Nhiều kiến nghị đáng chú ý về sửa đổi chính sách đối với tự chủ đại học, bệnh viện và bảo vệ môi trường

(BKTO) - Đó là một trong những kết quả nổi bật được lãnh đạo Ngành đánh giá cao tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 và thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở năm 2019 của KTNN chuyên ngành III sáng 18/12. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Toàn cảnh Hội nghị

   

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của KTNN chuyên ngành III.

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và chương trình công tác năm 2020, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Thị Hồng Hạnh cho biết, năm 2019, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện 15 cuộc kiểm toán, gồm 13 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc kiểm toán bổ sung, trong đó, tổng kinh phí được kiểm toán đối với kiểm toán ngân sách các Bộ, ngành là 6.805 tỷ đồng (không kể 2 cuộc kiểm toán chuyên đề). Thực hiện chủ trương giảm đầu mối kiểm toán để tăng chất lượng kiểm toán, đơn vị đã đề xuất giảm 30% số cuộc kiểm toán thực hiện trong năm 2020 (còn 10 cuộc), giảm đầu mối kiểm toán chi tiết.

Năm qua, KTNN chuyên ngành III duy trì tiến độ lập và xét duyệt báo cáo kiểm toán theo quy định: trung bình muộn nhất 5 ngày sau kết thúc kiểm toán, các đoàn kiểm toán đã lập báo cáo kiểm toán trình Hội đồng cấp Vụ; 10 ngày sau kết thúc kiểm toán, đoàn kiểm toán đã trình Hội đồng cấp Ngành; thời gian phát hành báo cáo kiểm toán bình quân khoảng 42 ngày.

Tính đến thời điểm 30/11, kết quả kiểm toán của đơn vị đạt được như sau: tổng số tăng thu, thu hồi, giảm chi NSNN, kiến nghị tài chính khác là 340,8 tỷ đồng; trong đó, tăng thu NSNN 74,3 tỷ đồng; các khoản thu hồi, giảm chi, giảm trừ dự toán, thanh toán năm sau, hủy dự toán là 258,5 tỷ đồng và kiến nghị khác 7,9 tỷ đồng.

Ngoài các kiến nghị xử lý tài chính, KTNN chuyên ngành III đã có nhiều kiến nghị đối với đơn vị được kiểm toán và các cơ quan quản lý nhà nước để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế trong việc quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công, hoặc sửa đổi, bổ sung cơ chế và chính sách tài chính, trong đó, 13 đoàn kiểm toán của đơn vị đã có 15 kiến nghị về sửa đổi cơ chế, chính sách. Đặc biệt, trong năm 2019, đơn vị được giao thực hiện chuyên đề kiểm toán tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập; 2 cuộc kiểm toán môi trường với tính chất phức tạp và quy mô rộng liên quan đến nhiều cấp quản lý. Kết quả kiểm toán đã chỉ ra các lỗ hổng, bất cập từ cơ chế, chính sách trong công tác quản lý, điều hành của các đơn vị được kiểm toán, cơ quan nhà nước có liên quan, qua đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật.

Về thực hiện kiến nghị kiểm toán, ngay từ đầu năm, KTNN chuyên ngành III đã có công văn đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị. Kế hoạch kiểm tra kiến nghị được chia thành các đợt ứng với các cuộc kiểm toán trong năm để bố trí lực lượng kiểm toán viên trực các đợt và giữa các đợt kiểm toán. Đến tháng 12/2019, đơn vị đã thực hiện 11/11 cuộc kiểm tra kiến nghị và hoàn thành thủ tục để phát hành báo cáo kiểm tra kiến nghị.

