Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công

(BKTO) - Chiều 30/11, KTNN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công” theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ.



Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) Myanmar, Thái Lan - thành viên tham gia cuộc kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công cùng KTNN Việt Nam;các thành viên Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và các đối tác phát triển gồm Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), Ngân hàng Thế giới (WB).

Về phía KTNN Việt Nam còn có đại diện KTNN chuyên ngành II, III; KTNN các khu vực IV, V, IX, XII và lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Thanh tra KTNN.
                
   

Cácđại biểu KTNN Việt Nam tham dự Hội thảo từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Prajuck Boonyoung - Tổng Kiểm toán nhà nước Thái Lan, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 cho biết, Dự án kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công được thực hiện theo cam kết đề ra tại Tuyên bố Hà Nội với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”.

Dự án được thực hiện trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song vẫn thành công tốt đẹp nhờ sự phối hợp, hợp tác từ các SAI thành viên tham gia cuộc kiểm toán, đặc biệt là sự nỗ lực, đóng góp lớn của SAI Việt Nam với tư cách là Trưởng Dự án.

“Thời gian qua, các thành viên ASOSAI vẫn luôn làm việc bền bỉ không ngừng để cùng tạo ra những giá trị to lớn cho sự phát triển của kiểm toán khu vực công. Diễn đàn là dịp để các SAI thành viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, qua đó mang lại lợi ích cho các thành viên và cả cộng đồng ASOSAI” - ông Prajuck Boonyoung nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ chia sẻ, quyết tâm theo đuổi việc hiện thực hóa các mục tiêu trong Tuyên bố Hà Nội, tại Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54 diễn ra năm 2019 tại Cô-oét, KTNN Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, đã khởi xướng chương trình kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công tại các quốc gia Đông Nam Á.
                
   

PhóTổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: N.LỘC

   

Theo đó, KTNN Việt Nam đã chủ trì, phối hợp cùng với SAI Myanmar và Thái Lan triển khai thực hiện cuộc kiểm toán, cùng sự hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật của các chuyên gia đến từ SAI Malaysia, Indonesia, CAAF và WB.

“Hội thảo không chỉ chia sẻ kết quả của cuộc kiểm toán, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của những thành viên ASOSAI về kiểm toán nguồn nước và nhữngcách thức tổ chức kiểm toán hợp tác hiệu quả, để qua đó đóng góp cho nỗ lực chung của ASOSAI nhằm kiến tạo một khu vực phát triển bền vững” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

Chia sẻ về kết quả chung của cuộc kiểm toán này, đại diện KTNN Việt Nam,ông Đinh Văn Dũng - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III cho biết, Chính phủ các nước Việt Nam, Thái Lan, Myanmar đã có sự quan tâm, chú trọng và đưa ra nhiều giải pháp trong công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
                
   

ÔngĐinh Văn Dũng - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III. Ảnh: N.LỘC

   

Cụ thể, Chính phủ các nước đã hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững phù hợp với tình hình của mỗi quốc gia; ban hành các quy định, văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng cơ sở pháp lý về quản lý tài nguyên nước.

Cùng với đó, Chính phủ các nước cũng tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn lực cần thiết và tổ chức thực hiện việc giám sát, cảnh báo về số lượng, chất lượng nguồn nước; tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế các cấp về quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các kết quả kiểm toán cũng cho thấy tình trạng suy thoái nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công kèm theo những ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, sinh kế, đời sống của người dân đã và đang diễn ra tại cả 3 quốc gia…

Tại Hội thảo, đại diện các SAI Myanmar, Thái Lan cũng chia sẻ cụ thể về kết quả, bài học kinh nghiệm thực hiện cuộc kiểm toán công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thông lệ tốt về kiểm toán nguồn nước, kiểm toán môi trường, kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững…

Đại diện SAI Myanmar, bà Daw Mya Zin chia sẻ, kết quả cuộc kiểm toán quốc gia của SAI Myanmar về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công đã phát hiện ra các chỉ số về các chất độc hại như Asen, sắt, chì, thủy ngân… có trong nước ở một số khu vực tại lưu vực sông Mê Công cao hơn so với quy chuẩn, trong khi còn hạn chế về trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác kiểm tra các chỉ số liên quan đến nguồn nước; hay phát hiện về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường Myanmar chưa có quy chuẩn cụ thể về tiêu chuẩn chất lượng nước mặt…
                
   

Cácđại biểu tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC

   

Phát biểu bế mạc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ nhấn mạnh, KTNN Việt Nam cùng với các SAI tham gia cuộc kiểm toán hợp tác ghi nhận, đánh giá cao và sẽ tiếp thu những ý kiến, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ tại Hội thảo, để từ đó tiếp tục hoàn thiện quy trình, phương pháp thực hiện kiểm toán lĩnh vực tài nguyên nước.

Đồng thời, sau Hội thảo, KTNN Việt Nam sẽ tổng hợp những kinh nghiệm, ý kiến đề xuất và khuyến nghị chuyên môn để chia sẻ với các thành viên ASOSAI, với mong muốn đóng góp và lan tỏa kho tri thức chung của ASOSAI về kiểm toán hợp tác trong quản lý nguồn nước gắn với việc thực hiện cácmục tiêu phát triển bền vững./.
DIỆU THIỆN - NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công