Kiểm toán nhà nước khu vực II - lá cờ đầu trong thi đua, đổi mới của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài, song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, KTNN khu vực II đã hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đây là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, cũng như hỗ trợ các địa phương, đơn vị, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ đơn vị được nhận mới đây chính là minh chứng cho sự trưởng thành, vai trò tiên phong của KTNN khu vực II trong thực hiện nhiệm vụ được giao.



Chủ động, sáng tạo và đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ

KTNN khu vực II là đơn vị trực thuộc KTNN có chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các tỉnh thuộc địa bàn khu vực Bắc Trung bộ gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Được giao phụ trách các địa bàn có diện tích lớn, kéo dài với nhiều điều kiện khó khăn, song từ khi thành lập đến nay, tập thể cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động của đơn vị không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo rất cao.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Phan Văn Thường (bên trái ảnh) đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ từTổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của KTNN. Ảnh: N.LỘC

   

Đặc biệt, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán luôn được lãnh đạo đơn vị quán triệt triển khai nghiêm túc và là điểm sáng nổi bật của đơn vị năm vừa qua.

Cụ thể, năm 2021, KTNN khu vực II được Tổng Kiểm toán nhà nước giao thực hiện 10 cuộc kiểm toán. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên các địa bàn được phân công kiểm toán nên đơn vị thực hiện 05 cuộc kiểm toán, chuyển 04 cuộc sang năm 2022 và huỷ 01 cuộc. Về cơ bản, các cuộc kiểm toán thực hiện đạt kết quả tốt, có nhiều phát hiện, kiến nghị nổi bật, giúp chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành của các đơn vị được kiểm toán.

Để đạt được những kết quả nêu trên, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, từ trước khi Kế hoạch kiểm toán năm được công bố, đơn vị đã bám sát các văn bản hướng dẫn của ngành để tiến hành khảo sát, thu thập và trao đổi thông tin chính xác nhằm tránh trùng lặp, chồng chéo về phạm vi, đối tượng kiểm toán giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra với KTNN; hạn chế tối đa tình trạng phải điều chỉnh đầu mối, đơn vị được kiểm toán trong quá trình thực hiện; song song với đó là triển khai tập huấn kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho kiểm toán viên để nâng cao chất lượng cuộc kiểm toán. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; triệt để áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán; chú trọng các bằng chứng kiểm toán…

Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán, việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo các kiến nghị được thực thi, ngoài việc tổ chức kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán, đơn vị thường xuyên đôn đốc bằng văn bản để các kiến nghị tiếp tục được thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành cũng được KTNN khu vực II chú trọng và coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm toán. Trong đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND, UBND 05 tỉnh trên địa bàn trong việc khảo sát, thu thập thông tin phục vụ lập kế hoạch kiểm toán và thông qua kết quả kiểm toán tại các đơn vị; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng thanh tra trong tỉnh thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của địa phương để tránh trùng lặp với hoạt động kiểm toán.

“Thông qua việc phối hợp đã tạo được sự đồng thuận, giúp đỡ của các địa phương trên mọi lĩnh vực công tác, đặc biệt là công tác kiểm toán, góp phần nâng cao uy tín của ngành” - Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện kiểm toán, đơn vị luôn chủ động nắm bắt tình hình, đề xuất Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện các biện pháp hỗ trợ đơn vị, địa phương, lực lượng tuyến đầu chống dịch như lùi thời gian tiến hành kiểm toán, giảm thời gian kiểm toán (thông quan ứng dụng công nghệ và đổi mới trong hoạt động kiểm toán) nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của địa phương, đơn vị và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp.
                
   

Kiểm toán viên KTNN khu vực II luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh đơn vị cung cấp

   

Ngoài ra, các công tác: xây dựng và tập huấn, phổ biến pháp luật; tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu và hoạt động sự nghiệp đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin… cũng được đơn vị quan tâm chăm lo, từ đó hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho công tác kiểm toán.

Phát huy những kết quả đạt được và kế thừa tinh thần vượt khó, sáng tạo vừa qua, trong năm 2022, KTNN khu vực II sẽ tiếp tục chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ. Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của đơn vị; thực hiện đổi mới hoạt động kiểm toán. Hiện, đơn vị đang tập trung xây dựng kế hoạch khảo sát, thu thập thông tin, sớm xây dựng phương án tổ chức thực hiện từng cuộc kiểm toán, đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, trong phương án kiểm toán được xây dựng cũng sẽ dự trù những phát sinh có thể xảy ra, như dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, yếu tố bất ngờ... tác động đến hoạt động kiểm toán, từ đó có kiến nghị, đề xuất phù hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Bài học từ tinh thần đoàn kết, sẻ chia, quyết tâm vượt mọi khó khăn

Nhìn lại chặng đường phát triển đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng rất tự hào của KTNN khu vực II, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết, đây chính là thành quả của tổng hợp rất nhiều yếu tố, qua nhiều thời kỳ, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN, sự đồng lòng, quyết tâm, bản lĩnh của tập thể cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động KTNN khu vực II.

