Kết quả đáng ghi nhận từ những kiến nghị kiểm toán thấu tình, đạt lý

(BKTO) - Năm 2019, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN khu vực V đạt trung bình 82%, trong đó, một số cuộc kiểm toán có kết quả thực hiện đạt tỷ lệ tối đa. Đằng sau những kết quả đó là sự làm việc trách nhiệm, bền bỉ của các kiểm toán viên nhà nước để đưa ra những kết luận, kiến nghị thấu tình, đạt lý, có tính thuyết phục cao khiến các đơn vị được kiểm toán chủ động, tích cực thực hiện.




Kiểm toán viên KTNN khu vực V tác nghiệp tại hiện trường

Những kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán đáng ghi nhận

100% là tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN khu vực V đối với cuộc kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2017 của quận Cái Răng (TP. Cần Thơ); cuộc kiểm toán hoạt động việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2017 của thị xã Hà Tiên và kiểm toán đối với một số dự án tại huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Tại nhiều cuộc kiểm toán khác của đơn vị, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán cũng đạt trên 90%...

Đó là những kết quả thực sự ấn tượng về thực hiện kiến nghị kiểm toán, đã được KTNN khu vực V phối hợp với địa phương, đơn vị được kiểm toán chuyển hóa thành những kết quả cụ thể, toàn diện. Những kết quả này có được, trước hết đến từ chất lượng tốt của cuộc kiểm toán và sự đôn đốc sát sao, kịp thời của KTNN khu vực V đối với các đơn vị được kiểm toán trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Bên cạnh đó, kết quả trên cũng phản ánh tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp tích cực của các đơn vị được kiểm toán của TP. Cần Thơ - một địa phương luôn nghiêm túc, tích cực trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Đơn cử, đối với kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2017 quận Cái Răng, sau khi Báo cáo kiểm toán được phát hành đã được đơn vị tiếp thu và tích cực thực hiện. Theo Chủ tịch UBND quận Cái Răng Lê Thanh Tâm, sau khi Báo cáo kiểm toán được thông qua, UBND quận đã triệu tập cuộc họp với sự tham gia của đầy đủ các đơn vị có liên quan để trao đổi về các giải pháp thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Cụ thể, đối với kiến nghị lập và ban hành kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 để quản lý vốn trong các năm còn lại của giai đoạn 2016-2030, UBND quận đã trình HĐND quận ban hành Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2030 của quận, trong đó có phân bổ vốn chi tiết đến danh mục công trình và chi tiết mức vốn từng năm theo tiến độ thực hiện dự án; đối với kiến nghị giao đơn vị chức năng có liên quan quản lý Khu di tích lịch sử địa điểm chiến thắng của Tiểu đoàn Tây Đô tại rạch Ông Cửu năm 1968 nhằm quản lý tốt Khu di tích và quảng bá để khai thác tiềm năng du lịch, UBND quận đã ban hành Công văn số 168/UBND ngày 28/01/2019, giao Phòng Văn hóa, Thể dục và Thể thao quản lý Khu di tích lịch sử..

Còn theo ông Trần Vũ Hùng - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Cái Răng, là một trong những đơn vị có liên quan đến cuộc kiểm toán tại đây, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận đã tích cực phối hợp với Đoàn kiểm toán trong quá trình cung cấp thông tin, phục vụ công tác kiểm toán. Theo ông Hùng, trên thực tế, có những vấn đề đơn vị cho là đúng, thì khi Đoàn kiểm toán chỉ ra là có sai sót hoặc chưa phù hợp, đơn vị đã có thay đổi nhận thức về vấn đề để làm tốt hơn. “Tác động từ những kết luận, kiến nghị kiểm toán là rất lớn vì trước hết, những đánh giá đúng đắn của kiểm toán viên giúp chúng tôi nhìn nhận lại và có đánh giá khách quan, chính xác hơn với những việc mình đang làm” - ông Hùng nói.

Trăn trở với từng nội dung kết luận, kiến nghị

Để có những cuộc kiểm toán có chất lượng tốt, với những kiến nghị xác đáng, đảm bảo cho việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đạt kết quả cao đòi hỏi rất lớn sự dày công của mỗi kiểm toán viên, những người trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí phải lăn lộn tại địa bàn, trăn trở với từng con số, câu chữ để xác định lẽ đúng sai, tính phù hợp trước khi đưa ra những đánh giá cuối cùng.

