Nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển kiểm toán môi trường

(BKTO) – Giai đoạn vừa qua, Nhóm công tác của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á về Kiểm toán môi trường (ASOSAI WGEA) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy kiểm toán môi trường (KTMT) phát triển.



                
   

KTNN Việt Nam là một trong những thành viên tích cực của ASOSAI WGEA

   

Đại diện KTNN Trung Quốc - Chủ tịch ASOSAI WGEA - cho biết tại Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56 vào chiều 06/9.

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích phát triển kiểm toán môi trường

Báo cáo trực tiếp của KTNN Trung Quốc cùng tài liệu gửi đến Cuộc họp cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, Ban Thư ký ASOSAI WGEA đã tiến hành cuộc họp trực tuyến cấp công tác đặc biệt giữa các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên vào tháng 9/2020. Cuộc họp đã thông qua Kế hoạch hoạt động của ASOSAI WGEA giai đoạn 2020-2022.

Từ tháng 12/2019 - 01/2020, Ban Thư ký của ASOSAI WGEA đã thực hiện Khảo sát lần thứ 9 về KTMT để đánh giá thực trạng phát triển KTMT của các SAI thành viên trong những năm gần đây và trưng cầu ý kiến, kiến nghị về công việc trong tương lai, bao gồm các chủ đề thảo luận về Hội thảo môi trường lần thứ 3, thực hiện các dự án nghiên cứu và kiểm toán hợp tác lần thứ hai cũng như tiến hành các dự án đào tạo thí điểm. Cuộc khảo sát có sự tham gia của khoảng 20 SAI thành viên. Các đề xuất của các SAI đã được thông qua trong Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2020-2022.

Cùng với đó, ASOSAI WGEA đã khởi xướng Giải thưởng Tầm nhìn xanh nhằm khuyến khích các SAI thành viên hoàn thành các cuộc KTMT với các kiến nghị góp phần cải thiện môi trường sinh thái quốc gia hoặc khu vực, thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
         
Quá trình lựa chọn Giải thưởng Tầm nhìn xanh lần thứ Nhất đã chính thức bắt đầu vào năm 2021. Theo thông tin tại Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56, SAI Nhật Bản đã vinh dự nhận Giải thưởng này. Lễ trao giải sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo ASOSAI lần thứ 8 về KTMT vào tháng 10 tới đây.

Với mục đích nâng cao năng lực KTMT của các SAI thành viên, ASOSAI WGEA đã tiến hành dự án thí điểm đào tạo trực tuyến và ngoại tuyến cho các cuộc kiểm toán đặc biệt. Lớp đào tạo đầu tiên về chủ đề chất thải rắn được tổ chức vào cuối năm 2020 với sự tham gia của 160 kiểm toán viên đến từ 10 SAI. Tại đây, các kiểm toán viên đã được các chuyên gia đến từ KTNN Trung Quốc phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về công tác quản lý chất thải rắn và kiểm toán quản lý chất thải rắn.

Thúc đẩy hợp tác về kiểm toán môi trường

Cùng với việc tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ASOSAI WGEA còn chú trọng thúc đẩy các hoạt động hợp tác kiểm toán. Đầu năm 2018, tại Cuộc họp lần thứ 6 của ASOSAI WGEA, Nhóm công tác đã quyết định tiến hành kiểm toán hợp tác về bảo vệ môi trường nước cũng như kiểm toán hợp tác ứng dụng dữ liệu lớn trong KTMT.

Đầu năm 2019, ASOSAI WGEA đã tổ chức cuộc họp lần thứ 2 cho hai dự án này và mời các SAI thành viên thảo luận, trao đổi quan điểm về kết quả thực hiện các dự án. Cuối năm 2019, hai dự án này đã hoàn thành tốt đẹp.
                
   

Giai đoạn vừa qua, ASOSAI WGEA đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy KTMT phát triển

   

Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, theo Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2020-2022, ASOSAI WGEA đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến để khởi động hai dự án kiểm toán hợp tác về Quản lý tài nguyên nước lưu vực sông Mê Công và Giao thông bền vững.

Dự án Quản lý tài nguyên nước lưu vực sông Mê Công được dẫn dắt bởi SAI Việt Nam với sự tham gia của SAI: Myanmar và Thái Lan. Hiện tại, 2 SAI: Việt Nam và Thái Lan đã hoàn thành công việc của mình trong quá trình đánh giá thực địa.

Dự án Giao thông bền vững do SAI Trung Quốc và SAI Pakistan tiên phong với sự tham gia của các SAI: Indonesia, Myanmar, Thái Lan và Sri Lanka. Tất cả các bên đang chuẩn bị kế hoạch kiểm toán và tiến hành kiểm toán thực địa.

Ngoài ra, ASOSAI WGEA cũng bắt đầu một Dự án nghiên cứu hợp tác Kiểm toán tài chính xanh do SAI Thái Lan đi đầu, với sự tham gia của các SAI: Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Việt Nam và Trung Quốc.

