Kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập: Kỳ I - Chọn đúng và trúng chủ đề kiểm toán

(BKTO) - Trên giác độ là cơ quan kiểm toán việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính công, tài sản công, năm 2019, KTNN đã tổ chức thành công 2 cuộc kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập và các bệnh viện công lập. Từ đó, KTNN đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý, tạo tiền đề triển khai thành công các cuộc kiểm toán chuyên đề mang tính hệ thống trong toàn Ngành thời gian tới.



Nghiêm túc, chặt chẽ, khoa họctrong lựa chọn chủ đềkiểm toán

         

   TS. Lê Đình Thăng
Năm 2018, KTNN chuyên ngành III đã tập trung nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm toán năm 2019. Qua xem xét tính cấp thiết của từng chủ đề kiểm toán, đơn vị đã tổ chức các cuộc họp để đánh giá, tổng hợp và đề xuất chủ đề kiểm toán. Theo đó, kiểm toán chuyên đề việc thực hiện cơ chế tự chủ giai đoạn 2016-2018 tại các trường đại học công lập và các bệnh viện công lập là những chủ đề được thống nhất lựa chọn cao để trình Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét, phê duyệt.

Có thể nói, các chủ đề kiểm toán trên tuy không quá “mới” song mang tính thời sự “nóng bỏng”, cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và y tế được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Việc kiểm toán nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho Quốc hội, Chính phủ trong hoạch định và ban hành các chính sách thiết thực hữu hiệu về cơ chế tự chủ trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

Ngay sau khi Kế hoạch kiểm toán năm được Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành, KTNN chuyên ngành III đã thành lập các tổ soạn thảo để xây dựng dự thảo đề cương kiểm toán. Tiếp đó, đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến rộng rãi toàn thể công chức kiểm toán viên (KTV), đội ngũ cán bộ chủ chốt và tập thể lãnh đạo, từ đó hoàn thiện và tiếp tục gửi lấy ý kiến tham gia của các đơn vị trong toàn Ngành.

Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, KTNN chuyên ngành III đã chủ trì phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổ chức thành công 2 hội thảo về thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học, bệnh viện công lập và xem xét các vấn đề đặt ra đối với KTNN. Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tham gia của các chuyên gia, đại biểu tham dự hội thảo, đơn vị đã chỉ đạo các tổ soạn thảo kịp thời chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo đề cương trình Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.

Phát huy sức mạnh nguồn lựcthực hiện kiểm toán

Là đơn vị được giao đầu mối chủ trì xây dựng đề cương và tổng hợp kết quả kiểm toán chuyên đề về thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học công lập và các bệnh viện công lập giai đoạn 2016-2018 trong toàn Ngành, KTNN chuyên ngành III đã quán triệt việc kịp thời hướng dẫn; trao đổi, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm và thống nhất về cách thức triển khai cuộc kiểm toán chuyên đề trong toàn Ngành, từ đó đảm bảo chất lượng của cuộc kiểm toán. Đồng thời phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổ chức các buổi tập huấn những nội dung chính cần chú trọng trong quá trình thực hiện kiểm toán. Tại đây, các học viên cũng đã thẳng thắn trao đổi những thắc mắc đối với việc thực hiện đề cương kiểm toán và được các giảng viên giải đáp để tạo sự chủ động, thuận lợi trong việc triển khai kiểm toán tại các chuyên ngành và khu vực, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm toán. Tại KTNN chuyên ngành III, đơn vị còn tổ chức tập huấn 2 đề cương kiểm toán đến từng KTV trên tinh thần mọi KTV đều phải nắm vững nội dung, mục tiêu và phương pháp thực hiện kiểm toán.

KTNN phát hiện nhiều bất cập và vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ của các trường đại học. Ảnh: TTXVN

Để cân đối thời gian thực hiện kiểm toán và tổng hợp kết quả kiểm toán, đồng thời đảm bảo nhân lực cần thiết tập trung thực hiện kiểm toán 2 chuyên đề trọng tâm này của năm, đơn vị đã bố trí các KTV có đủ kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ và am hiểu chuyên môn để tham gia các đợt kiểm toán (Đợt 1 là kiểm toán chuyên đề tự chủ tại các trường đại học công lập, Đợt 2 là kiểm toán chuyên đề tự chủ tại các bệnh viện công lập). Trong suốt đợt kiểm toán, các đoàn kiểm toán thường xuyên tổ chức họp các tổ trưởng để trao đổi và thống nhất cách thức thực hiện, cũng như lan tỏa các phát hiện kiểm toán giữa các tổ kiểm toán, tổng hợp tình hình để kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của kiểm toán trưởng và lãnh đạo KTNN.

