Nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Sáng 03/6, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học KTNN đã nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ lãnh đạo cấp phòng của KTNN giai đoạn 2020-2025”.



                
   

ThS. Lê Mạnh Cường (người đứng) đại diện Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Đề tài do ThS. Lê Mạnh Cường (KTNN chuyên ngành VII) và CN. Hà Minh Trung (KTNN khu vực IV) đồng chủ nhiệm. TS. Vũ Thanh Hải - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, KTNN - làm chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Theo Ban chủ nhiệm Đề tài, để hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, các kỹ năng lãnh đạo, quản lý đóng vai trò mấu chốt trong việc giúp các cán bộ trẻ phát triển một cách toàn diện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra đối với chất lượng công chức, cán bộ trẻ giai đoạn hiện nay.

Ngày nay, tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra đối với một nhà quản lý, nhà lãnh đạo đang trở nên ngày càng đa dạng và phong phú, đòi hỏi sự toàn diện và không ngừng cập nhật, tiếp cận những xu thế mới.

Người lãnh đạo, quản lý không chỉ cần có trình độ chuyên môn vững vàng, giao tiếp giỏi mà còn phải nắm vững nghệ thuật đàm phán, thương lượng, xử lý mâu thuẫn, thuyết trình, diễn thuyết trước công chúng, có khả năng truyền cảm hứng, chia sẻ các giá trị chung nhằm phát huy tối đa năng lực tập thể, hướng tới hoàn thành những mục tiêu chung của tổ chức, đơn vị.

Tại KTNN, bên cạnh một số cán bộ, công chức trong đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng đã thể hiện được năng lực, trình độ một cách tương đối toàn diện cả trên phương diện chuyên môn cũng như trong tác phong ứng xử, xử lý tình huống, vẫn còn một bộ phận cán bộ trong quá trình công tác bộc lộ những hạn chế nhất định về kỹ năng quản lý, lãnh đạo trong khuôn khổ Phòng nghiệp vụ cũng như trong hoạt động kiểm toán. Điều này vô hình chung đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng thực thi nhiệm vụ của đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng tại KTNN cũng như uy tín và vị thế của cơ quan KTNN.

Từ thực tế đó, Ban Đề tài đã tiến hành đánh giá thực trạng về kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý của đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng hiện nay của KTNN, chỉ ra một số nguyên nhân của các hạn chế, làm cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ có vai trò hết sức quan trọng này.
                
   

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu của Ban Đề tài. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề tài nghiên cứu có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn. Đây là cơ sở để KTNN có lộ trình dài hạn, chuẩn bị kịp thời xây dựng đội ngũ nguồn lãnh đạo các cấp đáp ứng với tình hình và xu thế phát triển.

Đề tài đã nêu được định hướng nâng cao chất lượng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho độ ngũ lãnh đạo cấp Phòng tại KTNN giai đoạn 2020-2025, đưa ra 3 nhóm giải pháp nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng tại KTNN và điều kiện, lộ trình thực hiện.

Đặc biệt, Ban đề tài đã sử dụng phương pháp khảo sát với việc thiết kế các mẫu phiếu khảo sát công phu, khoa học để phục vụ công tác nghiên cứu.

Để Đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài mở rộng đối tượng, phạm vi nghiên cứu đối với công chức, kiểm toán viên được quy hoạch lãnh đạo cấp Phòng, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng quản lý, lãnh đạo trước khi bổ nhiệm; diễn giải rõ hơn các khuyến nghị liên quan đến điều kiện thực hiện giải pháp.

Ban Đề tài cân nhắc bổ sung các mô tả việc thiết kế phiếu khảo sát, đối tượng khảo sát, quá trình thu thập và xử lý thông tin (phân tích độ tin cậy của thông tin, hình thức xử lý thông tin để tổng hợp…).

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu và những giải pháp, kiến nghị mà Ban Đề tài đưa ra. Đề tài được xếp loại Xuất sắc.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho đội ngũ lãnh đạo cấp Phòng của Kiểm toán nhà nước