Hợp tác để xây dựng các chuẩn mực và khuôn khổ báo cáo về phát triển bền vững

(BKTO) - Mới đây, 65 tổ chức nghề nghiệp, nhà đầu tư và công ty kế toán, kiểm toán trên thế giới đã thông qua và ký vào một Tuyên bố chung kêu gọi sự hợp tác, liên kết chặt chẽ hơn nhằm xây dựng các chuẩn mực và khuôn khổ của báo cáo về phát triển bền vững.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: IFLR

   

Rất nhiều tổ chức lớn và quan trọng tham gia, hợp tác chặt chẽ và đưa ra Tuyên bố chung như: Hội đồng Chuẩn mực bền vững quốc tế (ISSB), Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), Ủy ban châu Âu (EU), Nhóm tư vấn Báo cáo tài chính châu Âu (EFRAG)…

Tuyên bố chung này cũng nhận được sự ủng hộ và tham gia của Hội đồng doanh ngiệp (DN) thế giới về phát triển bền vững (WBCSD), Sáng kiến Báo cáo lĩnh vực công (PRI) và Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC). Ngoài các tham vấn chính thức, Tuyên bố công khai này cũng nêu động lực và khuyến khích đằng sau sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các nỗ lực thiết lập chuẩn mực bền vững.

Báo cáo phát triển bền vững là cách thức mới để xây dựng và định lượng giá trị của DN, đồng thời cũng là thông lệ đo lường, công bố và chịu trách nhiệm của DN trước các bên liên quan về các hoạt động của mình nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Các DN xây dựng và công bố báo cáo về phát triển bền vững đánh giá và công bố những thông tin về hiệu quả hoạt động của DN trên các khía cạnh môi trường và xã hội, bên cạnh những thông tin về hiệu quả hoạt động tài chính và quản trị vốn theo thông lệ.

Sở dĩ Tuyên bố chung này được đưa ra vì các chuẩn mực và sáng kiến dự thảo cho báo cáo phát triển bền vững hiện tại chưa có sự thống nhất về mặt kỹ thuật, các khái niệm, thuật ngữ và thước đo.

Do vậy, một hệ thống toàn cầu về báo cáo của DN có tính nhất quán, có thể so sánh, đáng tin cậy và đảm bảo là một yêu cầu cấp thiết đối với một tổ chức trong việc cung cấp thông tin ra bên ngoài và các đối tác liên quan về một bức tranh toàn cảnh rõ ràng, toàn diện và chính xác về khả năng phát triển bền vững của DN. Đây cũng là một trong những nền tảng cơ bản của hệ thống tài chính toàn cầu phát triển khỏe mạnh./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Hợp tác để xây dựng các chuẩn mực và khuôn khổ báo cáo về phát triển bền vững