Nhìn chung, công tác tổ chức kiểm toán được diễn ra đúng kế hoạch được Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành, đảm bảo tuân thủ quy trình kiểm toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của KTV nhà nước, tuân thủ đề cương kiểm toán được phê duyệt và các hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn. Qua kiểm toán đã phát hiện nhiều bất cập nổi bật.

Những bài họckinh nghiệm quý

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện đến khi phát hành báo cáo kiểm toán của 2 cuộc kiểm toán chuyên đề này, đơn vị đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Thứ nhất, việc lựa chọn chủ đề kiểm toán đã bám sát các yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các vấn đề, nội dung xã hội, dư luận quan tâm. Từ đó, kết quả kiểm toán đã thu hút được dư luận xã hội, tạo hiệu ứng tốt, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của KTNN.

Thứ hai, các đoàn kiểm toán nhận được sự theo dõi, chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo KTNN. Lãnh đạo các đoàn kiểm toán luôn bám sát, kiểm soát hoạt động kiểm toán, trao đổi, chia sẻ thông tin, có chỉ đạo kịp thời để thực hiện theo đúng đề cương, mẫu biểu, nội dung, mục tiêu đề ra, giải quyết các vướng mắc đặt ra theo định kỳ báo cáo.

Thứ ba, đơn vị đã cử các KTV có đủ trình độ, năng lực và kinh nghiệm tham gia từ khâu khảo sát thu thập thông tin, xây dựng đề cương kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán và tổng hợp kết quả kiểm toán toàn Ngành, đồng thời bố trí chuyên gia, thời gian để tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho các KTV trước khi triển khai kiểm toán. Kết thúc đợt kiểm toán, các đoàn kiểm toán đều tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Thứ tư, quá trình xây dựng đề cương và tổ chức thực hiện có sự phối hợp, tham gia của các đơn vị trong Ngành. Khâu khảo sát, thu thập thông tin thực hiện tốt, góp phần đảm bảo chất lượng đề cương kiểm toán về mục tiêu, nội dung, tiêu chí kiểm toán. Quá trình triển khai tạo được sự thống nhất, đồng thuận từ công tác tổ chức, điều hành đến các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Thứ năm, dưới sự chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, công tác tuyên tuyền, phổ biến thông tin về cuộc kiểm toán được thực hiện bài bản, quy mô. Thông tin về chủ đề kiểm toán nhận được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, các đơn vị được kiểm toán. Hàng trăm lượt phóng viên báo chí đã đưa tin bài liên quan và được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực đón nhận. Đặc biệt, năm 2019, chủ đề việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học công lập và các bệnh viện công lập cũng được nhiều cơ quan của Quốc hội, Chính phủ đưa vào chương trình hội thảo, trong đó mời KTNN tham gia thảo luận.

KTNN chuyên ngành III nhận thấy, trong thời gian tới, toàn Ngành có thể nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán, đặc biệt là đối với các cuộc kiểm toán chuyên đề quy mô lớn, thông qua việc huy động mạnh mẽ sự chủ động và tích cực hơn nữa của các KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực trong việc nghiên cứu và tham gia góp ý xây dựng đề cương kiểm toán. Đồng thời, trong quá trình kiểm toán, cần tăng cường trao đổi thông tin giữa đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp để đảm bảo thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nội dung của đề cương kiểm toán do Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Kết thúc cuộc kiểm toán cần chủ động họp để rút kinh nghiệm những ưu điểm và hạn chế cần khắc phục, từ đó đảm bảo chất lượng kiểm toán do KTNN thực hiện. (Kỳ sau đăng tiếp)

TS. LÊ ĐÌNH THĂNG
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III
Cùng chuyên mục
Kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập: Kỳ I - Chọn đúng và trúng chủ đề kiểm toán