Philippines: Kiểm toán chỉ trích DAR mở nhiều tài khoản trái phép

(BKTO) - Ủy ban Kiểm toán (CoA) Philippines mới đây đã họp bàn và khiển trách Bộ Cải cách nông nghiệp (DAR) tự ý mở 15 tài khoản trái phép tại các ngân hàng trong khi vẫn đang nợ Kho bạc nhà nước tới 86,08 triệu Peso Philippines (PHP), tương đương 1,63 triệu USD.



Văn phòng Trung ương DAR (DARCO) hiện có 48,73 triệu PHP trong một tài khoản ngân hàng trái phép. DAR cho biết, số tiền này thuộc Quỹ Quản lý chung (GCF), được tạo nên để tài trợ cho một số dự án.                
   

Trụ sở của CoA Philippines

   
CoA cho biết, từ năm 2012, Ủy ban đã tiến hành kiểm toán các tài khoản trái phép thuộc GCF và yêu cầu đóng các tài khoản này. Tuy nhiên, đến năm 2017, các tài khoản đó vẫn được duy trì hoạt động.

Ủy ban nhấn mạnh rằng, Thông tư liên tịch ngày 11/9/2012 của Bộ Tài chính, Bộ Ngân sách- Quản lý và CoA quy định rằng, tất cả các khoản thu nhập của các cơ quan thuộc Chính phủ phải được gửi vào Kho bạc nhà nước. Mục 5.7 của Thông tư cũng chỉ rõ: “tất cả các cơ quan, theo chỉ thị của Ủy ban Thường trực, sẽ ngay lập tức phải đóng các tài khoản trái phép của họ và chuyển giao tài khoản lại cho Kho bạc nhà nước”.

Trong năm 2017, CoA từng công bố một Báo cáo kiểm toán chỉ ra một số sai phạm của DAR và các cơ quan trực thuộc Bộ tại địa phương trong việc lập các tài khoản trái phép và yếu kém trong quản lý ngân sách công.

CoA khuyến cáo kế toán trưởng và kế toán viên của DARCO tại văn phòng các tỉnh cần thực hiện thủ tục đóng tất cả các tài khoản trái phép hiện có và chuyển số dư vào một quỹ tín thác của Kho bạc. Kế toán trưởng của DARCO đã tiến hành chuyển tiền từ tài khoản GCF đến tài khoản của Kho bạc nhà nước cùng các bản sao kê chi tiết số tiền của GCF tại ngân hàng.

THANH XUYÊN
(Theo Tribune)
Cùng chuyên mục
  • Khẳng định vai trò, vị trí của KTNN trong hệ thống chính trị
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 65-NQ/ĐU ngày 08/4/2016 của Đảng ủy KTNN về 4 đề án thuộc Chương trình 2 “Lãnh đạo xây dựng Đảng bộ KTNN trong sạch, vững mạnh”, hệ thống tổ chức cơ sở đảng ngày càng được củng cố và kiện toàn; cán bộ, đảng viên, nhất là kiểm toán viên (KTV) có sự thay đổi lớn về mặt nhận thức, tư tưởng, tác phong, lối sống và đạo đức nghề nghiệp… Kết quả này đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành.
  • Sẽ ban hành hướng dẫn mới liên quan đến kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện Quyết định số 344/QĐ- KTNN của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thành lập Tổ soạn thảo xây dựng Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp (BCTCDN)… Tổ soạn thảo đã hoàn thành Dự thảo Hướng dẫn này và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của KTNN để lấy ý kiến của các đơn vị trong ngành từ nay đến trước ngày 15/12/2018.
  • Doanh thu toàn cầu của PwC năm 2018 vẫn đứng sau Deloitte
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau EY và Deloitte, hãng kiểm toán PwC cũng đã công bố doanh thu trong năm tài khóa 2018. Năm ngoái, Deloitte đã ngoạn mục vượt qua PwC, tiếp tục bảo vệ vị trí hãng kiểm toán có doanh thu lớn nhất thế giới. Sau đó, PwC đã vạch ra nhiều kế hoạch chiến lược cho năm 2018 nhằm tạo ra bước ngoặt trong lịch sử ngành kiểm toán: dành vị trí số 1 từ Deloitte.
  • Khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018 của KTNN, ngày 05/11 tại Chi nhánh Cửa Lò, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã tổ chức khai giảng Lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn ngạch Kiểm toán viên chính.
  • Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tổ chức khóa đào tạo cho công chức Kiểm toán Nhà nước Lào
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào ký năm 2001 và Kế hoạch hợp tác giữa 2 cơ quan kiểm toán giai đoạn 2016- 2018, ngày 5/11, tại Chi nhánh Đào tạo Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), KTNN Việt Nam đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo về lĩnh vực kiểm toán công cho 20 công chức của KTNN Lào.
Philippines: Kiểm toán chỉ trích DAR mở nhiều tài khoản trái phép