Tích cực đóng góp vào các hoạt động của INTOSAI WGEA

Với tư cách là thành viên Ban Chỉ đạo Nhóm công tác về KTMT của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGEA) và là Chủ tịch ASOSAI WGEA, SAI Trung Quốc đã thay mặt Nhóm công tác tham dự Cuộc họp Ban Chỉ đạo INTOSAI WGEA lần thứ 17 vào tháng 3/2020 và trình bày tiến độ công việc ASOSAI WGEA kể từ cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 19 vào tháng 8/2019. Tại Đại hội INTOSAI WGEA lần thứ 20 vào tháng 01/2021, SAI Trung Quốc đã báo cáo tiến độ công việc của ASOSAI WGEA kể từ tháng 8/2019.

Trong những năm gần đây, với tư cách là Chủ tịch của ASOSAI WGEA, SAI Trung Quốc đã đưa chủ đề KTMT vào các hội thảo hoặc các dự án đào tạo kiểm toán quốc tế khác nhau, giới thiệu sự phát triển của KTMT ở châu Á với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, SAI Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác và giao lưu với các nhóm khu vực khác, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 14 của Nhóm công tác về KTMT của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI WGEA) vào tháng 9/2020 và Hội thảo đặc biệt về quản lý chất thải rắn vào tháng 4/2021.

Tháng 5/2019, SAI Trung Quốc đã tổ chức Cuộc họp lần thứ 6 của Diễn đàn Lãnh đạo kiểm toán toàn cầu, trong đó Cải thiện trách nhiệm giải trình công thông qua KTMT là một trong những chủ đề chính của Cuộc họp. Trong phiên thảo luận, các SAI thành viên của ASOSAI WGEA đã trao đổi quan điểm về chủ đề này và chia sẻ các thực tiễn cũng như các kiến nghị, tạo thuận lợi cho kiểm toán tài nguyên và môi trường trong tương lai.

Cùng với đó, 9 SAI thành viên của ASOSAI WGEA đã tham gia vào 3 gói công tác của INTOSAI WGEA giai đoạn 2020-2022, đó là: Giao thông bền vững, Chất thải nhựa và Tài chính xanh. Trong đó, các SAI: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan giữ vai trò lãnh đạo hoặc đồng lãnh đạo các gói tương ứng.

Ngoài ra, các SAI thành viên của ASOSAI WGEA cũng đã hỗ trợ các hoạt động khác của INTOSAI WGEA.

Có thể thấy, giai đoạn vừa qua, ASOSAI WGEA đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy KTMT phát triển. Trong tương lai, ASOSAI WGEA sẽ song hành với các SAI thành viên và các bên liên quan, chủ động và nỗ lực hơn nữa trong công tác KTMT, góp phần xây dựng một châu Á tươi đẹp hơn./.
         
Đến nay, ASOSAI WGEA đã có đầy đủ 33 thành viên và 1 quan sát viên. Theo kế hoạch hoạt động, trong thời gian tới, ASOSAI WGEA sẽ chủ động chuẩn bị cho Hội thảo ASOSAI lần thứ 8 về KTMT, công bố thành viên đạt Giải thưởng Tầm nhìn xanh lần thứ Nhất, đào tạo trực tuyến liên tục và thực hiện các dự án kiểm toán hợp tác hiệu quả nhằm thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các SAI thành viên. Đồng thời, ASOSAI WGEA sẽ hành động theo các quy định của INTOSAI WGEA, tăng cường trao đổi với các nhóm công tác của khu vực khác.

Bải, ảnh: ĐỨC THÀNH và Nhóm phóng viên

Cùng chuyên mục
  • Nỗ lực thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược ASOSAI
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số hoạt động theo Kế hoạch Chiến lược của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Tuy nhiên, Ban Điều hành, Nhóm nòng cốt quản lý Kế hoạch chiến lược ASOSAI và các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên đã thể hiện khả năng phục hồi, nhanh nhẹn và quyết tâm thực hiện thành công Kế hoạch Chiến lược ASOSAI 2016-2021.
  • Đại hội ASOSAI 16 sẽ được tổ chức tại Ấn Độ
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 06/9, tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56, các thành viên Ban Điều hành đã bầu chọn cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) chủ nhà tổ chức Đại hội ASOSAI 16 (nhiệm kỳ 2024-2027) và gia hạn nhiệm kỳ của Trưởng ban Phát triển năng lực ASOSAI (CDA) và Tổng biên tập Tạp chí ASOSAI.
  • ASOSAI hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với nhiều tổ chức khu vực
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56, Tổng Thư ký ASOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải cho biết, trong thời gian qua, ASOSAI đã hợp tác rất chặt chẽ với nhiều tổ chức khu vực.
  • Thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội:  Khẳng định sự lớn mạnh của ASOSAI và những nỗ lực vì môi trường, phát triển bền vững
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56 diễn ra chiều 06/9, KTNN Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 đã báo cáo kết quả thực hiện Tuyên bố Hà Nội. Theo đó, với một nửa chặng đường công tác của nhiệm kỳ diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp ở hầu hết các quốc gia châu Á và trên thế giới, song với những nỗ lực và đóng góp trách nhiệm của các SAI thành viên, Tuyên bố Hà Nội đã được thực hiện với nhiều kết quả nổi bật, trọng tâm là hai trụ cột chiến lược - bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
  • ASOSAI hỗ trợ 200.000 USD cho 14 SAI bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 06/9, Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) đã tổ chức Cuộc họp lần thứ 56 theo hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp, ông Hầu Khải - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI - đã trình bày báo cáo về tài trợ của ASOSAI với các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển kiểm toán môi trường