Nỗ lực thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược ASOSAI

(BKTO) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số hoạt động theo Kế hoạch Chiến lược của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Tuy nhiên, Ban Điều hành, Nhóm nòng cốt quản lý Kế hoạch chiến lược ASOSAI và các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên đã thể hiện khả năng phục hồi, nhanh nhẹn và quyết tâm thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược ASOSAI 2016-2021.



                
   

Ông Hầu Khải - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI - trình bày Kế hoạch Chiến lược ASOSAI.
   

   

Chiều 06/9, trong khuôn khổ Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56, trình bày Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải - Tổng Thư ký ASOSAI - cho biết: Trong 6 năm qua, ASOSAI đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện.

Theo Mục tiêu 1 về “Hỗ trợ phát triển năng lực của các SAI thành viên”, Ban Kế hoạch chiến lược ASOSAI đã hợp tác với Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI) để nâng cao năng lực của các SAI thành viên thông qua các hội thảo, Chương trình phát triển năng lực thí điểm, các khóa đào tạo trực tuyến và các hoạt động phát triển năng lực khác.

Ngoài ra, dưới sự dẫn dắt bởi Điều hành viên Phát triển năng lực (CDA), hai cuộc khảo sát nhu cầu phát triển năng lực ASOSAI đã được thực hiện thành công và xác định được nhu cầu đào tạo của các SAI thành viên. Ba cơ sở đào tạo của các SAI: Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia đã được chỉ định là Trung tâm Đào tạo ASOSAI. Kể từ năm 2020, đối mặt với thách thức của đại dịch COVID-19, các hoạt động phát triển năng lực trực tuyến đã được thiết kế và triển khai.

Đối với Mục tiêu 2, về “Tăng cường chia sẻ kiến thức giữa các SAI thành viên”, các Hội thảo ASOSAI được tổ chức hằng năm dưới sự điều hành của CDA. Nhóm công tác của ASOSAI về Kiểm toán môi trường (ASOSAI WGEA) cũng tổ chức Hội thảo về kiểm toán môi trường hai năm một lần và khởi động một số cuộc kiểm toán môi trường hợp tác trong Nhóm công tác.

Hiện nay, trang web ASOSAI đã được nâng cấp để tạo sự thân thiện hơn với người dùng và hoạt động tốt hơn như một trung tâm thông tin của ASOSAI. ASOSAI Journal cũng đã cải tiến trang web của Tạp chí. Các SAI thành viên thúc đẩy chia sẻ kiến thức theo những cách khác như trao đổi các chuyến thăm, các cuộc gặp gỡ chia sẻ kiến thức song phương hoặc đa phương (ảo hoặc trực tiếp).

Để thực hiện Mục tiêu 3 về “Nhóm công tác khu vực kiểu mẫu” và đối phó tốt hơn với các vấn đề nổi lên, ASOSAI đã nghiên cứu tính khả thi trong việc thành lập các nhóm công tác mới về phát triển bền vững (SDGs) và kiểm toán quản lý khủng hoảng. Ban Điều hành đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi về việc thành lập nhóm công tác về SDGs, còn báo cáo về nhóm công tác kiểm toán quản lý khủng hoảng sẽ được trình bày tại Cuộc họp Ban Điều hành lần này.

Với việc thành lập các nhóm công tác mới, khung tổ chức của ASOSAI sẽ được tăng cường hơn nữa. Để hỗ trợ các SAI thành viên và xây dựng khả năng phục hồi, Ban Điều hành đã thông qua kế hoạch cung cấp tài trợ cho các SAI thành viên bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, tạo thành một bước đi vững chắc hướng tới Nhóm công tác khu vực kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, ASOSAI rất coi trọng việc hợp tác với các tổ chức khác. Năm 2019, Ban Thư ký ASOSAI đã thiết lập gian hàng triển lãm ASOSAI tại Đại hội Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 23. Việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội và các cuộc kiểm toán hợp tác khác của ASOSAI WGEA đã được giới thiệu, chia sẻ với INTOSAI. Trong cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 54 vào năm 2019, ASOSAI đã ký Biên bản ghi nhớ với Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Ả Rập (ARABOSAI) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn và thúc đẩy sự phát triển chung. Các thành viên ASOSAI cũng đã đóng góp các bài viết và video cho trang web U-INTOSAI.

Thông tin về Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027, Tổng Thư ký ASOSAI cho biết: Kế hoạch này được xây dựng tuân theo tuyên bố về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và ba mục tiêu chiến lược đã đặt ra trong các kế hoạch trước đó.

Đặc biệt, khi xem xét các vấn đề liên quan đến đại dịch, biến đổi khí hậu, thảm họa tự nhiên và do con người gây ra, cũng như tiến bộ khoa học và công nghệ, “khả năng ứng phó” đã được bổ sung vào các giá trị cốt lõi của ASOSAI. Điều này cho thấy rằng ASOSAI mong đợi các thành viên của mình có thể nâng cao khả năng phục hồi, thực hiện phản ứng nhanh chóng và phù hợp trước những thách thức mới.

Để thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu chiến lược, Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027 xác định 4 “ưu tiên xuyên suốt” nhằm cập nhật xu hướng kiểm toán khu vực công quốc tế và tham gia tích cực vào cộng đồng kiểm toán quốc tế, đồng thời tập trung vào các đặc điểm và nhu cầu phát triển ASOSAI tại khu vực châu Á.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Điều hành đã thống nhất thông qua Báo cáo Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 và Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027./.
Tin, ảnh: THÙY LÊ và Nhóm phóng viên
Cùng chuyên mục
Nỗ lực thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược ASOSAI