Nâng cao uy tín, không ngừng nỗ lực để ngày càng phát triển bền vững

(BKTO) - Nhân dịp Đại hội Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) nhiệm kỳ V (2020-2025), Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh đã có cuộc trao đổi với Báo Kiểm toán để cùng nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua của Hội.




Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh

Thưa ông, nhiệm kỳ IV của VACPA đã kết thúc, nhìn lại chặng đường vừa qua, ông đánh giá như thế nào về những thành tựu mà Hội đã đạt được?

- Trải qua 15 năm phát triển và hội nhập quốc tế, với phương châm: “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của hội viên và hoạt động vì lợi ích hội viên”, VACPA luôn nỗ lực phấn đấu nhằm phát huy tốt vai trò là một hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, hoạt động vì lợi ích của hội viên và sự phát triển chung của nghề kiểm toán độc lập Việt Nam.

Nhiệm kỳ IV (2015-2020), VACPA đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, đổi mới quy trình hoạt động, quản trị nội bộ nhằm tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao. Số lượng hội viên ngày càng tăng và VACPA cũng đã vinh danh nhiều “Hội viên cao cấp” có cống hiến cho hoạt động nghề nghiệp, tích cực xây dựng, phát triển Hội. Bên cạnh đó, VACPA đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả đào tạo, cập nhật kiến thức, phục vụ kế toán viên và kiểm toán viên hành nghề, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp trong môi trường cạnh tranh sôi động.

Đặc biệt, với mục tiêu bám sát thực tiễn hành nghề, tiếp cận nhanh các chuẩn mực quốc tế, VACPA đã ban hành nhiều sản phẩm chuyên môn hỗ trợ nâng cao kỹ năng, chất lượng dịch vụ của hội viên cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ do Nhà nước chuyển giao, góp phần thúc đẩy phát triển nghề nghiệp. Một trong những thành tựu nổi bật phải kể đến là việc nghiên cứu, biên soạn, cập nhật hệ thống 47 chuẩn mực kiểm toán Việt Nam theo hướng tiệm cận chuẩn mực quốc tế và bắt kịp xu hướng ngành nghề.

Cùng với đó, VACPA đã phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thành tốt chức năng kiểm tra chất lượng dịch vụ của các công ty kiểm toán. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa VACPA với các hội nghề nghiệp khác trên thế giới và là đặc thù trong lộ trình phát triển nghề nghiệp kiểm toán độc lập của Việt Nam. VACPA còn luôn duy trì và phát triển các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế theo chiều sâu và mở rộng truyền thông, khẳng định tiếng nói nghề nghiệp kiểm toán độc lập của Việt Nam tại các diễn đàn trong nước và quốc tế.

Với những nỗ lực trên, hình ảnh và vị thế của VACPA ngày càng được các cơ quan nhà nước, hội viên, tổ chức nghề nghiệp trong nước, quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

♦ Bên cạnh những thành tựu mà VACPA đã đạt được, còn điểm nào ông nhận thấy chưa thực sự hài lòng?

- Kết quả hoạt động của Hội nhiệm kỳ IV là khả quan và tích cực nhưng chưa thật sự toàn diện, một số công việc phải tiếp tục tập trung đầu tư theo chiều sâu, đó là:

VACPA chưa có đầy đủ điều kiện pháp lý và chức năng, nhiệm vụ cũng như vị thế của một hội nghề nghiệp để có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp cho hội viên.

Mô hình Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn kiểm toán viên của VACPA tuy đã hình thành nhưng mới chỉ dừng lại ở các hoạt động khoa học, chưa phát huy hết chức năng nghiên cứu ứng dụng đáp ứng các yêu cầu phục vụ hội viên nhằm tạo sự khác biệt về thụ hưởng dịch vụ giữa hội viên và người quan tâm khác.

