Kiểm toán Nhà nước Việt Nam – Những dấu ấn trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

(BKTO) – Qua 3 năm trên cương vị Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN Việt Nam đã cùng các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên Ban Điều hành dẫn dắt ASOSAI thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược của Tổ chức cũng như Tuyên bố Hà Nội.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 15 - Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Ngay sau khi Tuyên bố Hà Nội được thông qua, KTNN đã chủ động phối hợp với KTNN Trung Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI), các thành viên Ban Điều hành và các Ủy ban, Nhóm công tác của ASOSAI thúc đẩy việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021. Qua đó, các mục tiêu chiến lược đã được thực hiện và đạt kết quả tốt.

Hỗ trợ phát triển năng lực cho các SAI thành viên

Với vai trò Chủ tịch ASOSAI - dẫn dắt và định hướng cho Tổ chức phát triển, giai đoạn vừa qua, KTNN tiếp tục đẩy mạnh sứ mệnh hàng đầu của ASOSAI là đào tạo, trao đổi, học hỏi giữa các SAI thành viên mang tính chuyên sâu, đổi mới, thích ứng kịp thời với sự phát triển và thay đổi liên tục của môi trường quản lý tài chính công.

KTNN đã và đang phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực (KTNN Nhật Bản) và các Ủy ban, Nhóm công tác của ASOSAI tăng cường chia sẻ kiến thức và các thông lệ tốt, mang tính phổ quát, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như: thực hiện Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 12 về Kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và đào tạo về Kiểm SDGs theo Mô hình kiểm toán SDGs của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), hướng tới xây dựng một tổ chức chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, sẵn sàng ứng phó với những thách thức, những vấn đề mới nổi trong khu vực và trên thế giới.
                
   

KTNN diễn tập chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 15 - Ảnh: Nguyễn Lộc

   
Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI, KTNN đã chủ động tìm kiếm, trao đổi với các đối tác nước ngoài nhằm thúc đẩy chất lượng việc thực hiện các hoạt động của ASOSAI như: hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia quốc tế uy tín đến từ Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), Ngân hàng Thế giới (WB), KTNN Indonesia và KTNN Malaysia đối với Cuộc kiểm toán hợp tác về Quản lý, sử dụng nguồn nước lưu vực sông Mê Công tại khu vực Đông Nam Á; hỗ trợ của Cơ quan Sáng kiến phát triển INTOSAI (IDI) theo Chương trình liên kết IDI-ASOSAI về Thực hiện SDGs, khóa đào tạo về Kiểm toán quỹ phục hồi khủng hoảng của quốc gia SAI thành viên, Cuộc kiểm toán hợp tác về Hệ thống y tế bền vững.
                
   

KTNN Việt Nam chủ trì cuộc họp ký kết triển khai cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý, sử dụng nguồn nước lưu vực sông Mê Công với SAI: Myanmar và Thái Lan - Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Với nỗ lực thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội, đồng thời nhận thức sâu sắc tình trạng nước biển dâng cao, xâm nhập mặn và chất lượng nguồn nước đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu vực sông Mê Công nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, KTNN đã tích cực nghiên cứu, trình Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chủ trương cho phép KTNN chủ trì thực hiện Cuộc kiểm toán hợp tác với chủ đề “Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với thực hiện SDGs” với sự tham gia của 2 SAI: Thái Lan, Myanmar. Đến nay, 3 cơ quan đã hoàn thành báo cáo kiểm toán của từng quốc gia và đang phối hợp tổng hợp các kinh nghiệm từ cuộc kiểm toán để chia sẻ với các SAI thành viên tại Đại hội ASOSAI lần thứ 15.

Tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các SAI

Trong vai trò Chủ tịch ASOSAI, KTNN tăng cường chia sẻ kiến thức với các SAI thành viên thông qua Hội thảo chuyên đề về: Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Kiểm toán SDGs và SAI ứng phó trong bối cảnh đại dịch COVID-19; Hội thảo kiểm toán môi trường lần thứ 7.

Ngoài ra, KTNN Việt Nam đã phối hợp với KTNN Trung Quốc và KTNN Ấn Độ (Tổng biên tập Tạp chí ASOSAI) nâng cấp Trang thông tin điện tử và Tạp chí ASOSAI trở thành các kênh thông tin kết nối đa dạng, hiệu quả và toàn diện để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa các SAI thành viên, đặc biệt trong bối cảnh các SAI chủ yếu trao đổi, làm việc bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch.

KTNN tích cực đóng góp bài đăng Tạp chí ASOSAI kèm thông điệp của Chủ tịch ASOSAI theo chủ đề như: Vai trò của SAI trong thực hiện SDGs, vai trò của SAI trong ngăn ngừa gian lận và tham nhũng, ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán quản lý nợ công và kiểm toán giảm nghèo nông thôn.

Bên cạnh đó, KTNN chủ trì khởi xướng và thực hiện phim tài liệu “ASOSAI vì sự phát triển bền vững” để trình chiếu tại Đại hội ASOSAI 15. Bộ phim tổng hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và ghi nhận những đóng góp của các SAI thành viên trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa SDGs theo Tuyên bố Hà Nội.

Đưa ASOSAI trở thành nhóm làm việc kiểu mẫu của INTOSAI

Với nỗ lực thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội, KTNN Việt Nam cùng các SAI thành viên ASOSAI đã có nhiều sáng kiến góp phần vào sự phát triển chung của Tổ chức.
                