Đặc biệt, một trong những “bí quyết” được Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường bật mí và coi là “chìa khóa” để đưa đến những kết quả như ngày hôm nay của KTNN khu vực II, đó là tạo dựng được môi trường văn hóa đoàn kết, sẻ chia trong toàn đơn vị. “Chỉ khi đoàn kết, trên dưới một lòng, mọi người quan tâm đến nhau và tạo động lực, cảm hứng làm việc, gắn bó, thì mới có thể tập trung sáng tạo và làm tốt nhiệm vụ được giao” - Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường chia sẻ.

Tâm niệm thế, nên trong suốt quá trình lãnh đạo đơn vị, Kiểm toán trưởng, các Phó Kiểm toán trưởng đã chỉ đạo các phòng, bộ phận liên quan phải thường xuyên quan tâm đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trách nhiệm cho công chức, kiểm toán viên và người lao động. Trong đó, coi việc quán triệt thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm các Nghị quyết của Ban cán sự, Đảng ủy KTNN, Quyết định, Chỉ thị của Tổng Kiểm toán nhà nước là nhiệm vụ căn bản, then chốt.
                
   

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, KTNN cũng quan tâm, chăm lo đời sống của người dân gặp khó khăn trên địa bàn phụ trách.
   Ảnh đơn vị cung cấp

   

Dưới mái nhà chung KTNN khu vực II, các thành viên trong đơn vị thường xuyên quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ nhau không chỉ bằng vật chất, mà còn động viên tinh thần, giúp các thành viên khi gặp hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để quyết tâm vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ chung. Thế nhưng trong công việc, lãnh đạo đơn vị luôn đòi hỏi sự nghiêm túc, trách nhiệm cao nhất ở mỗi cá nhân, tập thể. Đơn cử như đối với hoạt động kiểm toán, Kiểm toán trưởng luôn yêu cầu các thành viên được giao nhiệm vụ phải bám sát các mục tiêu kiểm toán năm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của công chức, người lao động trong thực thi công vụ; phân định rõ trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán, kiểm toán viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

Trong đó, yếu tố đổi mới trong kiểm toán, từ phương pháp khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán, xác định nội dung kiểm toán theo hướng đi sâu giải quyết các vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm; mạnh dạn đề xuất các cuộc kiểm toán hoạt động phù hợp năng lực của kiểm toán viên và đặc điểm của từng địa phương thuộc địa bàn quản lý… được KTNN khu vực đặc biệt chú trọng và Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá cao.

Xử lý nghiêm vi phạm, nhưng đồng thời kịp thời khích lệ, biểu dương và khen thường với cá nhân, bộ phận có thành tích, sáng kiến trong công tác cũng chính là giải pháp được KTNN khu vực II áp dụng và phát huy hiệu quả trong công tác từ nhiều năm nay, đặc biệt là trong thời gian gần đây.

Có thể nói, với những nỗ lực, quyết tâm vượt bậc trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức để đạt được kết quả cao nhất, KTNN khu vực II đã nhận được sự biểu dương, khích lệ của Tổng Kiểm toán nhà nước và sự ghi nhận, đánh giá cao của các đơn vị trong toàn Ngành. Đặc biệt, danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập KTNN khu vực II được trao cho đơn vị mới đây chính là sự ghi nhận to lớn đối với quá trình công tác, cống hiến của KTNN khu vực II cho sự nghiệp phát triển của đất nước và của Ngành. Đây cũng là động lực để tập thể cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động đơn vị nỗ lực, trách nhiệm hơn nữa cùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục nêu cao vai trò tiên phong, xứng đáng với kỳ vọng của lãnh đạo KTNN.
         
Các hình thức khen thưởng của đơn vị
   Ghi nhận những nỗ lực công tác và thành tích đạt được trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, KTNN khu vực II đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của KTNN, như: Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc ba năm liền (2018-2020); Cờ thi đua của KTNN (năm 2019, 2020); Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước năm 2019 và nhiều phần thưởng cao quý khác.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực II - lá cờ đầu trong thi đua, đổi mới của Kiểm toán nhà nước