Trong nhiệm kỳ IV, VACPA chưa thực hiện được việc đánh giá kết quả triển khai Luật Kiểm toán độc lập, đề xuất mô hình tổ chức hoạt động kiểm soát chất lượng phù hợp với sự thay đổi của môi trường pháp lý và từng bước thu hẹp khoảng cách với thông lệ quốc tế. Đây là một trong những hạn chế tác động đến xu thế phát triển mang tính chuyên nghiệp của hội nghề nghiệp.

♦ Vậy VACPA đặt ra mục tiêu, phương hướng gì trong nhiệm kỳ mới để thay đổi những điểm này và phát huy kết quả đã đạt được, thưa ông?

- Nhiệm kỳ tới, VACPA vẫn giữ vững phương châm hành động: “Độc lập - Trung thực - Minh bạch”, “Vì lợi ích hội viên” và “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của hội viên và VACPA”, nỗ lực xây dựng Hội gắn liền với sự phát triển của ngành kế toán, kiểm toán độc lập, hướng tới là một tổ chức dẫn dắt nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

VACPA đã và sẽ luôn đặt hội viên là ưu tiên trọng tâm để phấn đấu phát triển số lượng và tối ưu hóa nguồn lực hội viên; tiếp tục nêu cao vai trò điều phối, khuyến khích và thu hút hội viên tham gia tích cực vào hoạt động chuyên môn của Hội; chủ động triển khai công tác chuyên môn, phát huy thế mạnh của hoạt động nghề nghiệp để cùng các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, soạn thảo, hoàn thiện Luật, chế độ, chính sách, chuẩn mực kế toán, kiểm toán.

Hội cũng sẽ đảm bảo năng lực và nguồn lực sẵn sàng tiếp nhận, thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao; tham gia thảo luận, góp ý về dự thảo các văn bản pháp luật của các cơ quan, tổ chức, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp với thực tiễn và tiếp cận thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy nghề nghiệp kế toán, kiểm toán phát triển và hội nhập.

Bên cạnh đó, VACPA sẽ thực hiện đầy đủ và có trách nhiệm nghĩa vụ hội thành viên của một số tổ chức trong nước và hội thành viên liên kết của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC), hướng tới mục tiêu sớm trở thành thành viên chính thức của IFAC. Cùng với đó, Hội tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò là cầu nối nghề nghiệp kiểm toán độc lập của Việt Nam với các tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế; khai thác, mở rộng các nội dung liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông nhằm phổ cập rộng rãi và mở rộng sự hiểu biết về nghề nghiệp kiểm toán độc lập trong cộng đồng DN và xã hội.

♦ Bước sang nhiệm kỳ mới, ông kỳ vọng như thế nào về ngành nghề kiểm toán nói chung và VACPA nói riêng?

- Trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0 đang làm biến đổi sâu sắc, toàn diện ngành nghề kế toán, kiểm toán, các kiểm toán viên và DN kiểm toán đã nhận thức được rằng họ cần sẵn sàng đón nhận những cơ hội và đối mặt với thách thức.

Nhìn lại nhiệm kỳ IV cũng như 15 năm hoạt động (2005-2020), VACPA đã và đang nỗ lực hơn nữa để ngày càng phát triển bền vững, gắn liền với sự phát triển của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong nước và quốc tế. Với tôn chỉ, mục đích đã được giương cao, VACPA quyết tâm trở thành tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp, có danh tiếng để tập hợp, đoàn kết các cá nhân có chứng chỉ kiểm toán viên độc lập và các DN Việt Nam; cùng nhau phấn đấu nâng cao năng lực, giữ gìn uy tín và phẩm chất đạo đức, phát triển chất lượng dịch vụ; hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ Tài chính giao và luôn nỗ lực hỗ trợ cao nhất cho hội viên.

Tôi tin rằng, ngành kiểm toán độc lập nói chung và VACPA nói riêng trong giai đoạn mới sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành công mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

♦ Xin trân trọng cảm ơn ông!

THÙY LÊ (thực hiện)
Cùng chuyên mục
Nâng cao uy tín, không ngừng nỗ lực để ngày càng phát triển bền vững