Các dự án BOT vào "tầm ngắm" kiểm toán

(BKTO) - KTNN vừa ban hành Đề cương kiểm toán dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).



                
   

Ảnh minh họa

   
Theo đó, mục tiêu kiểm toán là xác định tính đúng đắn, trung thực, hợp lý của các tài liệu, số liệu trong việc quản lý, sử dụng tài chính công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tham gia vào dự án BOT; việc thực hiện cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu; toàn bộ giá trị tài sản của dự án BOT khi được chuyển giao cho Nhà nước.

Cuộc kiểm toán cũng nhằm phát hiện những bất cập của cơ chế, chính sách trong quản lý nhà nước đối với loại hình dự án BOT để kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung; cung cấp thông tin, số liệu cho Quốc hội và các cơ quan quản lý để thực hiện giám sát các dự án BOT.

Theo Đề cương, tùy theo đặc điểm từng dự án, từng trường hợp, việc xác định các nội dung kiểm toán tại các đơn vị được kiểm toán có thể bao gồm toàn bộ hoặc một số nội dung kiểm toán như:

Tại cơ quan có thẩm quyền (hoặc cơ quan ký kết hợp đồng BOT), kiểm toán các khâu thẩm định, phê duyệt dự án, khảo sát, thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, quản lý tiến độ, công tác quản lý chất lượng công trình, công tác nghiệm thu, quyết toán, công trình…; kiểm toán việc chấp hành chế độ tài chính, kế toán.

Tại DN dự án, kiểm toán phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình; việc thực hiện cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu; kiểm toán toàn bộ giá trị tài sản của dự án BOT khi chuyển giao cho Nhà nước.

Đối với đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, kiểm toán tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; kiểm toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Để tạo thuận lợi cho các đơn vị thực hiện kiểm toán, đồng thời tạo sự thống nhất trong cách làm của toàn Ngành, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành kèm theo Đề cương các mẫu biểu, hồ sơ kiểm toán áp dụng cho cuộc kiểm toán.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Các dự án BOT vào "tầm ngắm" kiểm toán