Hướng dẫn kiểm toán về công tác lập và phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 497/QĐ-KTNN ban hành hướng dẫn kiểm toán Chuyên đề công tác lập và phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.



                
   

KTNN sẽ thực hiện kiểm toán về công tác lập và phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ảnh minh họa: nhandan.vn

   

Trong đó, Tổng Kiểm toán nhà nước hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các tổ chức và cá nhân có liên quan về mục tiêu, nội dung, trình tự, thủ tục tiến hành các công việc, nội dung kiểm toán của cuộc kiểm toán Chuyên đề này. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán Chuyên đề độc lập và kiểm toán Chuyên đề được lồng ghép trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP), ngân sách nhà nước (NSNN) tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương; các đơn vị tham mưu trong việc thẩm định, kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Mục tiêu cơ bản của các cuộc kiểm toán Chuyên đềnày là đánh giá việc thực hiện các quy định về công tác lập và phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại các Bộ, ngành và địa phương; đánh giá tính tuân thủ hệ thống các văn bản pháp luật theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan đến công tác lập và phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Thông qua kiểm toán, KTNN sẽ chỉ ra các tồn tại, hạn chế để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác lập và phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và có biện pháp khắc phục những tồn tại được phát hiện thông qua kiểm toán; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập. Kịp thời phát hiện các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm các nguồn lực tài chính công, tài sản công được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Đặc biệt, kết quả kiểm toán sẽ cung cấp thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo; cung cấp cho Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chức năng kiểm tra, điều tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.

Cùng với những hướng dẫn về nội dung kiểm toán cơ bản; quá trình khảo sát, thu thập thông tin; lập kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; lập báo cáo kiểm toán; theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán..., Hướng dẫn cũng cập nhật mộtsố văn bản, quy định liên quan đến việc lập, phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; một số quy định cần lưu ý khi kiểm toán Chuyên đề này, cũng như chỉ rõ một số tồn tại, bất cập của kế hoạch đầu tư công trung hạn và bài học kinh nghiệm đã được rút ra./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Hướng dẫn kiểm toán về công tác lập và phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025