Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020

(BKTO) - Chiều 01/3, tại Trụ sở KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020 của Bộ TN&MT và các tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Bình Định, Bình Phước, Cao Bằng.



Tham dự Hội nghị, về phía Bộ TN&MT còn có đại diện lãnh đạo Tổng cục Địa chất - Khoáng sản, Tổng cục Môi trường, Vụ Tài chính.

Về phía các địa phương được kiểm toán có các ông: Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Phan Trọng Tấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cùng đại diện các Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh…

Về phía KTNN còn có ông Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II; ông Nguyễn Xuân Khải - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II, Trưởng Đoàn kiểm toán; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc và thành viên Đoàn kiểm toán Chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020.
                
   

Quang cảnh hội nghị

   

Công bố Quyết định số 214/QĐ-KTNN ngày 25/02/2022 của Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Khải - Trưởng Đoàn kiểm toán nêu rõ, cuộc kiểm toán nhằm mục tiêu đánh giá việc thực hiện trách nhiệm, tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản của Bộ TN&MT và các địa phương; đánh giá việc chấp hành các quy định trong thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản và nghĩa vụ với NSNN của các tổ chức, cá nhân; phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập trong việc quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản để kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách, đề xuất giải pháp khắc phục và xử lý các vi phạm…

Để đảm bảo thời gian của cuộc kiểm toán đạt đúng tiến độ đề ra, đại diện Đoàn kiểm toán đề xuất với Bộ TN&MT và các tỉnh cử đơn vị đầu mối liên hệ công tác với các Tổ kiểm toán; phân công cán bộ có chuyên môn, trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Tổ kiểm toán trong cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải trình kịp thời; quán triệt việc bảo mật thông tin…

Đồng thời, KTNN cũng đề nghị lãnh đạo Bộ TN&MT và lãnh đạo các tỉnh có văn bản chỉ đạo các đơn vị, Sở, ngành liên quan phối hợp với Tổ kiểm toán, Đoàn kiểm toán trong cung cấp hồ sơ, tài liệu, giao nhiệm vụ hoặc ủy quyền cho người có thẩm quyền ký kết các văn bản…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh đã có những ý kiến trao đổi về công tác phối hợp, cử đầu mối phụ trách công tác phối hợp với Tổ kiểm toán, Đoàn kiểm toán; công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ hoạt động kiểm toán…

Theo Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng, cuộc kiểm toán Chuyên đề này phải triển khai sớm nhằm phục vụ công tác giám sát của Quốc hội, dự kiến sẽ báo cáo kết quả với Quốc hội vào tháng 5/2022. Ngoài Đoàn kiểm toán này, các KTNN khu vực cũng sẽ kiểm toán nội dung này tại hơn 40 địa phương khác, trừ các địa phương đang có đoàn thanh tra, kiểm tra… để tránh trùng lặp, chồng chéo.

Nhấn mạnh Bộ TN&MT rất quan tâm đến nội dung cuộc kiểm toán này bởi đây là nhiệm vụ quản lý thường xuyên của Bộ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, để góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung cũng như tiến độ kiểm toán đề ra, Bộ sẽ cử Tổng cục Địa chất - Khoáng sản làm đầu mối phối hợp với Đoàn kiểm toán, các Tổng cục sẽ có bộ phận chuyên môn để cung cấp thông tin cho Đoàn kiểm toán. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với KTNN trong thực hiện cung cấp thông tin, làm rõ vấn đề theo yêu cầu của Đoàn kiểm toán.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ TN&MT và lãnh đạo các địa phương đều đánh giá cao sự vào cuộc của KTNN; đồng thời cam kết phối hợp tốt với KTNN trong cuộc kiểm toán này. Kết quả kiểm toán sẽ đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, đồng thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong quản lý, trong cơ chế chính sách cần khắc phục.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.

   

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ, đây là nội dung kiểm toán được các đại biểu Quốc hội rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng.

KTNN đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác của Bộ TN&MT và các đơn vị trong quá trình KTNN thu thập thông tin phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch kiểm toán.

Tại đây, Phó Tổng kiểm toán cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đồng thuận của Bộ TN&MT, các tỉnh với kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán mà Đoàn kiểm toán đề ra, cũng như cam kết sẽ hỗ trợ Đoàn kiểm toán thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần hạn chế trùng lặp trong thanh tra, kiểm toán, KTNN chủ trương, đối với những đơn vị, địa phương nào đã có kết luận thanh tra về cùng nội dung mà KTNN sắp tiến hành, Đoàn kiểm toán sẽ sử dụng kết quả đó làm bằng chứng, cơ sở đánh giá mà không thực hiện kiểm toán lại. Đối với các đơn vị chưa có kết luận thanh tra, các bên sẽ trao đổi, thống nhất trước khi tiến hành để đảm bảo hiệu quả công tác, cũng như không gây phiền hà cho đơn vị được thanh tra, kiểm toán. Đây cũng là tinh thần được KTNN và Thanh tra Chính phủ phối hợp thực hiện tốt từ nhiều năm qua.

Đồng thời, lãnh đạo KTNN cũng quán triệt, chỉ đạo các đơn vị kiểm toán, các Đoàn kiểm toán chấp hành đúng quy định về hoạt động kiểm toán, quy định về pháp luật có liên quan và tuân thủ Kế hoạch kiểm toán, Đề cương kiểm toán, phương án tổ chức kiểm toán… đã được phê duyệt./.
Tin và ảnh: H.THOAN - N.LỘC
Cùng chuyên mục
Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020