Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII - đơn vị có tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt kết quả cao

(BKTO) - Đây là một trong những kết quả nổi bật mà Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của KTNN chuyên ngành VII diễn ra vào chiều 14/12, tại Hà Nội.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: H. NHUNG

   

Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể công chức và người lao động KTNN chuyên ngành VII.

Theo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và Chương trình công tác năm 2022 do Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Hà Văn Hưng trình bày, năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng KTNN chuyên ngành VII đã hoàn thành 12/12 cuộc kiểm toán được giao, trong đó, 9/12 cuộc đã phát hành báo cáo kiểm toán (BCKT) theo đúng tiến độ. Đơn vị đang tổng hợp, lập BCKT của 3 cuộc kiểm toán vừa kết thúc đợt 3.

Qua kiểm toán, KTNN chuyên ngành VII đã kiến nghị xử lý tài chính cao; đồng thời kiến nghị các cơ quan có liên quan xem xét, nghiên cứu và sửa đổi bổ sung đối với 2 nghị định; 4 thông tư hướng dẫn và 20 quy định, quy chế quản lý nội bộ của đơn vị được kiểm toán.

Các đoàn kiểm toán về cơ bản đều đạt chất lượng tốt, trong đó, cuộc kiểm toán tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đủ điều kiện đăng ký cuộc kiểm toán chất lượng Vàng.

Đặc biệt, KTNN chuyên ngành VII đã tham mưu cho Ban Cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước tham gia ý kiến một cách chất lượng, có chiều sâu và kịp thời đối với nhiều vấn đề trọng yếu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm như: Việc xử lý các ngân hàng yếu kém, ngân hàng mua bắt buộc 0 đồng, tái cơ cấu và xử lý nợ các tổ chức tín dụng, các cơ chế quản lý tài chính, tín dụng...

Đơn vị cũng đã chủ trì và tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước tham gia ý kiến về nhiều văn bản, dự thảo các nghị định, thông tư của Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đảm bảo chất lượng và kịp thời.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: H.NHUNG

   

Năm 2021, đơn vị đã thực hiện 5/5 cuộc kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán và đã phát hành 4/5 báo cáo kiểm tra thực hiện kiến nghị. Kết quả kiểm tra việc thực hiện kiến nghị cho thấy, tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý tài chính đạt kết quả cao - đạt 95%, trong đó: kiến nghị tăng nộp vào NSNN đạt 100%, kiến nghị xử lý khác đạt 67,9%.

Với đặc thù là đơn vị duy nhất trong Ngành được giao chức năng kiểm toán công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, KTNN chuyên ngành VII đã phát huy tối đa năng lực, trình độ của các kiểm toán viên về kiểm toán CNTT trong tất cả các khâu của hoạt động kiểm toán.

Điển hình, đơn vị đã đi đầu trong toàn Ngành về ứng dụng CNTT trong công tác lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán đem lại hiệu quả cao, có tính đột phá. Tất cả các đoàn kiểm toán năm 2021 đều ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán.

Ngoài ra, các mặt công tác khác của đơn vị như: tổ chức, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học… cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2022, KTNN chuyên ngành VII được giao nhiệm vụ chủ trì 10 cuộc kiểm toán riêng và 1 cuộc kiểm toán chung “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ” (tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam). Theo đó, đơn vị sẽ tiến hành xây dựng Phương án tổ chức kiểm toán để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ kiểm toán.

Cùng với đó, KTNN chuyên ngành VII cũng sẽ duy trì việc tổ chức nghiên cứu, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm toán viên; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng và tiến độ công tác lập, phát hành BCKT; đổi mới công tác quản lý, điều hành hoạt động của các đoàn kiểm toán phù hợp với tính chất và quy mô từng cuộc kiểm toán…
                
   

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.NHUNG

   

Tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chúc mừng và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của KTNN chuyên ngành VII để hoàn thành tất cả các mặt công tác của năm 2021, kể cả kế hoạch đột xuất được giao.

Trong đó, đáng chú ý là: kết quả kiến nghị xử lý tài chính cao; kiến nghị các cơ quan có liên quan sửa đổi, hủy bỏ những văn bản, chính sách không phù hợp; công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt kết quả cao; việc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành rất tốt.

Đặc biệt, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá cao đơn vị trong việc tham mưu cho KTNN về việc ký kết lại Quy chế phối hợp giữa KTNN với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cơ bản đồng tình với phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh đơn vị cần lưu ý thêm một số nội dung như: Phải quán triệt và bám sát các chỉ thị, nghị quyết, công điện của Ban Cán sự đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng như nhiệm vụ, kế hoạch kiểm toán năm 2022 của KTNN; đào tạo kỹ năng tổng hợp và xây dựng kế hoạch kiểm toán; thống nhất mục tiêu và nội dung kế hoạch kiểm toán năm 2022.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đề nghị đơn vị tập trung nâng cao việc xét duyệt báo cáo kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán; chú trọng kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán; phối hợp, đề xuất các giải pháp sử dụng và xây dựng các phần mềm kiểm toán của Ngành.

Ngoài ra, đơn vị cũng lưu ý các phương án dự phòng cho dịch bệnh để tránh bị động trong triển khai kiểm toán.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Vũ Văn Cường cảm ơn và trân trọng tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: H.NHHUNG

   

Trân trọng cảm ơn ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị và chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, ông Vũ Văn Cường - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII - cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu cũng như nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác năm 2022./.
HỒNG NHUNG





Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII - đơn vị có tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt kết quả cao