Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

(BKTO) - Chiều 19/10, KTNN đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 2018-2021 và Đại hội ASOSAI 15.



                
   

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết

   

Tham dự Hội nghị về phía khách mời có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; đại diện lãnh đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan thông tấn báo chí.

Về phía KTNN, dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; đại diện các tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào việc thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 15 của KTNN.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh khẳng định KTNN đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh khẳng định KTNN đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Cán sự Đảng KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, trách nhiệm của các đơn vị trong Ngành; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan để góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 của KTNN.
         
“KTNN đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đây là thành công mang tính dấu ấn, phát huy được truyền thống hợp tác quốc tế tốt đẹp của KTNN trong nhiều năm qua” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN - đã trình bày Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Chủ tịch ASOSAI 2018-2021 và kết quả Đại hội ASOSAI 15 của KTNN.

Báo cáo cho biết: 3 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch, KTNN đã luôn tiên phong cùng với các thành viên ASOSAI trong việc lãnh đạo, dẫn dắt các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên thực hiện thành công các chương trình nghị sự quan trọng của ASOSAI với nhiều kết quả nổi bật.

Ngay sau khi Tuyên bố Hà Nội “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” được được Đại hội ASOSAI 14 thông qua, KTNN đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm hiện thực hóa các cam kết trong Tuyên bố này.

Nổi bật trong đó là việc chủ trì cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021. Đến nay, KTNN: Việt Nam, Thái Lan và Myanmar đã hoàn thành báo cáo kiểm toán của từng quốc gia và chuẩn bị tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả kiểm toán, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và thông lệ tốt của các SAI thành viên về kiểm toán môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng ASOSAI vào cuối tháng 11/2021.

Bên cạnh đó, KTNN đã chủ động phối hợp với KTNN Trung Quốc (Tổng Thư ký ASOSAI), các thành viên Ban Điều hành và các ủy ban, nhóm công tác của ASOSAI thúc đẩy việc thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 nhằm xây dựng một tổ chức ASOSAI chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và sẵn sàng ứng phó với những thách thức, những vấn đề mới nổi trong khu vực và trên thế giới.

KTNN đã chủ trì khởi xướng và thực hiện phim tài liệu “ASOSAI vì sự phát triển bền vững” để trình chiếu tại Đại hội ASOSAI 15. Bộ phim tổng hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và ghi nhận những đóng góp của các SAI thành viên trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa SDGs theo Tuyên bố Hà Nội.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các tập thể của KTNN đã có thành tích xuất sắc, đóng góp cho việc việc thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN nhiệm kỳ 2018-2021

   

Thực hiện mục tiêu chiến lược trở thành Nhóm làm việc kiểu mẫu của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và thúc đẩy hợp tác liên khu vực, trên cương vị Chủ tịch ASOSAI, KTNN Việt Nam đã đại diện cho Tổ chức tham dự nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng, trong đó có Đại hội INTOSAI lần thứ 23 tại Nga.

Tại các diễn đàn quan trọng này, KTNN đã có các bài tham luận, đóng góp ý kiến về vai trò của SAI trong việc minh bạch nền tài chính công, nâng cao trách nhiệm giải trình, sử dụng hiệu quả ngân sách quốc gia, tăng cường phòng chống tham nhũng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Ngoài ra, KTNN đã tham gia có hiệu quả, uy tín và trách nhiệm vào hoạt động các nhóm công tác và đề án nghiên cứu của INTOSAI.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, KTNN đã phối hợp với Ban Điều hành ASOSAI tiếp tục đẩy mạnh sứ mệnh hàng đầu của Tổ chức là đào tạo, trao đổi, học hỏi giữa các SAI thành viên mang tính chuyên sâu, đổi mới, thích ứng kịp thời với sự phát triển và thay đổi liên tục của môi trường quản lý tài chính công theo hình thức trực tuyến.

