Kịp thời khắc phục vướng mắc, bất cập để thực hiện hiệu quả cuộc kiểm toán nguồn lực chống dịch

(BKTO) - Sáng 24/3, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ (gọi chung là Ban Chỉ đạo) - đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo bước đầu về kết quả thực hiện Cuộc kiểm toán, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kiểm toán để kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ.



Tham dự cuộc họp có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các KTNN chuyên ngành, khu vực và các bộ phận có liên quan.
                
   

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Tại cuộc họp, ông Lê Tùng Lâm - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III – bộ phận thường trực tổng hợp kết quả Cuộc kiểm toán đã thông tin sơ bộ về kết quả được các đơn vị kiểm toán thực hiện thời gian qua.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Tùng Lâm báo cáo kết quả thực hiện Cuộc kiểm toán đến thời điểm hiện tại. Ảnh: N.LỘC

   

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã cơ bản thực hiện cuộc kiểm toán theo đúng tiến độ đề ra, một số đơn vị kiểm toán đã hoàn thành Cuộc kiểm toán trong phạm vi quản lý của đơn vị. Quá trình tiến hành kiểm toán đã bám sát Đề cương kiểm toán, những lưu ý của Tổng Kiểm toán nhà nước và Ban Chỉ đạo để tập trung làm rõ các vấn đề được đặt ra.

Trong đó, các đoàn kiểm toán đã tổ chức đánh giá việc huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các Bộ, ngành, địa phương; đánh giá việc tuân thủ văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ… Quá trình kiểm toán của các đơn vị được thực hiện thống nhất về nội dung, phạm vi kiểm toán, đầu mối kiểm toán theo yêu cầu của lãnh đạo KTNN.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu tại cuộc họp.
   Ảnh: N.LỘC

   

Nhấn mạnh kết quả của Cuộc kiểm toán sẽ được báo cáo Chủ tịch Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo lưu ý các đơn vị kiểm toán tập trung nguồn lực thực hiện kiểm toán đảm bảo kết quả, hiệu quả cao nhất. Trong quá trình kiểm toán, các đơn vị cần lưu ý thêm đến những vấn đề thời sự được báo chí phản ánh có liên quan đến nội dung của Cuộc kiểm toán để quan tâm đưa vào nội dung kiểm toán, có kiến nghị kiểm toán cho phù hợp.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị kiểm toán đã nêu một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kiểm toán, trong đó nổi cộm là tình trạng đơn vị được kiểm toán chưa cung cấp đủ số liệu tổng hợp, nhiều đầu mối chưa phối hợp cung cấp thông tin…
                
   

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
   Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo - yêu cầu các đơn vị tiến hành Cuộc kiểm toán cần khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện để hoàn thành Cuộc kiểm toán. Đối với những vướng mắc được nêu, Ban Chỉ đạo sẽ xin ý kiến Tổng Kiểm toán nhà nước và có ý kiến chỉ đạo để thống nhất triển khai.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các đơn vị kiểm toán phải chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan, các đơn vị được kiểm toán để nắm bắt các số liệu, báo cáo, thông tin, phục vụ hoạt động kiểm toán.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Trong quá trình kiểm toán, các đơn vị kiểm toán phải nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, kịp thời trao đổi, rút kinh nghiệm và tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong toàn ngành, đặc biệt là phải đảm bảo chế độ báo cáo lãnh đạo KTNN thường xuyên, kịp thời, nhất là với các vấn đề có vướng mắc, phát sinh.

Các đơn vị kiểm toán khẩn trương phối hợp với bộ phận thường trực của Ban Chỉ đạo tổng hợp báo cáo để Ban Chỉ đạo trình xin ý kiến Tổng Kiểm toán nhà nước theo đúng thời hạn đề ra. Nhấn mạnh tiến độ kiểm toán, song Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cũng lưu ý các đơn vị không vì áp lực thời gian mà làm giảm chất lượng Cuộc kiểm toán, đồng thời các đoàn kiểm toán phải thận trọng khi đưa ra đánh ra, kết luận kiểm toán, đảm bảo có đầy đủ bằng chứng kiểm toán kèm theo.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kịp thời khắc phục vướng mắc, bất cập để thực hiện hiệu quả cuộc kiểm toán nguồn lực chống dịch