Nigeria: Kêu gọi kiểm toán các tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng ở Lagos

(BKTO) - Mới đây, một tòa nhà cao 4 tầng bị sập ở trung tâm thành phố Lagos (bang Lagos) khiến ít nhất 10 trẻ em đang theo học tại một trường mầm non và trường tiểu học trên tầng cao nhất đã bị chôn vùi trong đống đổ nát.



                
   

Trong 4 năm vừa qua tại Nigeria có gần 60 tòa nhà bị sập

   
Hiệp hội Phòng, chống sụp đổ các công trình xây dựng của Nigeria cho rằng, vụ sập nhà trên là hậu quả của một công trình xây dựng kém chất lượng, không tuân thủ các quy tắc về an toàn xây dựng và nay đã quá xuống cấp; tòa nhà này ban đầu cao ba tầng, sau đó được cải tạo xây thêm 1 tầng bên trên trong khi nền móng không được gia cố để có thể chịu được sức nặng của 4 tầng nhà.

Các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường xây dựng tại bang Lagos của Nigeria đã liệt kê hàng loạt các công trình, tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng tại bang cần được kiểm toán ngay lập tức.
                
   

Nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong những đống đổ nát khổng lồ

   
Theo ước tính sơ bộ, có hàng trăm tòa nhà tại bang Lagos và vô số công trình xuống cấp khác trên khắp Nigeria đang nằm trong danh sách nguy hiểm, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ đã quá thờ ơ đối với việc kiểm tra, sửa chữa một loạt các tòa nhà cũ nát, xập xệ và kiến nghị cần tiến hành ngay lập tức một kiểm toán đối với các tòa nhà tương tự trước khi những vụ sập nhà như trên có thể xảy ra bất cứ lúc nào đe dọa đến tính mạng của người dân.

Một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt tòa nhà tại đây nhanh chóng xuống cấp là do chúng được các nhà thầu kém chất lượng thi công. Do đó, ngoài việc kiểm toán chất lượng các công trình xây dựng, các nhà thầu cũng phải được kiểm toán khắt khe.

Các chuyên gia cũng kiến nghị Chính phủ cần phải sửa đổi, thắt chặt các quy định trong Bộ luật xây dựng của Nigeria góp phần nâng cao chất lượng các công trình cũng như tăng cường công tác giám sát hoạt động xây dựng trong nước.

THANH XUYÊN
(Theo Guardian)
Cùng chuyên mục
Nigeria: Kêu gọi kiểm toán các tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng ở Lagos