Khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Ngành

(BKTO) - Vốn quen công việc trong lĩnh vực đối ngoại, tôi tình cờ được rẽ ngang sang nghề kiểm toán và trở thành một kiểm toán viên - một “địa hạt” hoàn toàn mới lạ với tôi. Tại đây, tôi có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm mới với bao thử thách và hiểu rằng công việc của mình sẽ đóng góp một phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN.




Một buổi làm việc của kiểm toán viên nhà nước. Ảnh tư liệu

Rẽ ngang để làm mới mình

Mười năm gắn bó với Ngành trong lĩnh vực đối ngoại tại Vụ Hợp tác quốc tế, tôi từng nghĩ công việc này sẽ theo tôi suốt chặng đường công tác. Trong 10 năm đó, tôi đã tham gia vào công tác phục vụ ngoại giao của Ngành. Ấn tượng về công việc kiểm toán chỉ là những câu chuyện thoáng qua mà tôi tình cờ nghe ở hành lang hay trong thang máy. Những khái niệm “khảo sát”, “lập kế hoạch”... còn khá xa lạ với tôi.

Thế rồi cơ duyên kiểm toán đã đến với tôi khi tôi được chuyển công tác sang KTNN chuyên ngành III - đơn vị chuyên kiểm toán lĩnh vực ngân sách T.Ư của Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ. Những câu chuyện của các anh, chị kiểm toán viên trước đó mà tôi đã được nghe bỗng chốc gợi về. Những khái niệm xa xôi bỗng chốc trở nên gần gũi và thôi thúc tôi cần lập tức tìm hiểu, không bỏ sót dù là một ý nhỏ. Qua những câu chuyện kể, qua sách vở, tôi biết nghề kiểm toán cần có trí tuệ, sự tinh thông đặc biệt. Do vậy, nếu không nắm bắt được các kiến thức, quy định cần thiết của nghề nghiệp kiểm toán, tôi sẽ không thể đặt chân vào “địa hạt” mới mẻ này.

Năm 2019, tôi được tham gia cuộc kiểm toán chuyên đề Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập và các bệnh viện công lập giai đoạn 2016-2018 - cuộc kiểm toán đầu tiên sau bước rẽ ngang của tôi... Buổi khai mạc kiểm toán, theo quy định, ai nấy đều mặc đồng phục Ngành chỉnh tề, nghiêm trang, với những thiết bị, vật dụng cần thiết cho công việc mang theo bên mình. Chúng tôi vừa đi vừa trao đổi về đơn vị được kiểm toán mình sắp đến. Đối với tôi, tất cả lúc này đều là sự khởi đầu, nên sự háo hức đã mau chóng nhường chỗ cho sự hồi hộp, lo lắng suốt hành trình đến đơn vị.

Trước sự tiếp đón nhiệt tình, trang trọng mà đơn vị dành cho Đoàn kiểm toán, bất chợt, tôi thấy trách nhiệm nặng nề trên vai, khi sẽ phải đào sâu, làm rõ đúng sai các nội dung trong khuôn khổ phạm vi kiểm toán. Tổ kiểm toán được bố trí một phòng làm việc riêng với hàng chồng sổ sách, chứng từ. Ai cũng cẩn trọng lật giở từng trang tài liệu liên quan đến phần việc được phân công. Buổi đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, tôi đã cảm thấy bối rối, các con số như nhảy múa, thách thức tôi.

Nghề kiểm toán vinh quangvà gian khó

Những ngày sau đó, chúng tôi miệt mài với công việc, dưới sự chỉ đạo sát sao của Trưởng Đoàn kiểm toán. Trong suốt thời gian kiểm toán, tôi đã vận dụng tất cả hiểu biết, kiến thức được trang bị trong các khóa bồi dưỡng để có thể tự tin hoàn thành nhiệm vụ... Sau những ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chúng tôi bước đầu hoàn thành nhiệm vụ, khi những con số kiểm toán mang hình hài dần hiện ra. Tổ kiểm toán của chúng tôi đã thu hồi nộp ngân sách hơn 3,4 tỷ đồng và có nhiều kiến nghị về sửa đổi cơ chế, chính sách.

Công việc Kiểm toán viên của tôi bắt đầu như thế, đúng là cơ duyên và tựa như một giấc mơ. Tôi lần lượt trải qua biết bao cảm xúc vui buồn, hồi hộp, lo lắng, hạnh phúc, tự hào... Đến hôm nay, được sự tin tưởng của lãnh đạo đơn vị, các đồng nghiệp, tôi đã được tham gia 3 đoàn kiểm toán. Kinh nghiệm kiểm toán trong tôi mỗi ngày một dày thêm, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều trong cuộc sống, bởi tôi được đi, được khám phá, được giao tiếp và học hỏi nhiều điều mới mẻ. Tại mỗi đơn vị kiểm toán, tôi lại được quen thêm những người bạn mới, được cầm những cuốn sổ mới, được nhìn thấy những con số mới, tôi cảm thấy yêu nghề biết bao, như những câu thơ về nghề nghiệp mới chỉ đọc một lần tôi đã nhớ: “Nghề kiểm toán vinh quang và gian khó/ Đức sáng, trí cao, thạo nghề, mê số/ Tận tụy học hành rèn luyện thanh liêm/ Nhiệm vụ nặng nề em vẫn vượt lên”.

Tôi tự dặn lòng phải tiếp tục trau dồi tri thức, tích lũy kinh nghiệm để tiếp tục cống hiến sức lực nhỏ bé để KTNN ngày càng phát triển, luôn là niềm tin yêu của nhân dân.

LÊ THỊ HOA DUNG
KTNN chuyên ngành III
Cùng chuyên mục
Khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Ngành