Khai giảng “Khóa đào tạo chung về kiểm toán hoạt động đối với DNNN trong khuôn khổ hợp tác KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia”

(BKTO) - Sáng 27/9 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) đã chủ trì tổ chức khai giảng Khoá đào tạo chung về kiểm toán hoạt động đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong khuôn khổ hợp tác 3 bên KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia.



                
   

Quang cảnh Lễ khai giảng

   

Lễ khai giảng Khóa đạo tạo có sự tham dự của bà Hà Thị Mỹ Dung - Phó Tổng KTNN Việt Nam; ông Long Atichbora - Tổng Thư ký KTNN Campuchia, Trưởng đoàn KTNN Campuchia; bà Chanthone Hadaoheuang - Quyền Vụ trưởng Vụ kiểm toán DNNN, Trưởng đoàn KTNN Lào cùng Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán,các giảng viên của KTNN Việt Nam và 17 học viên của 3 Cơ quan.

Đây là Khóa đào tạo đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam giữa 3 Cơ quan KTNN kể từ sau đại dịch Covid-19 và là kết quả của Hội nghị những người đứng đầu 3 Cơ quan lần thứ 9 được tổ chức vào ngày 26/8/2021.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, ông Long Atichbora - Tổng Thư ký KTNN Campuchia chia sẻ: “Đây là một cơ hội giúp Việt Nam, Lào, Campuchia tăng cường hợp tác toàn diện, là cơ hội giúp các đại biểu tham dự đặc biệt đoàn đại biểu Campuchia được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với các đại biểu Việt Nam, Lào sau một thời gian dài trì trệ do Covid-19. Hiện, Campuchia vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong kiểm toán hoạt động đối với DNNN, do đó, có mặt tại đây ngày hôm nay, chúng tôi rất sẵn sàng để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm và tham gia thảo luận tích cực”.
                
   

Phó Tổng KTNN Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung phát biểu

   

Đồng tình với ông Long Atichbora, Phó Tổng KTNN Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh thêm: “Trong quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, DNNN luôn là lực lượng nòng cốt, góp phần to lớn vào các thành tựu quan trọng về tăng trưởng kinh tế của các quốc gia. DNNN đang nắm trong tay một nguồn vốn rất lớn của nhà nước và cũng là của nhân dân, giữ vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Câu hỏi đặt ra là DNNN hoạt động như thế nào để phát huy nguồn vốn khổng lồ này cũng như đóng vai trò thế nào để tương xứng với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thực tế cho thấy, nhiều DNNN hoạt động không hiệu quả gây thất thoát, lãng phí ngân sách. Điều này càng chứng tỏ vai trò quan trọng của kiểm toán hoạt động và cho thấy mục tiêu, nội dung của Khóa đào tạo vào thời điểm này là rất phù hợp với bối cảnh chung cũng như nhu cầu chia sẻ kiến thức, thông lệ tốt của 3 Cơ quan KTNN”.

Phó Tổng KTNN Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung cho biết, với mong muốn hoàn thiện hơn về loại hình kiểm toán hoạt động đối với DNNN. KTNN Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng kế hoạch, xác định những nội dung kiểm toán hoạt động cơ bản đối với DNNN để đưa vào triển khai trong thực tiễn nhằm thúc đẩy các cuộc kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực này. KTNN Việt Nam sẽ hết sức nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của 2 nước bạn với hy vọng đưa Khóa đào tạo này trở thành một sự kiện đáng nhớ, đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình hợp tác giữa 3 Cơ quan.

Song song với việc phổ biến thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động đối với các DNNN tại Việt Nam do các giảng viên của KTNN Việt Nam trình bày, các học viên tham dự khóa đào tạo sẽ tham gia thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến về những vấn đề liên quan đến chủ đề của khóa đào tạo, cùng lắng nghe các thông điệp, cùng thảo luận để làm rõ các vấn đề về lý luận, tìm ra các giải pháp mang tính khả thi nhằm giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, giúp cơ quan KTNN hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được đất nước giao phó.
                
   

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

   

Khóa học diễn ra từ ngày 27-29/9 với nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh việc tham gia thảo luận chuyên môn tại phòng họp, lớp học sẽ có 1 ngày tham quan thực tế vào ngày 30/9./.

Tin, ảnh: Yến Nhi
Cùng chuyên mục
Khai giảng “Khóa đào tạo chung về kiểm toán hoạt động đối với DNNN trong khuôn khổ hợp tác KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia”