Malaysia: Đánh giá hiệu quả các chương trình của Chính phủ

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Malaysia đã công bố Báo cáo kiểm toán năm 2021 trình bày những kết quả của 9 cuộc kiểm toán hoạt động được thực hiện nhằm đánh giá một số chương trình, hoạt động và dự án do 8 Bộ triển khai. Báo cáo kiểm toán cho biết, về cơ bản, việc thực hiện các chương trình, hoạt động và dự án của Chính phủ Liên bang phù hợp với các mục tiêu, tuy nhiên, cũng có một vài điểm hạn chế, một số mục tiêu chưa đạt được, một số chương trình không đủ tài liệu để phục vụ công tác đánh giá toàn diện.



                
   

Nhiều dự án cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Ảnh: asia.nikkei

   

Tổng Kiểm toán cho biết, các cuộc kiểm toán xem xét công tác quản lý của các DN thuộc Chính phủ Liên bang, tập trung đánh giá xem các DN có đạt được các mục tiêu ban đầu đề ra không thông qua 3 khía cạnh: quản trị DN, quản lý hoạt động và tình hình tài chính của DN. Các cuộc kiểm toán được thực hiện đối với các tổ chức có mục đích đặc thù được triển khai để đánh giá việc thực hiện các hoạt động, thông lệ quản trị DN và việc quản lý các hoạt động của tổ chức nói chung.

Báo cáo nêu rõ: “Nhìn chung, các DN của Chính phủ Liên bang đã đạt được các mục tiêu của họ, đáp ứng các thông lệ về quản trị tổ chức, đảm bảo tình hình tài chính vững mạnh. Đánh giá kết quả của các tổ chức có mục đích đặc thù, các kiểm toán viên cho biết có 5 tổ chức (20%) đã đạt được mục tiêu đề ra, 18 tổ chức (72%) đang trong quá trình thực hiện các chức năng cụ thể và 2 tổ chức (8%) đang thay đổi các chức năng”.

Báo cáo nhấn mạnh: “Một số tồn đọng chưa giải quyết được là do các mục tiêu, cơ chế và các chỉ số định lượng không được thiết lập cũng như các dữ liệu liên quan không được duy trì và cập nhật đầy đủ”. Trên cơ sở đó, Tổng Kiểm toán đã đưa ra nhiều khuyến nghị để các Bộ, ban ngành và các đơn vị được kiểm toán thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế trên.

Về hoạt động quản lý của các Bộ, ban ngành, cơ quan và DN ở cấp nhà nước, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Malaysia (NAD) đã triển khai một cuộc kiểm toán hoạt động đối với 15 chương trình, hoạt động và dự án liên quan đến 3 Bộ ở bang Sabah và Sarawak.

Theo báo cáo, Tổng Kiểm toán đã đưa ra 124 khuyến nghị, trong đó có 62 khuyến nghị cho các Bộ, ban ngành và các DNNN thực hiện, 62 khuyến nghị khác liên quan đến công tác quản lý của các DNNN có liên quan. Theo thông lệ, các Báo cáo kiểm toán sẽ được phổ biến tới công chúng thông qua trang thông tin điện tử của NAD sau khi trình lên Quốc hội Malaysia và Hội đồng lập pháp của các bang./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo The Star)
Cùng chuyên mục
Malaysia: Đánh giá hiệu quả các chương trình của Chính phủ