Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Canada mong muốn trao đổi các đoàn làm việc chuyên môn giữa hai cơ quan

(BKTO) - Tiếp tục chương trình chuyến công tác tại Canada, từ ngày 20-23/9, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với KTNN Canada; thăm cơ quan Đại sứ quán Việt Nam tại đây.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa tặng quà lưu niệm Bà Karen Hogan - Tổng Kiểm toán nhà nước Canada. Ảnh: ĐỨC LÂM

   

Tại buổi làm việc với KTNN Canada, tiếp xã giao Đoàn có Bà Karen Hogan - Tổng Kiểm toán nhà nước Canada. Bà Karen Hogan chúc mừng những thành tựu KTNN Việt Nam đã đạt được qua 28 năm hình thành và phát triển, đồng thời giới thiệu tổng quan về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của KTNN Canada cũng như một số kết quả kiểm toán nổi bật những năm qua.

Đại diện các đơn vị chức năng của KTNN Canada đã chia sẻ kinh nghiệm về một số chủ đề có nhiều kinh nghiệm như: Kiểm toán bình đẳng giới, kiểm toán phát triển bền vững, kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động. KTNN Canada sẵn sàng phối hợp cùng Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) để chia sẻ một số tài liệu và hướng dẫn kiểm toán với KTNN Việt Nam.
                
   

Đoàn công tác KTNN Việt Nam chụp ảnh với Bà Karen Hogan và các thành viênKTNN Canada. Ảnh: ĐỨC LÂM

   

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của KTNN Canada dành cho Đoàn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa nêu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ hợp tác của cơ quan kiểm toán hai nước, đặc biệt KTNN Việt Nam muốn trao đổi kinh nghiệm của Canada định hướng trong thời gian tới như: Trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao giữa hai cơ quan KTNN; trao đổi các đoàn làm việc chuyên môn về các chủ đề mà hai bên có thế mạnh và quan tâm (kiểm toán hoạt động, kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán...); mời đại diện của mỗi bên tham gia vào các hội nghị, hội thảo và hoạt động đào tạo mang tính quốc tế do bên kia tổ chức; trao đổi các tài liệu, cẩm nang về các lĩnh vực kiểm toán mà hai bên cùng quan tâm.

Để học hỏi sâu sắc hơn kinh nghiệm kiểm toán của Canada, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario. Bà Bonnie Lysyk - Tổng Kiểm toán nhà nước Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario - đã giới thiệu: Văn phòng Tổng Kiểm toán Ontario là một Văn phòng độc lập, không đảng phái của Hội đồng Lập pháp, phục vụ các thành viên của Nghị viện tỉnh và người dân tỉnh bang Ontario; được quy định trong Đạo luật Tổng kiểm toán của tỉnh bang Ontario. Nhiệm vụ được quy định trong Đạo luật Tổng kiểm toán, Đạo luật Tài chính Bền vững, Minh bạch và Trách nhiệm giải trình năm 2019, Tuyên ngôn Quyền về Môi trường năm 1993 và Đạo luật Quảng cáo của Chính quyền Ontario năm 2004.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa tặng quà lưu niệm Bà Bonnie Lysyk - Tổng Kiểm toán nhà nước Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario. Ảnh: ĐỨC LÂM

   

Văn phòng Tổng Kiểm toán tỉnh bang Ontario cũng như Văn phòng Tổng Kiểm toán của các tỉnh bang khác, hoạt động hoàn toàn độc lập và không báo cáo KTNN Canada. Văn phòng có khoảng 145 nhân viên, trong đó, nhiều người là kế toán viên chuyên nghiệp và số còn lại có bằng đại học và sau đại học liên quan đến môi trường.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác được nghe Ngài Kristy May - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario và các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường qua một số cuộc kiểm toán đã thực hiện tại Ontario.
                
   

Đoàn công tác KTNN Việt Nam chụp ảnh cùng Bà Bonnie Lysyk và các thành viên Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario. Ảnh: ĐỨC LÂM

   

Nhân dịp này, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hai bên có thể tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Chương trình IGAP (Chương trình Quản trị, Trách nhiệm Giải trình và Hiệu quả hoạt động quốc tế) do CAAF làm đầu mối: Văn phòng Kiểm toán tỉnh bang Ontario có thể hỗ trợ kỹ thuật (cung cấp chuyên gia, tài liệu...) và là đơn vị thực tập cho các kiểm toán viên KTNN Việt Nam tham gia chương trình học bổng 9 tháng về kiểm toán hoạt động tại Canada.

Trước khi kết thúc chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tiếp Đoàn có Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada - ông Phạm Cao Phong và các cán bộ chủ chốt. Ngài Đại sứ đã thông tin về sự phát triển trong quan hệ giữa 2 quốc gia đang được quan tâm.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa tặng quà lưu niệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong. Ảnh: ĐỨC LÂM

   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Ngài Đại sứ và thông tin về kết quả chuyến công tác của Đoàn; chúc Ngài Đại sứ và cán bộ, công chức luôn mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác; quan tâm tạo điều kiện để phát triển quan hệ của cơ quan kiểm toán hai quốc gia./.

TRẦN ĐỨC LÂM - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Kiểm toán nhà nước
Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Canada mong muốn trao đổi các đoàn làm việc chuyên môn giữa hai cơ quan