Kiểm toán viên nhà nước trên đường làm nhiệm vụ

Khi được hỏi về cuộc kiểm toán hoạt động đối với việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2015 quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), Kiểm toán viên chính Phạm Văn Hùng - Phó Trưởng phòng Kiểm toán đầu tư dự án - vẫn còn nhớ khá rõ nhiều chi tiết, do đây là cuộc kiểm toán hoạt động đầu tiên của KTNN khu vực V và cũng là một trong những cuộc kiểm toán hoạt động mới của Ngành. Mọi thứ lúc đó đều rất mới mẻ, lạ lẫm; quy trình, mẫu biểu hồ sơ dành cho loại hình kiểm toán hoạt động đều chưa có. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, Tổ kiểm toán vừa làm vừa dò dẫm xây dựng bảng khảo sát, tiêu chí đánh giá... “Có những nội dung đánh giá phải cân nhắc nhiều lần. Có lúc nằm ngủ nhưng trong đầu nảy ra một chi tiết phù hợp hơn, liên quan đến một nội dung đánh giá trong biên bản kiểm toán là phải ghi lại ngay để hôm sau đưa ra đối chiếu, thảo luận” - anh Hùng kể.

Còn theo Kiểm toán viên chính Bùi Thị Bình Nguyên - Phó Trưởng phòng Kiểm toán đầu tư dự án, người cũng từng tham gia cuộc kiểm toán tại quận Thốt Nốt nói trên, thời điểm đó, để chuẩn bị cho cuộc kiểm toán, chị cùng một số kiểm toán viên được cử đi đào tạo, được chuyên gia, kiểm toán viên có kinh nghiệm đến từ một số cơ quan kiểm toán tối cao trong khu vực giới thiệu, hướng dẫn để về áp dụng. Tuy nhiên, do tính chất mới mẻ của loại hình kiểm toán này, cộng với các vấn đề còn vướng mắc nên việc áp dụng kiến thức đào tạo vào thực tế kiểm toán chưa được nhiều. “Căn cứ để thực hiện kiểm toán hoạt động trước hết là các văn bản pháp lý, văn bản chỉ đạo, điều hành của địa phương, nhưng trong loại hình kiểm toán này, sự nhạy cảm nghề nghiệp của kiểm toán viên cũng đóng vai trò rất quan trọng” - chị Bình Nguyên chia sẻ.

Sau những trăn trở và tinh thần quyết tâm cao, Tổ kiểm toán do Kiểm toán viên chính Phạm Văn Hùng làm Tổ trưởng cũng đã hoàn thành công việc với nhiều nội dung đánh giá được đơn vị được kiểm toán ghi nhận, đồng tình. Kết quả cuộc kiểm toán này đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý cho hoạt động chuyên môn của đơn vị, cũng như được một số đơn vị kiểm toán trong Ngành tham khảo.

Đề cập đến cuộc kiểm toán này, bà Lê Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt - cho rằng, những đánh giá của các kiểm toán viên là xác đáng, hợp tình, hợp lý và được các cơ quan của quận đồng tình cao.

Sau cuộc kiểm toán này, các Kiểm toán viên chính Phạm Văn Hùng, Bùi Thị Bình Nguyên cũng là những nhân tố tham gia và góp phần vào thành công của cuộc kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách năm 2017 của quận Cái Răng - cuộc kiểm toán có tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt tuyệt đối.

Theo Kiểm toán viên Nguyễn Hải Lý, triển khai loại hình kiểm toán hoạt động luôn có nhiều khó khăn, nhưng không thể vì ngại khó mà kiểm toán viên có thể dễ dãi đưa ra đánh giá. Bởi đằng sau những đánh giá, kết luận, kiến nghị kiểm toán là uy tín của Ngành, của đơn vị và của chính mỗi kiểm toán viên. Việc đánh giá, kiến nghị thiếu khách quan, chính xác sẽ ảnh hưởng ngay tới sự ổn định, phát triển của địa phương và của người dân.

Bởi thế, sau khi các kết luận, kiến nghị kiểm toán được ban hành đã được địa phương, đơn vị được kiểm toán ghi nhận. Nói như Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Cái Răng Trần Vũ Hùng là “tâm phục, khẩu phục” và tự thấy phải có trách nhiệm thực hiện những kiến nghị đó, vì mục tiêu chung là xây dựng địa phương phát triển.

Theo ông Hùng, kết quả kiểm toán cho thấy các kiểm toán viên nhà nước đã thể hiện sự tinh thông nghiệp vụ và có tính chuyên nghiệp cao. Điều này thể hiện rõ qua những kết luận, kiến nghị xác đáng mà đơn vị của quận đã tiếp thu. Những kết luận, kiến nghị kiểm toán đã thể hiện được tính trách nhiệm và sự chia sẻ của KTNN đối với công tác quản lý, điều hành vốn rất đa dạng, phức tạp và nhiều khó khăn tại địa phương.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kết quả đáng ghi nhận từ những kiến nghị kiểm toán thấu tình, đạt lý