Đối với kế hoạch công tác năm 2020, KTNN chuyên ngành III xác định hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán năm 2020 mà Tổng Kiểm toán Nhà nước giao, dự kiến 10 cuộc kiểm toán, gồm: 7 cuộc kiểm toán quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại Bộ, ngành và cơ quan Trung ương; 1 cuộc kiểm toán chuyên đề; 1 cuộc kiểm toán môi trường và 2 cuộc kiểm toán dự án. Tất cả các cuộc kiểm toán năm 2020 đảm bảo được kiểm soát chất lượng thường xuyên theo quy định, phát hành báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán đạt chất lượng và đúng thời gian quy định; đồng thời, kiểm tra thực hiện kiến nghị tại các Bộ, ngành đã được kiểm toán năm 2019, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán không thấp hơn 85%.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh
   phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

   

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KTNN chuyên ngành III đã đạt được trong năm 2019. Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, đây là năm KTNN chuyên ngành III được giao rất nhiều nhiệm vụ mới, nổi bật là 2 cuộc kiểm toán chuyên đề lớn trong lĩnh vực y tế và giáo dục, việc thành lập phòng kiểm toán môi trường - một lĩnh vực kiểm toán mới - cũng như hoàn thành 2 cuộc kiểm toán môi trường.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, khối lượng công việc của 15 đoàn kiểm toán (kể cả bổ sung) cũng là một nhiệm vụ lớn và nặng nề hơn so với những năm trước. Kết quả kiểm toán 2 chuyên đề đã được các vụ tham mưu cũng như lãnh đạo KTNN đánh giá cao. Thời gian tới, đơn vị có nhiệm vụ tổng hợp toàn Ngành về 2 chuyên đề này.

“Thời gian qua, rất nhiều cuộc họp của Chính phủ với các ủy ban của Quốc hội đều bàn luận vấn đề thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy để thấy, nhiệm vụ càng khó khăn, áp lực đối với các kiểm toán viên KTNN chuyên ngành III càng lớn. Các đồng chí đã nhận thấy rõ trách nhiệm và đã có cố gắng, nỗ lực” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2020, đối với nội dung thực hiện kiến nghị kiểm toán, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước lưu ý, đơn vị đã đưa ra các con số thì phải có giải pháp, biện pháp cụ thể hơn nữa để thực hiện. Bên cạnh việc tiếp tục gửi công văn tới các đơn vị được kiểm toán, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị KTNN chuyên ngành III có thể tổ chức một cuộc họp hay một buổi làm việc với các Bộ, ngành, đơn vị còn tồn đọng kiến nghị những năm trước để rà soát lại tất cả những kiến nghị tồn đọng, tìm ra nguyên nhân và giải pháp.

Ngoài giải pháp thực hiện kiến nghị, Phó Tổng Kiếm toán Nhà nước cũng đề nghị: lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tích cực hơn để tăng cường biện pháp quản lý các đoàn kiểm toán, các kiểm toán viên, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử của kiểm toán viên; liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN cũng như Luật Phòng, chống tham nhũng; tích cực hơn nữa trong việc nâng cao, kiểm soát chất lượng kiểm toán, nâng cao chất lượng công tác biên tập báo cáo kiểm toán cũng như công tác thẩm định.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, thời gian tới, KTNN chuyên ngành III tiếp tục hoàn thành 2 cuộc kiểm toán còn lại trong năm, lập báo cáo tổng hợp tham mưu cho lãnh đạo KTNN để ban hành 2 báo cáo chuyên đề toàn Ngành, đồng thời hoàn thành phương thức tổ chức kiểm toán năm 2020 ngay trong tháng 12/2019.

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Đình Thăng cảm ơn các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị. Kiểm toán trưởng Lê Đình Thăng khẳng định, đơn vị sẽ tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý tại Hội nghị và đoàn kết, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổng Kiểm toán Nhà nước giao; thực hiện đúng, đầy đủ quy định của Luật KTNN, Quy chế làm việc, Quy chế tổ chức hoạt động của đoàn kiểm toán, đặc biệt quan tâm văn hóa ứng xử của KTNN.

Tin và ảnh: XUÂN HỒNG
Cùng chuyên mục
Nhiều kiến nghị đáng chú ý về sửa đổi chính sách đối với tự chủ đại học, bệnh viện và bảo vệ môi trường