Năm 2020-2021, trong bối cảnh Covid-19, KTNN Việt Nam đã chủ động điều chỉnh hoạt động hợp tác quốc tế theo hình thức trực tuyến. Cụ thể, KTNN tích cực chủ trì và tham gia hơn 80 cuộc họp, khóa đào tạo, hội thảo quốc tế trực tuyến trong khuôn khổ INTOSAI, ASOSAI và ASEANSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á). Trong đó, nổi bật là Cuộc họp trực tuyến Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 do KTNN chủ trì điều hành đã thành công tốt đẹp, được cộng đồng ASOSAI đánh giá cao.

Đặc biệt, mới đây, KTNN đã hết sức chủ động, tích cực phối hợp với Ban Thư ký ASOSAI (KTNN Trung Quốc) và KTNN Thái Lan (SAI chủ nhà - Chủ tịch kế nhiệm) tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 15 theo hình thức trực tuyến, hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và chính thức chuyển giao trọng trách Chủ tịch ASOSAI cho KTNN Thái Lan.

Kết thúc Đại hội, KTNN đã nhận được thư chúc mừng và sự ghi nhận, đánh giá cao từ Ban Điều hành và các SAI thành viên. Đại hội khép lại một nhiệm kỳ Chủ tịch ASOSAI thành công của KTNN với nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế.

Nổi bật là việc KTNN đã lãnh đạo ASOSAI và các thành viên vượt qua nhiều thách thức, biến động trong bối cảnh khu vực và thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Những thành tựu đạt được đã tiếp tục khẳng định ASOSAI là tổ chức kiểu mẫu và năng động bậc nhất của INTOSAI, thực hiện sứ mệnh thúc đẩy phát triển bền vững hướng tới phục hồi nền kinh tế, thiết kế lại một thế giới bền vững và linh hoạt hơn.

Là thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024, KTNN sẽ đóng vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm để tiếp tục củng cố, phát huy vị thế hiện có của mình trong cộng đồng ASOSAI và thế giới.
                
   

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước, KTNN đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

   

Phát biểu tại Hội nghị, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh một số dấu ấn nổi bật trong vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN.

Cụ thể, việc đăng cai tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14 và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI 2018-2021 đã góp phần nâng cao vị thế của KTNN trên trường quốc tế. Chủ đề của Đại hội ASOSAI 14 và Tuyên bố Hà Nội: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” phù hợp với xu thế chung của thời đại.

Với việc chủ trì tổ chức cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công gắn với việc thực hiện SDGs, KTNN đã cùng với các SAI tham gia kiểm toán cảnh báo các quốc gia xung quanh lưu vực sông Mê Công về việc giữ gìn cảnh quan môi trường.

Thông qua việc thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI, KTNN có dịp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ, hoàn thành việc xây dựng các chuẩn mực và hướng tới áp dụng theo thông lệ quốc tế.

“Thành công trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa KTNN với các Bộ, ngành, cơ quan, đặc biệt là Bộ Ngoại giao”- nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh đồng thời bày tỏ kỳ vọng KTNN sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, gặt hái được nhiều thành công, tiếp tục khẳng định vị vai trò, vị thế của mình trong thời gian tới.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các cá nhân ngoài Ngành có thành tích xuất sắc, đóng góp cho việc việc thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN nhiệm kỳ 2018-2021

   

Nhân dịp này, KTNN đã trao tặng Bằng khen, Giấy khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho các tập thể, cá nhân trong và ngoài Ngành đã có thành tích xuất sắc, đóng góp vào việc thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 15 của KTNN.
         
KTNN đã trao Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho 27 cá nhân trong và ngoài Ngành cùng 5 tập thể của KTNN gồm: Vụ Hợp tác quốc tế; Phòng Đa phương, Vụ Hợp tác quốc tế; Phòng Thông tin Truyền thông và Phòng Quản trị, Văn phòng KTNN; Đoàn kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện SDGs do KTNN chuyên ngành III thực hiện.
   KTNN cũng đã trao tặng Giấy khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho 26 cá nhân và 5 tập thể gồm: Phòng Kế hoạch tổng hợp và Phòng Song phương, Vụ Hợp tác quốc tế; Phòng quản lý hệ thống và an toàn thông tin, Trung tâm Tin học; Phòng Phóng viên và Phòng Báo điện tử, Báo Kiểm toán.

Tin và ảnh: Ngọc Mai - Nguyễn Lộc



Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021