Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới xây dựng KTNN chuyên nghiệp, hiện đại

(BKTO) - Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự phát triển về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực của KTNN cũng không ngừng được nâng lên, qua đó từng bước góp phần xây dựng hình ảnh KTNN chuyên nghiệp, hiện đại. Đây chính là thành quả của việc kiên trì theo đuổi thực hiện những chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, coi đây là yêu cầu then chốt, là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển KTNN.




KTNN kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh: Ngọc Bích

Chú trọng từ công tác tuyển dụng đến bồi dưỡng nhân tài

Những ngày đầu mới thành lập, KTNN chỉ có vài chục cán bộ từ các Bộ, ngành và địa phương, với cơ cấu 5 đơn vị trực thuộc. Đến nay, KTNN có 32 đơn vị cấp vụ gồm 8 đơn vị khối tham mưu, 8 KTNN chuyên ngành, 13 KTNN khu vực, 3 đơn vị sự nghiệp với tổng số nhân sự là hơn 2.000 người, trong đó, đội ngũ kiểm toán viên (KTV) khoảng 1.600 người, chiếm 77,7%. Cơ cấu đội ngũ công chức được hoàn thiện theo các lĩnh vực nghề nghiệp và ngạch bậc, chất lượng đội ngũ không ngừng tăng lên cả về trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao.

Do hoạt động trong lĩnh vực đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao nên KTNN luôn xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Ngành. Lãnh đạo KTNN thường xuyên yêu cầu các đơn vị chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và coi nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có ý nghĩa sống còn đối với từng đơn vị cũng như đối với toàn Ngành.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Kế hoạch đào tạo giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức hằng năm phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ. Từ năm 2011 đến nay, KTNN đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho hàng nghìn lượt công chức, KTV, trong đó, 100% KTV được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, lãnh đạo KTNN thường xuyên chỉ đạo tăng cường đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng gắn đào tạo với thực tiễn kiểm toán; xây dựng đội ngũ giảng viên; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo của Ngành..., từ đó góp phần đổi mới về chất trong công tác đào tạo, nhằm từng bước xây dựng đội ngũ công chức, KTV có trình độ chuyên nghiệp hóa cao, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của KTNN.

Là “cái nôi” đào tạo cán bộ, đặc biệt là KTV cho Ngành, từ khi thành lập (năm 2015) đến nay, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn kiểm toán theo chương trình ngạch, bậc KTV cho hơn 3.000 lượt học viên; bồi dưỡng kiến thức bổ trợ phục vụ hoạt động kiểm toán và kiến thức chung cho hơn 15.000 lượt học viên.

Trực tiếp tham gia công tác quản lý cũng như giảng dạy, TS. Nguyễn Hữu Hiểu (Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán) cho biết, các hoạt động đào tạo được tổ chức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người học, sát với yêu cầu công việc. Thông qua đó đã góp phần quan trọng hình thành cơ cấu thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của KTV theo ngạch, cũng như góp phần hình thành đội ngũ KTV chuyên sâu theo từng lĩnh vực kiểm toán. Bên cạnh đó, hằng năm, KTNN cũng cử công chức, KTV tham gia lớp học do các cơ sở ngoài KTNN tổ chức. Nhờ đa dạng hóa hình thức đào tạo mà nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của KTV được đáp ứng tối đa và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đáng chú ý, nhằm phát triển nguồn nhân lực đảm bảo về số lượng, có chất lượng và tính chuyên nghiệp cao, KTNN đã và đang thực hiện chính sách thu hút nhân tài là đối tượng sinh viên tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp xuất sắc tại các cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài. Do làm tốt công tác tuyển dụng, đến nay, đội ngũ công chức, viên chức của KTNN từng bước được kiện toàn cả về số lượng và cơ cấu, có trình độ phù hợp với yêu cầu công việc; trong đó, 100% KTV có trình độ từ đại học trở lên; nhiều người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư hay có bằng kiểm toán quốc tế.

Tăng cường hợp tác quốc tếtrong phát triển nguồnnhân lực

Theo ông Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, những năm qua, hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo đã góp phần tăng cường trình độ chuyên môn, lý luận và thực tiễn kiểm toán cho đội ngũ nhân lực của KTNN. Bên cạnh các chương trình đào tạo nội bộ của KTNN, ngay trong giai đoạn đầu mới thành lập, lãnh đạo KTNN đã cử hàng trăm lượt cán bộ mỗi năm tham dự các khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn và dài hạn tại nhiều nước trên thế giới về các lĩnh vực cần thiết.

Nhiều cán bộ, KTV được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và tham gia các hội thảo quốc tế, hoạt động nghiên cứu, khảo sát công nghệ, phương pháp kiểm toán hiện đại của các quốc gia phát triển, tạo tiền đề cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của KTNN. KTNN cũng chủ động đào tạo và chọn cử những chuyên gia giỏi tham gia các nhóm công tác nghiên cứu tiếp cận khu vực và thế giới. Đặc biệt, việc cử cán bộ tham gia hoạt động chuyên môn của các Ủy ban thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) không chỉ từng bước nâng cao vị thế của KTNN mà còn đóng góp trực tiếp và hiệu quả vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ của các KTV với mặt bằng khu vực.

Nhằm lan tỏa những kiến thức, kinh nghiệm quốc tế cho số đông công chức, KTV, từ năm 2016, KTNN triển khai mở các lớp bồi dưỡng do các chuyên gia từ các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới giảng dạy với các lĩnh vực kiểm toán mới như: kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán hoạt động... Đến nay, KTNN đã cử hàng nghìn lượt cán bộ, KTV tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài hoặc do chuyên gia nước ngoài giảng dạy tại Việt Nam. Bên cạnh đó, KTNN còn tăng cường thực hiện hợp tác với nhiều tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán danh tiếng trên thế giới, cũng như các tổ chức nghề nghiệp và các cơ sở đào tạo uy tín trong nước trong việc đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho công chức, KTV.

Trên cơ sở mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, KTNN cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cơ quan, tổ chức trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các chương trình, dự án. Điển hình như: Chương trình “Tăng cường năng lực nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp cho cán bộ của KTNN” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ; Chương trình của Ngân hàng Thế giới nhằm tăng cường năng lực thực hiện kiểm toán; Chương trình của Ngân hàng Phát triển châu Á nhằm tăng cường năng lực cho các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên ASEANSAI về thực hiện ISSAI (Hệ thống Chuẩn mực kiểm toán của các cơ quan kiểm toán tối cao) trong kiểm toán tài chính...

Từ những định hướng, quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN qua từng thời kỳ dành cho công tác phát triển nguồn nhân lực, cùng với việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp của các đơn vị, trong đó trọng tâm là đổi mới công tác đào tạo, tuyển dụng, năng lực, trình độ nhân lực của KTNN đã từng bước được nâng lên. Đây chính là yếu tố tiền đề quan trọng để KTNN thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được đặt ra trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (sau khi được thông qua), từng bước đưa KTNN trở thành cơ quan chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cũng như nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
         
“Trình độ của đội ngũ cán bộ, KTV nhà nước từng bước được nâng lên, ngày càng chuyên nghiệp, trong đó có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư hay có bằng kiểm toán quốc tế; phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc hoạt động độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, trung thực, khách quan, công khai, minh bạch” - Trích ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của KTNN.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới xây dựng KTNN chuyên nghiệp, hiện đại