   

KTNN Việt Nam chủ trì thành công Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55. Tại cuộc họp này, KTNN Việt Nam đã có nhiều sáng được các SAI thành viên đồng thuận thông qua.
   - Ảnh: Nguyễn Lộc

   

Cụ thể, sáng kiến thành lập Nhóm công tác ASOSAI về thực hiện SDGs được đánh giá là đề xuất tiên phong của ASOSAI trong cộng đồng INTOSAI và chính thức thông qua tại Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 vào tháng 7/2020.

Sáng kiến thành lập Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán quản lý khủng hoảng nhằm hỗ trợ các SAI sẵn sàng ứng phó với những vấn đề mới nổi và tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ thông qua tại Đại hội ASOSAI 15. Đây là minh chứng cho nỗ lực của ASOSAI nói chung và KTNN Việt Nam nói riêng nhằm xây dựng một ASOSAI với những thành viên chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và sẵn sàng ứng phó với những thách thức, vấn đề mới nổi trong khu vực và trên thế giới.

Ủng hộ đề xuất của Ban Thư ký ASOSAI, KTNN đã tham gia Ủy ban Đánh giá Quỹ Hỗ trợ các SAI thành viên ASOSAI kịp thời ứng phó với đại dịch COVID-19. Thông qua việc thành lập các Nhóm công tác mới và khởi xướng các Quỹ hỗ trợ thành viên của ASOSAI, cơ cấu tổ chức của ASOSAI ngày càng được hoàn thiện và hỗ trợ hiệu quả cho các SAI thành viên, hướng tới đảm bảo đầy đủ các tiêu chí trở thành Nhóm làm việc khu vực kiểu mẫu của INTOSAI.

Tham gia tích cực vào hoạt động của INTOSAI và các tổ chức

Trên cương vị Chủ tịch, KTNN đã đại diện ASOSAI tham dự nhiều diễn đàn chuyên môn quốc tế quan trọng như: Hội nghị quốc tế lần thứ 9 của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) về chủ đề Khu vực công bền vững tại Cộng hòa Séc; Hội nghị chung giữa ASOSAI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) với chủ đề Những vấn đề mới nổi và những tình trạng báo động tại Israel; Đại hội của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Caribe (CAROSAI) lần thứ 11 về chủ đề Tầm nhìn về hoạt động: các vấn đề liên quan và sự thành công tại Guyana; Cuộc họp của lãnh đạo các SAI và các bên liên quan về chủ đề SAI tạo ra sự khác biệt: Kiểm toán việc thực hiện SDGs tại Hoa Kỳ; Đại hội INTOSAI lần thứ 23 về Vai trò của các SAI trong việc đạt được các mục tiêu và ưu tiên quốc gia tại Nga; Đại hội của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán cao khu vực Mỹ Latinh (OLACEFS) lần thứ 29 về chủ đề Nâng cao việc quản lý tính liêm chính của tổ chức, sự liên quan của SAI trong lĩnh vực công tại El Salvador.

Tại các diễn đàn quan trọng này, KTNN có nhiều đóng góp tích cực thông qua các bài tham luận, đóng góp ý kiến về vai trò của SAI trong việc minh bạch nền tài chính công, nâng cao trách nhiệm giải trình, sử dụng hiệu quả ngân sách quốc gia, tăng cường phòng chống tham nhũng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Đại diện cho 47 thành viên ASOSAI, KTNN tham gia tích cực và trách nhiệm đối với các hoạt động của INTOSAI. Ngoài ra, KTNN chủ động và khuyến khích các SAI thành viên ASOSAI tham gia có hiệu quả, uy tín và trách nhiệm vào hoạt động các Nhóm công tác và Đề án nghiên cứu của INTOSAI như Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán môi trường (WGEA), Kiểm toán các ngành công nghiệp khai khoáng (WGEI), Kiểm toán công nghệ thông tin (WGITA) và Kiểm toán Dữ liệu lớn (WGBD); tham gia xây dựng Kế hoạch chiến lược của INTOSAI giai đoạn 2023-2028. Qua đó, ASOSAI nói chung và KTNN Việt Nam nói riêng có cơ hội được chia sẻ, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm, văn bản pháp lý trong lĩnh vực kiểm toán công từ INTOSAI.

Tóm lại, qua 3 năm trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, KTNN đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng kiểm toán khu vực. Thành tích này được các SAI trong khu vực và quốc tế ghi nhận, thu hút sự quan tâm của các đối tác phát triển quốc tế, củng cố năng lực, chuyên môn nghề nghiệp để giúp ASOSAI trở thành Tổ chức kiểm toán tối cao chuyên nghiệp, hiện đại, từ đó nâng cao vị thế, uy tín của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế./.

THÀNH ĐỨC
         
Đại hội ASOSAI lần thứ 15 nhiệm kỳ 2021-2024 sẽ diễn ra từ ngày 06-08/9/2021 theo hình thức trực tuyến. Lễ Khai mạc Đại hội dự kiến diễn ra vào chiều 07/9. Tại Đại hội này, KTNN trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 sẽ điều hành một số phiên họp của Đại hội và chính thức chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI cho KTNN Thái Lan.
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước Việt Nam – Những dấu ấn trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021