Hợp tác thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng kiểm toán và hoạt động ngân hàng

(BKTO) - Chiều 16/9, tại trụ sở KTNN, KTNN và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký Quy chế phối hợp công tác (QCPH) giữa hai cơ quan.



                
   

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trao đổi Biên bản ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan. Ảnh: N. Ly

   

Tham dự Hội nghị, về phía NHNN có Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, các Phó Thống đốc: Đào Minh Tú, Nguyễn Kim Anh, Đoàn Thái Sơn cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc NHNN.

Về phía KTNN có Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh mong muốn KTNN và NHNN tiếp tục các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả, nhất là trong việc chia sẻ và tiếp cận dữ liệu số.
   Ảnh: N.Ly

   

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết: QCPH giữa 2 đơn vị đã được ký từ năm 2014 với nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. Hiện nay, trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, QCPH này cần được sửa đổi, bổ sung 1 số nội dung để nâng cao chất lượng hợp tác giữa 2 bên.

Ngoài ra, thời gian gần đây, KTNN đang đẩy mạnh mô hình kiểm toán từ xa và sẽ triển khai một số cuộc kiểm toán từ xa với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đây là bước khởi đầu quan trọng đối với KTNN để thích nghi với tình hình mới, cũng như tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới. KTNN mong muốn nhận được sự thấu hiểu, hỗ trợ và hợp tác của các đơn vị được kiểm toán, trong đó có NHNN.

Đối với riêng lĩnh vực tài chính tiền tệ và các chính sách tài khóa, KTNN tiếp cận dưới góc độ đề phòng rủi ro và đưa ra các kiến nghị ở tầm vĩ mô cho Chính phủ, Quốc hội. KTNN cũng đang rất nỗ lực để nâng cao chất lượng kiểm toán cả về nhân lực, chuyên gia, cũng như công nghệ và khai thác dữ liệu. Vì vậy, KTNN đánh giá cao sự hợp tác của NHNN trong thời gian qua và mong muốn hai bên tiếp tục các hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhất là trong việc chia sẻ và tiếp cận dữ liệu số.
                
   

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của KTNN và NHNN trong thời gian qua. Ảnh: N. Ly

   

Đồng quan điểm trên, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp là hoạt động rất ý nghĩa đối với hai cơ quan. Thời gian qua, KTNN và NHNN đã có sự phối hợp chặt chẽ. Lãnh đạo NHNN rất quan tâm đến công tác kiểm toán, cũng như các yêu cầu, kiến nghị của KTNN. Hội nghị lần này chính là cơ hội để hai bên trao đổi thông tin, đánh giá, tổng kết và có phương hướng hợp tác trong thời gian tới vừa để nâng cao chất lượng kiểm toán, vừa giúp NHNN nâng cao chất lượng hoạt động.

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện QCPH giữa hai cơ quan, ông Vũ Văn Cường - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII - cho biết: Hằng năm, thông qua công tác kiểm toán tại NHNN, KTNN đã tư vấn và giúp NHNN hoàn thiện hơn công tác xây dựng ban hành cơ chế, chính sách, công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo an toàn trong quản lý tài chính, tài sản và nâng cao hơn hiệu quả hoạt động ngân hàng. Đồng thời, sự phối hợp tích cực của NHNN đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch kiểm toán hằng năm đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan, phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN và Luật NHNN Việt Nam, KTNN đề xuất NHNN gửi dự thảo trong quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra, giám sát hằng năm cho KTNN làm cơ sở lập kế hoạch kiểm toán, tránh chồng chéo. Các chương trình tọa đàm, hội thảo về chính sách tài chính, tiền tệ cần có sự tham gia của KTNN để thuận lợi trong việc nắm bắt thông tin. KTNN và NHNN xây dựng quy chế chung và thực hiện các hoạt động cụ thể để cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số liên quan đến hoạt động của hai cơ quan theo quy định.

Thống nhất với báo cáo đánh giá kết quả thực hiện QCPH, ông Lê Quốc Nghị - Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN - đưa ra một số kiến nghị với KTNN: Xem xét, cân nhắc phạm vi, nội dung kiểm toán hằng năm của NHNN; hỗ trợ, tạo điều kiện cho NHNN có đủ thời gian tập hợp hồ sơ, tài liệu, nghiên cứu tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm toán và gửi KTNN đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng, yêu cầu.

NHNN cũng đề nghị KTNN tiếp tục có tiếng nói, kiến nghị, đề xuất với Trung ương, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các Bộ, ngành liên quan phối hợp trong việc xử lý các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện hỗ trợ NHNN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận các ý kiến, đề xuất của hai bên tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã thống nhất ký QCPH giữa hai cơ quan trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, NHNN đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam” cho Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ, Hà Thị Mỹ Dung; ông Vũ Văn Cường - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII và ông Phan Trường Giang - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII .
         
Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và NHNN Việt Nam gồm 13 Điều, trong đó có các quy định cụ thể về: Chế độ làm việc liên tịch và chế độ tham dự hội nghị, nhiệm vụ của đơn vị đầu mối, phối hợp trong xây dựng kế hoạch kiểm toán, thanh tra giám sát; phối hợp trong các hoạt động: kiểm toán, thanh tra; thực hiện kiến nghị kiểm toán, thanh tra; xây dựng, tham gia ý kiến văn bản và tuyên truyền các văn bản pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số.

THÙY LÊ

Cùng chuyên mục
Hợp tác thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng kiểm toán và hoạt động ngân hàng