Kiểm toán độc lập - Kênh hỗ trợ hữu hiệu cho Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - KTNN Việt Nam và Deloitte Việt Nam chính thức ký kết hợp tác từ năm 2013 và luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả trong nhiều năm qua. Bà Trần Thị Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam - khẳng định điều này với Báo Kiểm toán, đồng thời chia sẻ thêm về định hướng hợp tác phát triển của 2 bên trong thời gian tới.



                
   

Bà Trần Thị Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam Ảnh: Hải Ly

   

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế, hoạt động kiểm toán ngày càng được tăng cường nhằm nâng cao tính minh bạch và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Đặc biệt, sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn nghiệp vụ giữa kiểm toán độc lập và KTNN là rất cần thiết để phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả của các loại hình kiểm toán.

KTNN ra đời với vai trò là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất của Nhà nước, là một cấu phần quan trọng trong hệ thống các công cụ kiểm tra, kiểm soát một cách độc lập đối với mọi hoạt động tài chính công. Hoạt động kiểm toán của KTNN giúp đảm bảo phân bổ, quản lý, sử dụng chặt chẽ các nguồn lực quốc gia một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần minh bạch, an toàn, bền vững nền tài chính quốc gia.

Trong khi đó, kiểm toán độc lập có vai trò to lớn trong nền kinh tế thị trường, là bên thứ ba độc lập khách quan, có trình độ chuyên môn cao, được pháp luật cho phép thực hiện công việc kiểm toán và cung cấp thông tin tin cậy về bản báo cáo tài chính của các DN cho người sử dụng báo cáo tài chính như cơ quan quản lý nhà nước, cổ đông, ngân hàng, nhà đầu tư và các bên quan tâm khác.

Thông qua các hoạt động kiểm toán và tư vấn, kiểm toán độc lập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác kế toán, quản lý tài chính và tuân thủ luật lệ của DN; đồng thời, kịp thời phát hiện những sai sót, lãng phí hoặc vi phạm pháp luật để xử lý hay ngăn ngừa các tổn thất có thể xảy ra.

Đều là những bộ phận quan trọng trong hệ thống công cụ quản lý nền kinh tế - tài chính, đóng vai trò ngoại kiểm đối với mọi hoạt động kinh tế, tài chính trong nền kinh tế quốc dân, KTNN và kiểm toán độc lập dù có các chuẩn mực kiểm toán, quy trình và phương pháp kiểm toán riêng, đối tượng và phạm vi kiểm toán có thể khác nhau nhưng lại có mối quan hệ liên kết, hỗ trợ chặt chẽ với nhau về mặt chuyên môn nghiệp vụ, tham khảo lẫn nhau về chuẩn mực, quy trình, phương pháp kỹ thuật.

Ngoài ra, trong phạm vi nhất định, để sử dụng tốt nguồn lực của cả hai tổ chức, KTNN có thể sử dụng kiểm toán độc lập để kiểm toán, đánh giá và đưa ra ý kiến nhận xét về báo cáo và thông tin tài chính của các DN có vốn và tài sản nhà nước; phối hợp trong công tác xây dựng chuẩn mực, quy trình kiểm toán và đào tạo nhân viên…

KTNN Việt Nam và Deloitte Việt Nam chính thức ký kết hợp tác từ năm 2013 và luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ nhằm tăng cường, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán cho đội ngũ kiểm toán viên, đặc biệt là đối với những lĩnh vực quan trọng đòi hỏi trình độ, kiến thức chuyên sâu như kiểm toán lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Hai bên cũng thường xuyên có các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, tổ chức hội thảo, tập huấn trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt trong chia sẻ các phương pháp, kỹ thuật kiểm toán. Đồng thời, Deloitte Việt Nam cũng là đơn vị tiên phong trong việc tư vấn, đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho KTNN Việt Nam về những vấn đề quan trọng, mang tính thời sự của nền kinh tế quốc gia như hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, cổ phần hóa DNNN.

Tại Kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã đưa ra kiến nghị, cần phải sử dụng các tổ chức kiểm toán độc lập nhằm hỗ trợ KTNN tham gia vào quá trình kiểm toán các DN. Kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng cho thấy, sử dụng kiểm toán độc lập cũng góp phần tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong điều kiện lực lượng kiểm toán của KTNN có hạn cũng như có thể sử dụng được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ và kinh nghiệm chuyên sâu. Hơn nữa, kiểm toán độc lập cũng hướng đến mục tiêu chia sẻ những cách nhìn mới trong quá trình kiểm toán cho KTNN Việt Nam.

Từ định hướng này cùng với sự hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm quốc tế của Deloitte toàn cầu, Deloitte Việt Nam có thể góp phần tích cực vào việc tư vấn, hỗ trợ các hoạt động của Chính phủ Việt Nam và KTNN Việt Nam.

Ngoài hoạt động kiểm toán, Deloitte cũng có nhiều các thế mạnh khác như: tư vấn thuế, đào tạo và quản lý nguồn nhân lực... Đăc biệt, Deloitte Việt Nam luôn mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực về công nghệ thông minh cho các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có KTNN nhằm góp phần tạo nên sự minh bạch, bền vững và hiện đại hóa nền tài chính Việt Nam./.
TRẦN THỊ THÚY NGỌC -Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam
Cùng chuyên mục
  • Kinh nghiệm quốc tế về kiểm soát chất lượng kiểm toán và bài học cho Việt Nam
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) là hoạt động có tính bắt buộc đi đôi với hoạt động kiểm toán và cần được quan tâm nhằm đảm bảo chất lượng kiểm toán, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị sử dụng thông tin. Hoạt động này được các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới chú trọng.
  • Infographic - 6 tháng đầu năm, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 23.449 tỷ đồng
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong bối cảnh toàn Ngành vừa thực hiện nhiệm vụ công tác, vừa cùng toàn dân chống dịch, song với các giải pháp tổ chức, chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán quyết liệt và đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, kiểm toán viên, đến ngày 30/6/2021, toàn Ngành đã xét duyệt 143 kế hoạch kiểm toán, kết thúc 76 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính 23.449 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán đã góp phần quan trọng giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công.
  • Chủ động chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 15
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của KTNN được Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đặt ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN, diễn ra chiều 12/7, tại Hà Nội.
  • Kiểm toán Nhà nước đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 12/7, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN. Dự thảo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã nêu bật những kết quả công tác của KTNN, cũng như quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào kết quả công tác chung của Ngành.
  • Kiểm toán viên và những hành trình không mỏi
    2 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Tháng 7 này, KTNN chuẩn bị bước qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển (11/7/1994 -11/7/2021) với bao thử thách. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động của nền kinh tế - xã hội đất nước, trong đó có hoạt động kiểm toán của KTNN; song với quyết tâm chính trị, ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân, KTNN đã từng bước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
Kiểm toán độc lập - Kênh hỗ trợ hữu hiệu cho Kiểm toán Nhà nước