KTNN chuyên ngành V (gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020): Không ngừng đổi mới để thực hiện tốt sứ mệnh

(BKTO) - Thực hiện kiểm toán lĩnh vực “đụng chạm” đến nhiều vấn đề nóng bỏng, gai góc trong xã hội, thế nhưng với trí tuệ, bản lĩnh chính trị và quyết tâm vượt qua mọi trở ngại, thách thức, KTNN chuyên ngành V đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của KTNN giai đoạn 2015-2020.




Các kiểm toán viên nhà nước chuyên ngành V trong cuộc kiểm toán Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: X.Trường

Những kết luận, kiến nghịkiểm toán “tâm phục,khẩu phục”

Lần giở những trang Báo cáo kiểm toán của cuộc kiểm toán Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được trình bày công phu, súc tích với nhiều ý kiến đánh giá, kiến nghị và kết luận xác đáng, đại diện lãnh đạo KTNN chuyên ngành V cho biết, đây là sản phẩm giàu trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của tập thể Đoàn kiểm toán, KTNN chuyên ngành V, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN. Kết quả cuộc kiểm toán đã nhận được sự đồng thuận cao của chính đơn vị được kiểm toán, thể hiện sự “tâm phục, khẩu phục” của đơn vị đối với kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Đây chỉ là một trong nhiều cuộc kiểm toán đạt kết quả cao, được lãnh đạo KTNN ghi nhận mà KTNN chuyên ngành V đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua. Trong đó phải kể đến các cuộc kiểm toán chất lượng vàng, như: Dự án Nhà máy Sản xuất phân bón Diamon Photphat (DAP) số 2; Dự án Đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkĐrinh; Dự án Nhà máy Thủy điện Bản Chát và 4 đoàn kiểm toán tiêu biểu được Tổng Kiểm toán Nhà nước khen thưởng.

Giai đoạn 2015-2019, KTNN chuyên ngành V được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao thực hiện 93 cuộc kiểm toán trên các lĩnh vực đầu tư dự án, báo cáo tài chính và chương trình mục tiêu, những cuộc kiểm toán các dự án trọng điểm mang tính “thời sự” như: Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (năm 2018), Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (năm 2018), Dự án Ethanol Bình Phước (2019). KTNN chuyên ngành V cũng là đơn vị được giao thực hiện những nội dung kiểm toán mang tính tiên phong trong Ngành như: Kiểm toán xác định giá trị DN khi thực hiện cổ phần hóa DNNN (các tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng như Tổng công ty Viglacera, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD…), kiểm toán quyết toán giá trị vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần của các DNNN tại một số tổng công ty do Bộ Xây dựng, UBND TP. HCM làm chủ sở hữu...

Theo đại diện đơn vị, cái khó là đối tượng kiểm toán liên quan đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề, với quy mô tương đối lớn và luôn có sự chuyển đổi của cơ chế, chính sách, mô hình hoạt động, yêu cầu quản lý. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán, đòi hỏi kiểm toán viên phải thực sự trí tuệ và tập trung cao độ, trên cơ sở bám sát các chuẩn mực kiểm toán, quy trình, quy định kiểm toán.

Kết quả kiểm toán giai đoạn 2015-2019 ghi nhận, KTNN chuyên ngành V đã kiến nghị xử lý tài chính 28.796,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý của đơn vị được kiểm toán; các kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách được gửi tới Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính... nhằm khắc phục các “lỗ hổng” chính sách, hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật trong quản lý nhà nước.

Sự đồng lòng, quyết tâm làbí quyết tạo nên thành công

Đạt được kết quả nêu trên, một trong những nguyên nhân quan trọng đó là KTNN chuyên ngành V đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, coi đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và là trọng tâm trong công tác thi đua khen thưởng của đơn vị. Sau mỗi cuộc kiểm toán và hằng năm, đơn vị thường xuyên, kịp thời tổ chức họp đánh giá, sơ kết, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm để hướng đến thực hiện công tác sau đạt kết quả cao hơn, hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập để chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, đơn vị cũng chủ động phối hợp với Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán để đảm bảo các cuộc kiểm toán được thực hiện đúng phạm vi, mục tiêu và đạt yêu cầu chất lượng đề ra.

Trong giai đoạn vừa qua, KTNN chuyên ngành V cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng và trình độ chuyên môn cho đội ngũ kiểm toán viên; công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức và hoạt động kiểm toán tiếp tục được tăng cường. Tại đơn vị cũng thực hiện ứng dụng các phần mềm hỗ trợ của Ngành vào công tác điều hành, tổng hợp kết quả kiểm toán, theo dõi kiểm tra thực hiện kiến nghị, phần mềm quản lý nhân sự và đặc biệt là phần mềm nhật ký kiểm toán, phần mềm kiểm toán dự án đầu tư...

Lãnh đạo KTNN chuyên ngành V cho biết, xác định sức mạnh tập thể là yêu cầu then chốt, đơn vị luôn chú trọng xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chính trị, từ đó động viên được ý thức tự giác tham gia của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị, tạo sức mạnh tổng hợp để đạt thành tích cao nhất trong mỗi phong trào thi đua. Đặc biệt, đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng, qua đó khơi dậy được tinh thần làm việc, cống hiến của cán bộ, công chức và người lao động tại đơn vị. Việc bình xét thi đua, khen thưởng đúng người, kịp thời sẽ tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển cả chiều rộng và chiều sâu; góp phần bồi dưỡng, nhân rộng và nêu gương các điển hình tiên tiến, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt.
         
Với những thành tích đạt được, KTNN chuyên ngành V đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2015, 2016, 2017, 2019 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được Tổng Kiểm toán Nhà nước tặng Bằng khen, Cờ Thi đua. Đặc biệt, đơn vị có 4 cuộc kiểm toán được công nhận là cuộc kiểm toán chất lượng vàng; 4 đoàn kiểm toán được công nhận là Đoàn kiểm toán tiêu biểu của năm... và nhiều tập thể cấp phòng, cá nhân được trao tặng Bằng khen của KTNN.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN chuyên ngành V (gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020): Không ngừng đổi mới để thực hiện tốt sứ mệnh