Khai mạc Tọa đàm “Hoạt động kiểm toán của KTNN trong phòng, chống tham nhũng lãng phí - Thực trạng và giải pháp”

(BKTO) - Sáng 30/11, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức Tọa đàm Đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia “Hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí - Thực trạng và giải pháp” do Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh làm Chủ nhiệm Đề tài.



                
   

Quang cảnh Tọa đàm - Ảnh: L. Hòa

   

GS.TS Đoàn Xuân Tiên - Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thành viên chính Ban Đề tài; TS Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II; Ths Trần Kim Lộc - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đồng chủ trì buổi Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa; đại diện các đơn vị: Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân , lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng đông đảo chuyên gia, nhà khoa học.

Theo Ban tổ chức, mục đích của Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng hoạt động kiểm toán của KTNN thời gian qua đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP); đánh giá thực trạng pháp luật KTNN đối với công tác PCTNLP, từ đó rút ra những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế để có kiến nghị bổ sung, chỉnh sửa hợp lý.
                
   

GS.TS Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Tọa đàm - Ảnh: L. Hòa

   

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS.TS Đoàn Xuân Tiên cho biết, mặc dù điều tra tham nhũng là nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan công an, kiểm sát, các tổ chức chuyên trách PCTN, nhưng cơ quan kiểm toán tối cao có vai trò rất quan trọng trong PCTNLP.

Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật góp phần PCTNLP; đồng thời phòng ngừa tham nhũng, lãng phí và nâng cao nhận thức của công chúng về tham nhũng, lãng phí thông qua việc công bố các kết quả kiểm toán…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kiểm toán của KTNN trong PCTNLP cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, số lượng các vụ việc tham nhũng phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán chưa tương xứng chức năng, vị trí và nhiệm vụ của KTNN trong việc kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, cũng như quy mô, tính chất của lĩnh vực tài chính công, tài sản công. Đồng thời, một số nội dung pháp lý quy định về PCTNLP của KTNN chưa rõ ràng, cụ thể.

Do đó, trong khuôn khổ Tọa đàm, Ban tổ chức đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học tập trung trao đổi làm sáng tỏ một số nội dung chủ yếu:

Thứ nhất, phân tích và nhận định những nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu lực, hiệu quả PCTNLP của KTNN, từ đó luận giải về những đổi mới cần thiết trong tổ chức thực hiện kiểm toán của KTNN đối với PCTNLP.

Thứ hai, đánh giá thực trạng pháp luật KTNN trong PCTNLP; luận giải những bất cập của quy định pháp luật làm hạn chế vai trò PCTNLP của KTNN và đề xuất hướng khắc phục.

Thứ ba, luận giải về mối quan hệ pháp lý giữa KTNN với các cơ quan kiểm tra, kiểm soát việc quản lý tài chính, tài sản công trong PCTNLP; vấn đề đảm bảo pháp luật và các phương pháp PCTNLP.

Thứ tư, đề xuất với KTNN xây dựng và hoàn thiện các văn bản để cụ thể hóa Luật KTNN và các luật khác có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phát huy vai trò, quyền hạn của KTNN trong PCTNLP.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung quan trọng của Tọa đàm.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Khai mạc Tọa đàm “Hoạt động kiểm toán của KTNN trong phòng, chống tham nhũng lãng phí - Thực trạng và giải pháp”