật file BMTEP.

Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền Ngô Đức Thắng đã trình bày Quy chế phối hợp giữa KTNN và BCYCP trong công tác bảo mật, an toàn thông tin của KTNN.

Theo đó, KTNN và BCYCP phối hợp trong việc xây dựng các chủ trương, định hướng, kế hoạch, công nghệ, chương trình công tác phù hợp với nhu cầu và khả năng đáp ứng của hai bên; hỗ trợ và triển khai các giải pháp, sản phẩm mật mã của ngành cơ yếu để bảo vệ thông tin bí mật theo quy định của Nhà nước và bảo đảm an toàn thông tin trong các hoạt động của KTNN.

BCYCP hỗ trợ KTNN xây dựng và hoàn thiện chính sách về bảo mật, an toàn thông tin tại KTNN; khảo sát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng bảo mật, an toàn thông tin đối với các hệ thống mạng, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng của KTNN; đề xuất phương án và triển khai các giải pháp, sản phẩm mật mã của ngành cơ yếu để bảo mật thông tin bí mật nhà nước của KTNN và các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin theo yêu cầu của KTNN.

Ngoài ra, BCYCP hỗ trợ KTNN trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, đặc biệt là các lĩnh vực chuyên sâu liên quan đến triển khai các giải pháp, sản phẩm mật mã bảo vệ thông tin; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo mật và an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin; tham gia nghiên cứu khoa học; tư vấn, cung cấp và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cách thức tổ chức, kỹ năng quản lý, tài liệu và triển khai, giải pháp, sản phẩm mật mã đảm bảo khả thi, hiệu quả.   

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm - Trưởng BCYCP phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: NGUYỄN LY  

Thiếu tướng Vũ Ngọc Thiềm nhấn mạnh: Bảo vệ bí mật nhà nước là vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ngành cơ yếu và đã được quy định trong Luật. Vì vậy, BCYCP sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ KTNN trên mọi mặt công tác để bảo đảm bảo mật thông tin.

Hoạt động khoa học công nghệ mật mã mà BCYCP đang triển khai đã tiếp cận với kỹ thuật thế giới và ban hành tiêu chuẩn mật mã riêng cho Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để hai bên phối hợp và hỗ trợ nhau trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo mật, an toàn thông tin