Phát huy kết quả đạt được, xây dựng Văn phòng Kiểm toán Nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại

(BKTO) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2020 của Văn phòng KTNN, diễn ra sáng ngày 16/12.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động Văn phòng KTNN.

Theo dự thảo Báo cáo tổng kết công tác trình bày tại Hội nghị, năm 2020, bám sát phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của KTNN và Kế hoạch công tác năm 2020 của Văn phòng KTNN, vượt qua nhiều khó khăn, biến động của đại dịch Covid-19, trong năm 2020, tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động Văn phòng KTNN đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng hoạt động của các phòng, ban được nâng lên, từng bước chuyên nghiệp hơn từ đó góp phần hoàn thành kế hoạch công tác năm 2020 của toàn Ngành.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Nổi bật, Văn phòng đã chủ động tham mưu Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện các giải pháp hữu hiệu trong phòng, chống dịch Covid-19; Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành; hoàn thành khối lượng lớn các gói thầu mua sắm, sửa chữa, trong đó có những gói thầu lớn đã vượt kế hoạch đề ra; công tác bố trí, bổ sung vốn và các biện pháp xử lý trong chi tiêu cho các hoạt động của KTNN năm 2020 được thực hiện linh hoạt, hiệu quả; công tác xây dựng và bảo vệ dự toán, kế hoạch vốn năm 2021 được triển khai có hiệu quả cao; tham mưu và triển khai thực hiện thành công Đại hội Thi đua yêu nước KTNN lần thứ IV; phối hợp và chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII...

Bên cạnh đó, ngoài các công việc theo kế hoạch hằng năm, Văn phòng đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc đột xuất phát sinh trong năm theo chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Ngành.

         
Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2020, xuất phát từ yêu cầu ngày càng cao đối với chất lượng hoạt động văn phòng, phương hướng công tác của Văn phòng KTNN trong năm 2021 được xác định là: “Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021; quyết liệt đổi mới phương pháp làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành xuất sắc kế hoạch hoạt động năm 2021; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa các phòng ban và giữa Văn phòng KTNN với các đơn vị trực thuộc KTNN nhằm tham mưu, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo KTNN”.
Để có được những kết quả nêu trên,ngay từ đầu năm, Văn phòng KTNN đã xây dựng kế hoạch công tác năm 2020 và các phòng, ban đã triển khai kế hoạch cụ thể, chi tiết gắn với việc kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của lãnh đạo Văn phòng và các phòng, ban; lãnh đạo Văn phòng luôn tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý, điều hành đơn vị, đảm bảo mọi cán bộ, công chức đều được biết, được tham gia bàn bạc công việc; phối hợp tốt với các tổ chức Đảng, đoàn thể của Văn phòng, của ngành và các đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Từ định hướng đề ra, Văn phòng xác định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 như: Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ công chức và người lao động nhằm đề xuất Tổng Kiểm toán Nhà nước phương án bố trí, bổ sung nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả công tác của Văn phòng; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, thực hiện quy trình bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng còn thiếu tại Văn phòng KTNN. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tham mưu, giúp việc, theo dõi, đôn đốc các đơn vị trong toàn ngành thực hiện kế hoạch công tác và chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo KTNN. Tiếp nhận, phát hành, quản lý, chuyển giao văn bản một cách chặt chẽ, kịp thời và khoa học; nghiên cứu, sửa đổi Quy chế thực hiện công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành trao tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho các cá nhân thuộc Văn phòng KTNN có thành tích xuất sắc trong công tác

   

Đảm bảo đầy đủ nguồn kinh phí cho các hoạt động thường xuyên cũng như các nhiệm vụ phát sinh của đơn vị; sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn kinh phí, nhất là nguồn kinh phí 5%. Chủ động hướng dẫn các đơn vị lập dự toán năm 2022; đôn đốc các đơn vị nộp báo cáo quyết toán 2020; kiểm tra, đối chiếu và tổng hợp quyết toán toàn ngành 2020; lập báo cáo tài chính nhà nước năm 2020 gửi các Bộ, ngành có liên quan theo quy định; tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung kinh phí chi đầu tư xây dựng cơ bản cho các dự án; tổng hợp nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các dự án năm 2022 để làm căn cứ xây dựng dự toán và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư năm 2022.

Tiếp tục phát động thi đua xây dựng cơ quan, tổ chức Đảng, đoàn thể KTNN trong sạch vững mạnh, phát động thi đua, ký giao ước thi đua và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua gắn liền với mục tiêu xuyên suốt của cả giai đoạn và mục tiêu năm 2021; thực hiện thủ tục khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân theo chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Văn phòng KTNN đề ra và quyết tâm thực hiện tốtcác giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục kiện toàn công tác cán bộ sau khi quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban được ban hành. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với nắm bắt tình hình, theo dõi, kiểm tra và giám sát. Nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm đảng viên, lãnh đạo quản lý các cấp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; thực hiện đúng Quy chế làm việc của cơ quan và các quy trình công việc đã ban hành, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của công chức; thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Quy chế dân chủ, tăng cường tính công khai, minh bạch mọi hoạt động của đơn vị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận để làm rõ hơn những kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020 và giải pháp cho năm công tác 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đánh giá cao những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng KTNN.

Điểm lại một số kết quả nổi bật của Ngành trong năm qua, trong đó có dấu ấn rất lớn của Văn phòng KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: Văn phòng KTNN chính là huyết mạch góp phần duy trì vàlan tỏa sức sống của Ngành.

Về công tác của Văn phòng KTNN trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành yêu cầu Văn phòng KTNN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò của đơn vị, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đảm bảo tốt công tác lưu trữ, xây dựng quy trình lưu trữ mới, đáp ứng yêu cầu của Luật KTNN sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, toàn Ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tất cả cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng KTNN cần phải nỗ lực phổ cập phần mềm công nghệ thông tin để theo kịp với xu thế và nhằm phục vụ tốt hơn cho các hoạt động công tác của Ngành.
                
   

Chánh Văn phòng KTNN Đỗ Văn Tạotiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước

   

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh Văn phòng KTNN Đỗ Văn Tạo trân trọng cảm ơn chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và cam kết sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, các ý kiến đóng góp của đại biểu tại hội nghị để xây dựng Văn phòng KTNN ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Văn phòng KTNN cũng đã công bố các quyết định khen thưởng tập thế, cá nhân thuộc Văn phòng KTNN đã có thành tích xuất sắc trong thời gian qua trên các lĩnh vực công tác.

Thay mặt lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã trao tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho 02 tập thể và 03 cá nhân thuộc Văn phòng KTNN.
                
   

Đồng chí Đỗ Văn Tạo trao tặng giấy khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho đại diện tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020.

   

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo Văn phòng KTNN đã trao tặngKỷ niệm chương "Vì sự nghiệp KTNN" cho 03 cá nhân thuộc Văn phòng KTNN.
Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Phát huy kết quả đạt được, xây dựng Văn phòng Kiểm toán Nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại